Hệ thống dẫn động Quattro là gì?
Audi lần đầu tiên giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro trên xe của mình vào năm 1980, đây là khởi đầu của câu chuyện thành công trong kỹ thuật xe hơi.
Trong tiếng Ý, Quattro nghĩa là "số bốn" và đây cũng là cũng là tên của hệ thống dẫn động 4 bánh của Audi. Hãng xe hơi của Đức lần đầu tiên giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh quattro trên xe của mình vào năm 1980, đây là khởi đầu của câu chuyện thành công trong kỹ thuật xe hơi.
Được lấy cảm hứng từ hệ thống dẫn động dành cho xe quân sự vào năm 1977, các kỹ sư của Audi đã ứng dụng và thiết kế hệ thống dẫn động Quattro đầu tiên trên mẫu xe coupe 2 + 2 Audi Quattro. Mẫu xe này được ra mắt vào năm 1980 và tham gia giải đua vô địch thế giới Rally và vô địch vào năm 1981.
Cơ chế hoạt động của công nghệ Quattro
Công nghệ Quattro bao gồm bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô-men xoắn mang tên "Torsen". Torsen là từ viết tắt của Torque Sensing Traction (tạm dịch là hệ thống phản hồi mô men xoắn). Đây chính là bộ vi sai trung tâm được lắp tại đầu chuyển của hộp số nằm trong hệ thống Quattro.
Lực kéo xuất phát từ động cơ, sau khi qua hộp số sẽ tới bộ vi sai Torsen, rồi mới tới cầu trước và sau. Hầu hết các xe mang biểu tượng Quattro đều được trang bị bộ vi sai Torsen bởi đó là bộ phận rất quan trọng để thực hiện việc dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên các xe của Audi.
Hệ thống trục vít và bánh răng vít tải chính là nòng cốt của bộ vi sai Torsen. Hệ thống này có nhiệm vụ chính là khóa vi sai, giúp hạn chế sự trơn trượt của chiếc xe.
Vì là một bộ phận cơ khí đơn thuần hoạt động khép kín mà không hề chịu sự can thiệp của bất kì hệ thống điện tử nào nên bộ vi sai Torsen có độ nhanh nhạy và tính tin cậy rất cao. Chính vì vậy, nó được lắp trên các xe tính năng cao như RS hay R8 và các xe đua Rally của Audi.
Sự ưu việt của hệ thống dẫn động Quattro
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro luôn có 3 bộ vi sai, trong đó Torsen được coi là bộ vi sai trung tâm có thể phân phối mô-men xoắn tới cầu trước và cầu sau. Sau đó, thông qua hai bộ vi sai còn lại để phân bổ mô-men xoắn tới các bánh xe.
Tùy từng điều kiện địa hình, Torsen sẽ phân bổ mô men xoắn theo tỷ lệ thích hợp để chiếc xe có thể di chuyển dễ dàng với ưu điểm là tự điều chỉnh, giúp xe không bị văng hay trượt bánh như các hệ thống dẫn động khác. Do vậy, hệ thống quattro của Audi có lợi thế khi xe tăng tốc đột ngột, giúp xe vào cua ổn định và giữ cân bằng tốt do chủ động phân bổ mô men xoắn.
Đến nay, Quattro đã trải qua 8 thế hệ với thế hệ mới nhất mang tên Ultra được ra mắt vào năm 2016 giúp nâng cao hiệu quả nhiên liệu của những mẫu xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh với thiết lập mới cho ổ đĩa.
Cùng với đó, Audi tích hợp ngày càng nhiều các công nghệ hơn vào ô tô giúp độ an toàn của xe ngày càng cao như chống bó cứng phanh ABS, câng bằng điện tử ESP, khóa vi sai điện tử EDL...