Frankfurt Motor Show kém vui
Đầu tiên là qui mô thu nhỏ chưa từng thấy của IAA, khi vắng bóng hàng loạt các thương hiệu quốc tế: Aston Martin, Bugatti, Citroën, Ferrari, Fiat, Jeep, Kia, Lancia, Mazda, Renault-Nissan, Peugeot, Rolls-Royce, Suzuki, Subaru, Tesla, Toyota và Volvo.
Chưa kể, bóng mây u ám của suy giảm kinh tế, doanh số xe hơi châu Âu sụt giảm ở nhiều thị trường và cả sự phản đối của các tổ chức bảo vệ môi trường đang bao phủ bầu trời nước Đức nói chung và IAA nói riêng - Bernhard Mattes, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA) thừa nhận điều này trong cuộc họp báo trước thềm triển lãm vào hôm qua.
Vụ chiếc Porsche Macan gây tai nạn làm chết 4 người ở thủ đô Berlin mới đây đã thêm dầu vào làn sóng phản đối xe hơi động cơ đốt trong và dòng xe SUV. Dân Berlin thậm chí còn yêu cầu cấm xe SUV vào thành phố.
Theo kế hoạch, ngày 14/9 tới đây, các tổ chức và nhà hoạt động môi trường tại Đức sẽ tổ chức tuần hành yêu cầu ngừng bán và sử dụng các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, đặc biệt là những chiếc SUV lớn, gây ô nhiễm.
Vietnam Motor Show 2019 thì sao?
Ngay trước giờ “chốt sổ”, VinFast đã kịp trở thành thành viên thứ 18 của VAMA và thương hiệu thứ 15 tham gia VMS 2019. Non trẻ nhưng đình đám trên mọi phương diện, sự có mặt của thương hiệu "xe của người Việt" trong sân chơi chung này khiến cuộc chơi trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.
Cũng chả cần chủ đề hay khuynh hướng, VMS là đa dạng, trăm hoa đua nở, miễn khách hàng vui, và khi vui thì mọi thứ quyết định đều dễ dàng...
Mà VMS 2019 chưa tới giờ khai màn (23-27/10) đã rất vui. Ngoài việc đón thêm thành viên mới VinFast, thì còn việc bước đầu hoà giải được hai "anh chị" Nissan và Tan Chong. Theo thoả thuận giữa hai "anh chị" sau một thời gian "chung sống", thì hôm qua, 10/9, là chấm dứt "hợp đồng hôn nhân", đường ai nấy đi. Tuy nhiên, có lẽ là nhờ VMS mà hai "anh chị" quyết định "gia hạn hôn nhân" thêm 1 năm nữa với nhau.
Mà theo “như lời đồn”, thì, cũng nhờ một thời gian tuyên bố "ly hôn", anh/chị có ngấm nghé vài mối khác nhìn ngoài thì vô cùng hấp dẫn, nhưng tới lúc bàn tiến tới hôn nhân mới, mới biết là rất khoai... Tóm lại, ai đã mua xe Nissan, đang chuẩn bị mua xe Nissan cứ yên tâm là mọi sự lại như cũ, như chưa hề có cuộc chia ly...
Vẫn chưa hết, hôm nay, thương hiệu "xe quốc dân" lại lên báo quốc tế lần nữa, tờ Financial Time. Trong bài báo cũng khá to này, FT đưa hình ảnh là chân dung một công nhân nhà máy Vinfast mặt mũi rất căng thẳng, bên dưới cái tít đầy lo lắng: “Vietnam's Vingroup hard sell to own workers”. Bài viết nghe chừng cũng khá căng thẳng...
Thật ra FT không cần lo lắng thế. Việt Nam hiện đang là nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới. Việt Nam cũng gần như là một trong những thị trường xe hơi hiếm hoi trên thế giới thời gian gần đây không những không sụt giảm mà còn bùng nổ. Mới 8 tháng đầu năm nay lượng xe tiêu thụ đã gần bằng con số của cả năm 2018. VMS 2019 được hy vọng sẽ tạo nên cú hích lớn trên thị trường xe cuối năm.
Từ nay tới ngày khai mạc VMS còn nhiều chuyện vui nữa. Thế nên chả vội gì đi IAA nhé, dù vé đã đút túi đây rồi!
Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm