Năm 2018 là năm mà chúng tôi đã từng lái xe trên khắp những dẻo cao của núi rừng Tây Bắc hùng vĩ. Cũng đã “phiêu” theo những cung đường biển miền Trung ngập tràn cát trắng, biển xanh. Hay là về với miền Tây sông nước dập dìu hoa trái, rộng ràng cá tôm…
Lần này khác, chúng tôi có dịp “lăn bánh” trên những con đường đất đỏ “hưởng” cái nắng gió ràn rạt của Tây Nguyên đại ngàn. Đó là một hành trình rất đặc biệt, hành trình tuy là “ngẫu hứng”, “bất chợt” song lại cực kỳ thú vị bởi “người bạn đồng hành” của chúng tôi chính là mẫu Ford Ranger 2019 “mới toanh” vừa ra mắt.
Tiếng gọi từ rừng đại ngàn
Chẳng biết từ bao giờ, tôi có một tình yêu đặc biệt với những chuyến đi, với những chiếc ôtô bụi bặm sau một hành trình dài. Với tôi, đi là đi, là những chuyến đi ngắn ngày cùng bạn bè đến nơi ấn định nào đó hoặc cũng có thể là chuyến đi ngẫu hứng không lịch trình lên sẵn. Đôi khi chẳng biết sẽ đi đâu và về đâu, đi bằng niềm đam mê và trải nghiệm, chinh phục những cảm xúc khó diễn tả theo tiếng gọi con tim mình.
Hành trình Ford Ranger “từ phố lên rừng” là một “sự ngẫu hứng” như thế. Chỉ được sắp lịch mượn xe đi trải nghiệm và đánh giá vỏn vẹn có 2 ngày, nhưng “hứng” lên, cả team quyết định thực hiện lộ trình Sài Gòn – Madagui – Đạ Tẻh ngay khi nhận xe.
2 ngày, 500 cây số dự là sẽ khá gấp gáp và mệt mỏi nhưng phần vì mê đi, phần vì háo hức cầm lái và cảm nhận mẫu xe mới “nhà Ford” trên cao nguyên đại ngàn nên chúng tôi đã “mặc kệ” tất cả để lên đường.
Chúng tôi không có điều kiện cầm lái Ranger 2019 trong một chuyến hành trình dài kiểu caravan, song, lộ trình với đủ loại địa hình từ đô thị đông đúc, đường cao tốc, đường đồi núi cũng phần nào giúp chúng tôi cảm nhận một cách thực tế những tính năng ưu việt trong vận hành của chiếc xe này.
Đủ mạnh mẽ, “thừa” êm ái trên cao tốc
Đúng như lịch trình đã định, chúng tôi rời Sài Gòn vào sáng sớm để vừa đi vừa tác nghiệp và kịp đến đích là thị trấn miền núi huyện Đạ Tẻh.
Được sự hỗ trợ từ Ford Việt Nam, tôi đã có cơ hội trải nghiệm mẫu xe bán chạy Ranger Wildtrak 2019 vừa ra mắt thị trường cách đây không lâu. Cũng thật vui vì dường như mình là người đầu tiên cầm lái phiên bản Ranger mới này.
So với những chiếc xe khác trong dòng bán tải, Ranger Wildtrak 2019 có thiết kế tuyệt đẹp đi kèm sức mạnh vượt trội. Vì lẽ đó mà ngay từ những cái nhìn đầu tiên, cho đến khi bước vào trong xe, tôi hoàn toàn yên tâm bởi sự tiện nghi, tính năng và những cảm giác tuyệt vời của “người bạn đồng hành”.
Từ trung tâm thành phố, bon chen mãi, cuối cùng chúng tôi cũng “chạm” đến đường dẫn của tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Mặt ai cũng như giãn ra: “lên tuyến cao tốc đẹp nhất miền Nam rồi, sẽ được thử khả năng vận hành mạnh mẽ của Ranger mới đây”. Là một đường cao tốc đang được xây dựng thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam, tuyến đường cao tốc này nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, chất lượng mặt đường cũng rất tốt, phù hợp để thử sức bật vọt và khả năng tăng tốc của chiếc xe.
Tự tay điều khiển chiếc Ranger 2019, tôi thấy cực kỳ ấn tượng với đặc tính vận hành của xe. Ford Ranger Wildtrak sử dụng động cơ diesel với turbo tăng áp kép có dung tích 2.0L sản sinh cho công suất 213 mã lực tại 3.750 vòng/phút với mô-men xoắn cực đại 500Nm tại vòng tua 1.750 – 2.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Thông số này giúp chiếc xe mạnh mẽ khi cần tăng tốc vượt những chiếc công-ten-nơ dài ngoằng, nhưng lại rất êm ái khi băng lướt ở một dải tốc độ ổn định.
Ranger mới tuy là xe bán tải nhưng lại được trang bị những tính năng vận hành như trên những mẫu xe cao cấp, ví như Hệ thống Phanh Chủ động Khẩn cấp – một tính năng hỗ trợ phòng tránh va chạm bằng cách cảnh báo và tự động phanh khi cần thiết. Hoặc khi tôi vô tình lái xe chệch khỏi làn đường ở tốc độ trên 65km/h mà không có tín hiệu xi-nhan, Hệ thống Cảnh báo Lệch làn sẽ rung nhẹ vô lăng để nhắc nhở. Hay hơn nữa là nếu tôi vẫn tiếp tục đi lệch làn, Hệ thống sẽ điều chỉnh vô lăng đưa xe về đúng làn. Tuy nhiên, tính năng chỉ hoạt động khi xe chạy ở tốc độ lớn hơn 65km/h trên đường có nhiều làn và vạch kẻ đường rõ rệt.
“Phô diễn” tính năng trên đường trường
Mát ga, lao nhanh về phía trước như những mũi tên trên đường cao tốc, chẳng mấy chốc mà chúng tôi “bắt” vào quốc lộ 20, hướng về phía Đà Lạt. Lần này chúng tôi sẽ không lên “xứ sở ngàn hoa” mà sẽ dừng chân ở điểm nghỉ Madagui, sau đó rẽ trái đi Đạ Tẻh – Lâm Đồng.
Suốt hành trình từ trạm soát vé của cao tốc lên Madagui, mặt đường có chất lượng không tốt, phương tiện di chuyển nhiều, đi một đoạn lại gặp giới hạn tốc độ nên không đi nhanh được. Ở những đoạn được phép chạy tốc độ cao thì lại gặp một nỗi lo khác. Dù đã rất tập trung nhưng vẫn có lúc cầm lái mà giật mình đạp phanh vì mấy cậu thanh niên địa phương sang đường chẳng chịu xi-nhan, hay một thằng nhóc đạp xe ngược chiều bất ngờ rẽ sang mà không cần biết trên đường có gì. Đấy là chưa kể, xe khách Phương Trang thỉnh thoảng đè mặt, vượt ẩu như là “đường của nhà mình”.
Đường rình rập lắm “nguy cơ” là thế, nhưng những tính năng an toàn và hỗ trợ lái trên Ranger mới khiến tôi rất an tâm. Lần đầu tiên trong phân khúc bán tải, Ranger được trang bị AEB – tính năng giúp giảm thiểu rủi ro khi giao thông. AEB có khả năng nhận diện cả người đi bộ và phương tiện phía trước. Hệ thống Cảnh báo va chạm sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng cả âm thanh và hình ảnh trên màn hình chức năng phía trước người lái, đồng thời điều chỉnh lực phanh để tăng độ nhạy và hiệu quả phanh tối ưu nhất khi đạp phanh. Chẳng may không kịp phản ứng, chiếc xe sẽ tự động phanh để tránh va chạm.
Dọc quốc lộ 20 không biết bao nhiêu cái cảnh báo “Đi chậm, phía trước là công trường”. Qua những đoạn sửa chữa, đường vốn đã chật hẹp, mặt đường còn xuất hiện đầy những ổ trâu, ổ gà. Nhiều đoạn công trình thi công mương thoát nước đào xới ngổn ngang. Xe phải liên tục lách tránh những đoạn mặt đường hư hỏng.
Đường khó, nhưng với lợi thế gầm cao, Ranger vượt qua “dễ như ăn cháo”. Tay lái trợ lực điện tử cực kì chuẩn xác giúp người điều khiển có thể dễ dàng né được những chướng ngại vật hay "ổ gà". Cái hay của hệ thống này là vì được điều khiển bằng điện tử nên hệ thống chỉ kích hoạt khi cần thiết, giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó là hệ thống khung gầm bằng thép chịu lực siêu cứng kết hợp cùng hệ thống treo cải tiến giúp tăng cường cảm giác lái. Cách âm khá tốt không gây cảm giác khó chịu cho toàn bộ người ngồi trên xe. Đó thực sự là những yếu tố đáng chú ý mà Ford đã đưa vào sản phẩm của mình, đem lại những gì tốt nhất cho người tiêu dùng so với những gì bỏ ra.
Dẫu đã biết trước chất lượng của quốc lộ 20 rất xấu nhưng chúng tôi còn bất ngờ... ngoài sức tưởng tượng về tình trạng của con đường này trong khi lại bị thu phí rất nhiều lần. Bên cạnh đó, đây là đoạn đường nổi tiếng về các chốt "bắn" tốc độ của cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, hãy quên đi sự phiền toái phải bật/tắt chức năng kiểm soát tốc độ mỗi khi điều kiện giao thông thay đổi. Nếu giao thông ùn tắc, Hệ thống Kiểm soát Tốc độ Tự động sẽ giảm tốc để duy trì khoảng cách an toàn phía trước. Khi đường thông thoáng, hệ thống lại đưa chiếc xe trở lại tốc độ cài đặt ban đầu.
Phiêu du ở Madagui
Thành phố rừng – Khu du lịch Madagui nằm cách Sài Gòn chỉ 3,5 tiếng đi ô tô. Ở đây có đủ cảnh đẹp, đủ trò chơi ngoài trời như đu dây, bắn súng, trekking… Nhưng chúng tôi không chọn cách hưởng thụ. Đi với Ranger là phải khám phá, phải chinh phục mới “đã”.
Chọn một con suối trơ những đá, chúng tôi cùng Ranger “lao” xuống đó, tự tạo ra thử thách. Ở cái nơi rất hoang sơ, yên tĩnh này, cảm giác như thể chỉ có chúng tôi ở giữa nơi núi rừng hoang hoải. Với khả năng lội nước sâu đến 800mm, sức kéo mạnh mẽ cùng khóa vi sai cầu sau điện, Ranger dễ dàng vượt qua bãi đá lẫn nước trơn trượt. Lực kéo đã được phân phổ đến từng bánh xe, nên dù leo dốc đá, dù treo một bánh ở những hố sâu, những bánh còn lại vẫn bám lấy từng phân đường để đẩy chiếc xe tiến lên phía trước.
Nắng lên, đậu xe ven suối trong một khung cảnh đẹp như tranh vẽ, lúc này tôi mới có dịp ngắm nghía từng chi tiết thiết kế của Ranger mới. Có thể thấy ngay ngoại hình Ford Ranger 2019 có phong cách mạnh mẽ, khỏe khoắn, mang đậm vóc dáng một mẫu xe cơ bắp Mỹ.
Nhìn từ phía trước, mặt ca-lăng, cản trước được thiết kế dạng thanh ngang, bản rộng sơn đen trái màu kết hợp với nắp capo dập đường gân nổi khoẻ khoắn, cứng cáp toát lên vẻ nam tính. Trên các phiên bản Wildtrak, xe sử dụng hệ thống đèn pha chiếu sáng thông minh dạng Projector tạo phong cách hiện đại, tăng khả năng chiếu sáng và hiện đại hơn với dảy đèn LED chạy ban ngày. Đáng chú ý hơn là đèn sương mù nay đã được trang bị thấu kính, nâng cấp này mang đến vẻ hiện đại và khả năng "gom sáng" tốt hơn so với đời trước.
Bên hông, xe sử dụng bộ mâm hợp kim 6 chấu kép kích thước 18 inch mạnh mẽ, hốc bánh xe cao tạo nên dáng dấp của một mẫu xe địa hình thực thụ.
Thùng hàng của Ranger có kích thước 1.450 x 1.560 x 450 (mm), không quá nổi trội so với các đối thủ như Hilux hay Colorado với thùng hàng phía sau rộng rãi hơn.
Phần đuôi xe được thiết kế khá đơn giản. Cụm đèn hậu được chia rõ thành 3 khoang theo hình dọc. Đèn báo phanh dạng LED được đặt phía sau trên nóc cabin hành khách. Bậc lên xuống đồng thời cũng là cản sau làm bằng nhựa cao cấp, nhưng vẫn có vẻ “bụi bặm”, cứng cáp đúng chất Mỹ.
Điểm cộng là camera lùi được tích hợp vào logo Ford phía sau xe và hiển thị ngay trên màn hình giải trí 8 inch ở ca-bin. Thêm vào đó, màn hình còn có khả năng hiển thị hướng di chuyển của xe khi đánh lái. Đây là trang bị giá trị cho một chiếc xe bán tải kích thước lớn như Ranger.
Đến nơi “ít người đặt dấu chân”
So với các cung phượt ở Tây Nguyên, Đạ Tẻh có lẽ là nơi ít được dân đi tìm tới. Bản thân vùng đất chuyển tiếp giữa cao nguyên Di Linh, Bảo Lộc với vùng Đông Nam Bộ này cũng là vùng đất “mới”, mang đặc trưng khai phá. Thế mới có chuyện ở huyện Đạ Tẻh, có những xã mang tên Hà Đông, Quốc Oai, Mỹ Đức, Triệu Hải – nơi cư trú của dân di cư từ phía Bắc vào.
Chúng tôi tới thị trấn Đạ Tẻh khi trời đã xẩm tối, sau khi vượt dăm ba con suối sâu để đến với con thác nổi tiếng Triệu Hải. Buổi tối, đường phố thưa người. Ánh đèn từ vài quán cà phê nhỏ hắt ra leo lét. Thú vui duy nhất có lẽ chỉ là khoanh chân trong cái tiết trời se se của phố huyện miền núi thưởng thức cá lòng hồ, ăn đặc sản nếp quýt, nhâm nhi một, hai chén rượu ác-ti-sô.
Sớm hôm sau, chúng tôi “hành quân” lên hồ Đạ Tẻh, nơi mà đã đến đây, không ghé chân thì hơi phí. Hồ Đạ Tẻh cách trung tâm thị trấn khoảng 12 cây số. Men theo tỉnh lộ 721, qua những cánh đồng lúa xanh rờn, vườn điều hoa trái xum xuê, những rừng cây xanh thẳm, sẽ gặp một hồ nước tuyệt đẹp. Buổi sáng, sương mù còn phủ kín mặt hồ, nhìn những đoàn thuyền đánh cá nối nhau khuất dần vào màn sương dày đặc, bất giác cảm nhận được sự sống đang tràn ngập vùng cao nguyên mênh mông này.
Nhưng điều mà chúng tôi muốn kể, muốn lưu giữ nhiều hình ảnh nhất chính là buổi “thử sức” Ranger mới trên cung đường 725. Đây là cung đường tuyệt đẹp nối Đạ Tẻh với Lộc Bắc, Bảo Lâm (Lâm Đồng) để lên với Đà Lạt.
Cung ĐT725 đẹp không chỉ bởi cảnh mà còn cả chất lượng mặt đường trải nhựa phẳng lì. Dãy sơn phân cách dưới đường trắng tinh. Đường đèo quanh co uốn lượn, hai bên đường cỏ lau mọc rất dày buông mình đong đưa theo gió rất đẹp và hoang sơ. Những khúc cua nguy hiểm thì có hàng rào chắn bằng thép nhìn rất mới.
Dọc đường chỉ thấy toàn là rừng già và núi, thỉnh thoảng mới thấy có một nóc nhà. Đường đẹp nhưng khá nguy hiểm nên thường xuyên gặp những biển báo giới hạn tốc độ 40km/h. Lên đèo chầm chậm, tắt điều hòa, mở toang cả 4 cửa, cố hít thật nhiều không khí trong lành của núi rừng cứ như là sợ sẽ không hít thì nó sẽ bay mất. Chỉ có đi chậm mới cảm nhận được hết vẻ đẹp và không khí của núi rừng nơi đây với tiếng chim kêu vang vọng khắp nơi, những con suối nhỏ róc rách chảy ra từ lòng núi cho tới những ngọn thác hùng vĩ từ trên đỉnh núi chảy dài như một tấm lụa trắng vắt lên trên sườn núi xanh rì toàn cây cổ thụ.
Đến đây, Ranger 2019 mới thực sự có cơ hội chứng tỏ năng lực vận hành đèo dốc của mình. Đổ đèo không còn là thách thức với Ranger. Không cần giữ chân trên bàn đạp phanh hay ga khi xuống dốc, Ranger tự động kích hoạt phanh nếu cần thiết để kìm xe ở tốc độ mong muốn. Điều ngạc nhiên là tôi có thể điều chỉnh tốc độ của xe thông qua chân ga và nút Kiểm soát Hành trình trên vô lăng.
Ở những đoạn cua liên tục, dốc cao, muốn tận hưởng cảm giác lái thể thao, tôi gạt cần số về vị trí S, rồi điều khiển xe bằng số tay từ nút bấm (+/-) ở phía trái cần số. Lúc này, tôi hoàn toàn chủ động giảm về các cấp số thấp hơn để “ghìm” xe lại, hạn chế dùng phanh và “để dành” phanh cho các tình huống khẩn cấp. Việc này tương tự như xe số sàn, người lái xe thường chạy theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đấy” nhằm sử dụng hộp số để giảm tốc độ của xe khi liên tục xuống dốc.
Đường đèo đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc, đá lở thường xuyên và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tuy nhiên, một lần nữa “chiến binh” Ranger lại vượt qua không mấy khó khăn. Đặc biệt khi vào cua, lốp xe như “bám chặt” lấy mặt đường, mang lại cảm giác an toàn cho mọi người ngồi trên xe.
Chúng tôi tiếp tục vòng vèo theo những cung đường uốn lượn quanh Vườn quốc gia Cát Tiên thật đẹp. Lên tới đỉnh một con đèo, nghe được cái mùi ngai ngái của những cánh rừng điều, rừng thông bạt ngàn. Để tận hưởng, chúng tôi dừng chân lại bên đường dành thời gian hít thở bầu không khí mà ở thành phố chẳng mấy khi có được.
Một hành trình kết thúc với Ranger là thế. Nó cho tôi cái cảm giác tự do, cảm giác được trải nghiệm bằng mọi giác quan và hơn cả là tâm thế như vừa được chinh phục một thứ gì đó.
Cảm ơn “người bạn đồng hành” Ford Ranger Wildtrak 2019. Cảm ơn Tây Nguyên đã rộng vòng tay đón chúng tôi vào lòng, để chúng tôi được đắm mình trong sự hoang sơ và hùng vĩ của cao nguyên đất đỏ, để được chu du qua những màu sắc văn hoá nồng ấm của xứ đại ngàn, và để thấy mình còn nhỏ bé biết nhường nào trước sự rộng lớn, đẹp đẽ và khôn cùng của dải đất hình chữ S này.