img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro của Audi hoạt động thế nào mà nhiều người mê đến vậy?

Nhắc tới Audi là nhắc tới công nghệ Quattro với những chiếc xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nhưng ít ai biết nguồn gốc đặc biệt của công nghệ này.

Hệ thống dẫn động Quattro là gì?

Audi lần đầu tiên giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro trên xe của mình vào năm 1980, đây là khởi đầu của câu chuyện thành công trong kỹ thuật xe hơi.

Trong tiếng Ý, Quattro nghĩa là "số bốn" và đây cũng là cũng là tên của hệ thống dẫn động 4 bánh của Audi. Hãng xe hơi của Đức lần đầu tiên giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh quattro trên xe của mình vào năm 1980, đây là khởi đầu của câu chuyện thành công trong kỹ thuật xe hơi.

Xe Audi Quattro được ra mắt 1980 với công nghệ dẫn động 4 bánh đầu tiên của Audi
Xe Audi Quattro được ra mắt 1980 với công nghệ dẫn động 4 bánh đầu tiên của Audi

Được lấy cảm hứng từ hệ thống dẫn động dành cho xe quân sự vào năm 1977, các kỹ sư của Audi đã ứng dụng và thiết kế hệ thống dẫn động Quattro đầu tiên trên mẫu xe coupe 2 + 2 Audi Quattro. Mẫu xe này được ra mắt vào năm 1980 và tham gia giải đua vô địch thế giới Rally và vô địch vào năm 1981.

Cơ chế hoạt động của công nghệ Quattro

Công nghệ Quattro bao gồm bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô-men xoắn mang tên "Torsen". Torsen là từ viết tắt của Torque Sensing Traction (tạm dịch là hệ thống phản hồi mô men xoắn). Đây chính là bộ vi sai trung tâm được lắp tại đầu chuyển của hộp số nằm trong hệ thống Quattro.

Bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô men xoắn Torsen
Bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô men xoắn Torsen

Lực kéo xuất phát từ động cơ, sau khi qua hộp số sẽ tới bộ vi sai Torsen, rồi mới tới cầu trước và sau. Hầu hết các xe mang biểu tượng Quattro đều được trang bị bộ vi sai Torsen bởi đó là bộ phận rất quan trọng để thực hiện việc dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên các xe của Audi.

Hệ thống trục vít và bánh răng vít tải chính là nòng cốt của bộ vi sai Torsen. Hệ thống này có nhiệm vụ chính là khóa vi sai, giúp hạn chế sự trơn trượt của chiếc xe.

Chi tiết hệ thống dẫn động 4 bánh trên các mẫu xe của Audi
Chi tiết hệ thống dẫn động 4 bánh trên các mẫu xe của Audi

Vì là một bộ phận cơ khí đơn thuần hoạt động khép kín mà không hề chịu sự can thiệp của bất kì hệ thống điện tử nào nên bộ vi sai Torsen có độ nhanh nhạy và tính tin cậy rất cao. Chính vì vậy, nó được lắp trên các xe tính năng cao như RS hay R8 và các xe đua Rally của Audi.

Sự ưu việt của hệ thống dẫn động Quattro

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro luôn có 3 bộ vi sai, trong đó Torsen được coi là bộ vi sai trung tâm có thể phân phối mô-men xoắn tới cầu trước và cầu sau. Sau đó, thông qua hai bộ vi sai còn lại để phân bổ mô-men xoắn tới các bánh xe.

Hệ thống Quattro của Audi được trang bị trên hầu hết các mẫu xe của hãng này
Hệ thống Quattro của Audi được trang bị trên hầu hết các mẫu xe của hãng này

Tùy từng điều kiện địa hình, Torsen sẽ phân bổ mô men xoắn theo tỷ lệ thích hợp để chiếc xe có thể di chuyển dễ dàng với ưu điểm là tự điều chỉnh, giúp xe không bị văng hay trượt bánh như các hệ thống dẫn động khác. Do vậy, hệ thống quattro của Audi có lợi thế khi xe tăng tốc đột ngột, giúp xe vào cua ổn định và giữ cân bằng tốt do chủ động phân bổ mô men xoắn.

Xe Audi Q5 2018 trang bị hệ thống dẫn động Quattro Ultra
Xe Audi Q5 2018 trang bị hệ thống dẫn động Quattro Ultra

Đến nay, Quattro đã trải qua 8 thế hệ với thế hệ mới nhất mang tên Ultra được ra mắt vào năm 2016 giúp nâng cao hiệu quả nhiên liệu của những mẫu xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh với thiết lập mới cho ổ đĩa.

Cùng với đó, Audi tích hợp ngày càng nhiều các công nghệ hơn vào ô tô giúp độ an toàn của xe ngày càng cao như chống bó cứng phanh ABS, câng bằng điện tử ESP, khóa vi sai điện tử EDL...

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm