img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Hệ thống cảnh báo sai làn đường và những điều cần biết

Việc sử dụng điện thoại, thiết bị giải trí khi lái xe khiến tài xế mất tập trung, đi lệch khỏi làn đường quy định. Đó chính là lý do hệ thống cảnh báo sai làn đường ra đời trên những mẫu xe hiện nay.

Hệ thống cảnh báo sai làn đường được các chuyên gia áp dụng nhằm hạn chế tối đa khả năng gây tai nạn khi tài xế có dấu hiệu di chuyển lệch hướng. Những mẫu xe hiện đại có hệ thống cảnh báo sai làn đường sẽ được lắp đặt một camera có chức năng phát hiện, đưa ra cảnh báo khi lái xe đi lệch khỏi làn đường mà không có tín hiệu xin phép.

Hệ thống cảnh báo sai làn đường được các chuyên gia áp dụng nhằm hạn chế tối đa khả năng gây tai nạn
Hệ thống cảnh báo sai làn đường được các chuyên gia áp dụng nhằm hạn chế tối đa khả năng gây tai nạn

Ban đầu hệ thống này chỉ được trang bị cho các mẫu xe lớn nhằm đảm bảo cho lái xe không bị đi lệch sang làn đường khác. Cho đến nay, hệ thống này đã được cung cấp trên các mẫu xe thông thường như Mazda3 hay Chevrolet Malibu.

Với sự phát triển của công nghệ, hệ thống này sẽ dần trở nên phổ biến trên mọi mẫu xe. Tuy nhiên các mẫu xe khác nhau sẽ có những đặc thù riêng và tính năng độc đáo riêng. Với những thông tin hữu ích dưới đây, hy vọng bạn sẽ tìm được lựa chọn phù hợp cho mình.

Hệ thống bị động hỗ trợ giữ đúng làn đường

Hệ thống này hoạt động đúng như tên gọi của nó “bị động”, tức là chúng sẽ cảnh báo khi bạn đi lệch khỏi làn đường quy định của mình mà không đưa ra trợ giúp cho bạn sửa chữa sai lầm đó.

Việc cảnh báo bằng âm thanh có tác động trực tiếp và mang lại kết quả tốt
Việc cảnh báo bằng âm thanh có tác động trực tiếp và mang lại kết quả tốt

Dấu hiệu cảnh báo được đưa ra theo nhiều cách khác nhau, ví dụ Mazda 3 sẽ ra hiệu bằng tiếng kêu “bíp”. Đi kèm với cảnh báo âm thanh, thường thì sẽ có một hiển thị đồ họa đơn giản ở cụm đồng hồ sẽ cho bạn biết giới hạn của làn đường mà bạn vừa vượt qua. Đồng thời xe cũng có thể nhận biết đoạn đường đang di chuyển có phân chia làn hay không.  Nếu nhận biết được làn, màn hình sẽ hiển thị 2 dòng kẻ.

Trên một số mẫu xe hiện đại như Ford, hệ thống còn được nâng cấp bằng cách thêm màu cho làn đường, nếu xe đi đúng làn sẽ có màu vàng, nếu sai thì vạch này chuyển thành màu đỏ và người lái sẽ dễ dàng nhận biết hơn.

Hệ thống bị động hỗ trợ giữ đúng làn đường

Hệ thống bị động hỗ trợ giữ đúng làn đường

Việc cảnh báo bằng âm thanh có tác động trực tiếp và mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống này là gây ra sự chú ý trên đường, “tố cáo” sự mất tập trung của lái xe cho mọi người xung quanh, điều mà không ai muốn. Để tránh phiền nhiễu từ âm thanh, các hãng xe đã nghĩ ra phương pháp đưa ra dấu hiệu chỉ báo tinh tế hơn mà chỉ lái xe có thể nhận biết được.

Chính vì vậy, Ford đã đưa ra giải pháp là rung vô-lăng, trong khi đó Cadillac và GM là lựa chọn rung ghế. Những lời cảnh báo này chỉ giúp cho các tài xế nhận thấy mình đã đi chệch khỏi làn đường để có sự điều chỉnh kịp thời mà không có sự can thiệp trực tiếp vào hệ thống lái.

Hệ thống chủ động hỗ trợ giữ đúng làn đường

Tính năng của hệ thống bị động trên sẽ không cứu được tài xế trong trường hợp xe đang di chuyển với tốc độ cao và khả năng gây tai nạn sẽ lớn hơn. Những thiếu xót này đã được bổ sung ở hệ thống chủ động hỗ trợ giữ đúng làn đường nhờ tính năng cao cấp hơn. Hệ thống này làm việc bằng cách can thiệp trực tiếp vào bộ phận kỹ thuật, ngoài việc đưa ra cảnh báo cho tài xế. Thông thường các mẫu xe quy định phạm vi điều chỉnh trong một giới hạn tốc độ nhất định. Ví dụ hệ thống của Acura chỉ hoạt động khi xe chạy trong khoảng tốc độ từ 73 km/h đến 145 km/h, trong khi đó hệ thống của Mercedes hoạt động từ 0 đến 200 km/h.

Hệ thống chủ động hỗ trợ giữ đúng làn đường

Hệ thống chủ động hỗ trợ giữ đúng làn đường

Hệ thống chủ động hỗ trợ giữ đúng làn đường của Infiniti Q50 sẽ hoạt động bằng cách xác định thông số của đường thông qua camera gắn ở kính chắn gió và tự động đưa xe vào làn đường đúng.

Còn đối với Acura MDX, xe chỉ được phép di chuyển sang làn đường khác khi bạn ra tín hiệu đèn báo. Thậm chí hệ thống của Acura MDX sẽ còn làm một vài kiểm tra khi bạn có tín hiệu sang đường và xe sẽ không thể rẽ khỏi làn đường nếu chưa đảm bảo an toàn.

Một số mẫu xe khác không can thiệp vào hệ thống lái nhưng lại trợ giúp bạn trở lại làn đường bằng cách sử dụng phanh tinh tế ở một bên như một số mẫu Mercedes-Benz hay Infiniti.

Hiện nay, hệ thống này chủ yếu được lắp đặt trên những mẫu xe hạng sang. Một số mẫu xe được trang bị sẵn hệ thống bị động và coi hệ thống chủ động như một bản nâng cấp.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm