Tổng quan Ford Everest 2018
Trở lại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 9/2018, mẫu SUV Ford Everest 2018 đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với doanh số rất khả quan trung bình hơn 450 xe/tháng.
Đây là thế hệ Everest được Ford nâng cấp toàn diện từ trang bị, động cơ tới công nghệ đi kèm với giá bán hấp dẫn hơn phiên bản tiền nhiệm. Ford Everest 2018 được phân phối tại thị trường Việt Nam với 5 phiên bản với giá bán từ 999 triệu đồng tới 1,399 tỷ đồng.
Ngoại thất Ford Everest 2018
Về tổng thể, xe có kích thước dài x rộng x cao là là 4.892 x 1.860 x 1.837 mm đi kèm chiều dài cơ sở 2.850 mm và khoảng sáng gầm xe 210mm. Ford Everest 2018 gây bất ngờ với ngoại thất có thiết kế “đậm chất Ford” đầy cơ bắp và bề thế đi kèm với đó là những chi tiết mới.
Cùng với đó, đây cũng là một trong những mẫu SUV 7 chỗ được trang bị nhiều công nghệ cũng như những trang bị hỗ trợ lái xe tốt nhất hiện nay.
Đầu xe hầm hố
Ford Everest 2018 đã ược tinh chỉnh một số chi tiết ở phần đầu xe, dễ nhận ra lưới tản nhiệt của xe đã được thay đổi dưới dạng 3 nan nằm ngang mạ crôm như những mẫu xe mới của Ford gần đầy. Phần cản trước của xe được thay đổi thiết kế gọn gàng nhưng dày dặn hơn và được sơn màu xám tương phản với các màu ngoại thất tiêu chuẩn của xe.
Đèn pha hiện đại
Trên phiên bản Titanium, Ford Everest 2018 được trang bị đèn dạng HID tích hợp đèn pha tự động, đi kèm dải LED chiếu sáng ban ngày. Trong khi đó, các phiên bản Ambiente và Trend chỉ được trang bị đèn pha dạng Projector Halogen.
Hông xe cơ bắp
Ở phía bên hông, dễ dàng nhận ra ốp mang cá ở phía trước với thông số kĩ thuật của động cơ. Cùng với đó, Ford Everest 2018 được trang bị bộ la zăng mới có kích thước 20 inch với thiết kế đa chấu kép khoẻ khoắn và hiện đại.
Ngoài ra, những đường gân dọc thân xe và ở vòm bánh xe cũng là những điểm nhấn giúp chiếc xe thêm bề thế, góc cạnh.
Đuôi xe hài hoà
Phần đuôi xe về cơ bản không có nhiều thay đổi so với phiên bản trước nhưng được trang bị thêm tính năng mở cốp rảnh tay.
Nội thất cao cấp
Ford Everest 2018 sở hữu một cabin rộng rãi và công nghệ được bố trí hài hoà giúp người ngồi bên trong dễ dàng sử dụng. Nội thất bản Titanium được làm rất chi tiết, bọc da cao cấp với ghế lái và ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Riêng mặt táp lô của xe cũng thiết kế vuông vắn, bọc da như phiên bản trước.
Xe vẫn sở hữu vô lăng 4 chấu đi kèm nhiều nút bấm điều chỉnh các tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng, âm thanh, điện thoải rảnh tay. Đây cũng là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản xe Everest 2018. Đặc biệt, tính năng kiểm soát tốc độ tự động với khả năng bám đuôi xe phía trước được trang bị trên phiên bản Tinanium 4WD.
Không gian xe tối ưu
Một chiếc SUV 7 chỗ cao và chắc chắn, vị trí ghế ngồi rộng rãi, chất liệu nội thất đáng tiền, không gian ngồi thoáng cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3, trong khi đó cốp chứa đồ vẫn đủ cho 1 chuyến đi của gia đình 5 thành viên với đầy đủ vali, túi xách, xe đẩy...
Với thiết kế 3 hàng ghế 7 chỗ ngồi, hàng ghế thứ 2 có thể trượt lên xuống nới rộng để thêm không gian cho hàng ghế thứ 3. Cùng với đó, phiên bản Titanium được trang bị cửa gió điều hoà cho cả 3 hàng ghế.
Ngoài ra, khi cần thêm không gian chứa đồ, hàng ghế thứ 3 cũng có thể gập xuống chỉ bằng 1 nút bấm. Đặc biệt, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama cũng là trang bị trên phiên bản cao cấp nhất Titanium 4WD.
Tiện nghi trên Ford Everest 2018
Hệ thống SYNC3 của Ford được cho là hệ thống giải trí hiện đại nhất phân khúc cùng với việc nâng cao tính tiện dụng cho người dùng bằng cách điều khiển mọi thao tác chỉ trên vô lăng. Nổi bật với công nghệ điều khiển bằng giọng nói, kết nối Apple CarPlay và Android Auto dễ dàng đi kèm màn hình cảm ứng 8 inch sắc nét với giao diện dễ sử dụng. Ngoài ra, xe cũng sở hữu hệ thống âm thanh lên tới 10 loa, nhiều nhất trong phân khúc.
Vận hành Ford Everest 2018
Phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm lần này là Everest Titanium 2.0L Bi-Turbo 10AT 4×4, bản cao nhất của Ford Everest 2018. Điều đầu tiên phải kể đến là cảm giác lái Ford Everest 2018 trong phố, đôi chút cồng kềnh của chiếc xe kích thước lớn tưởng chừng như khó chịu, nhưng thực tế với góc quan sát tốt cùng rất nhiều công nghệ hỗ trợ hiện đại như cảm biến, camera, cảnh báo... khiến việc di chuyển trong phố trở nên khá dễ dàng.
Thoát khỏi thành phố, Ford Everest 2018 thả mình trên con đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây thênh thang. Ở đây sức mạnh của hộp số 2.0L Bi-Turbo được thể hiện rõ nét, ngạc nhiên nhất là cái cách mà Everest 2018 thốc lên sau mỗi cú đạp ga.
Khả năng tăng tốc nhanh, 2.0 nhưng không chênh lệch với động cơ 3.2 trước đây của Everest mà tôi đã từng chạy, có điều này là nhờ áp dụng công nghệ Bi-Turbo (một bước đột phá của Ford trên những dòng sản phẩm mới).
Cái hay mà tôi nhận ra ở Ford Everest 2018 là với thân hình đồ sộ của chiếc SUV 7 chỗ nhưng khả năng tăng tốc rất tốt, tuy nhiên (điều này mới thú vị) cảm giác ngồi trong xe nhất là hàng ghế sau không hề cảm thấy bị thốc, giật, điều này mang lại cảm giác êm ái cho những hành khách phía sau ghế lái.
Động cơ đi kèm hệ thống dẫn động 2 cầu chủ động bán thời gian kết hợp với hệ thống kiểm soát đường địa hình Terrain Management System có khả năng hiệu chỉnh 4 chế độ vận hành đặc biệt (thông thường, tuyết/bùn/cỏ, đá, cát).
Đánh giá Ford Everest 2018
Để so sánh với người anh em Ford Explorer thì Everest 2018 nằm ở vị trí kém sang trọng hơn, nhưng để so về khả năng thích nghi nhiều loại địa hình thì Ford Everest 2018 vượt trội hoàn toàn. Điều này phân định rõ chiếc xe ở nhóm khách hàng gia đình hay kinh doanh nhưng vẫn cần di chuyển trên nhiều loại địa hình, đặc biệt là đồi núi rất nhiều ở Việt Nam.