Những lí giải thú vị…
Nước Đức cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, dân gian truyền tụng về một người thợ làm bánh vô danh, ngụ tại thành phố Munich, bỗng trở thành “nhà thiết kế” chính biểu tượng của hầu hết các hãng xe hơi.
Thoạt đầu, anh ta lấy một chiếc bánh, chia thành 3 phần đều nhau và gửi cho Mercedes làm logo. Một chiếc bánh khác được chia đều thành 4 phần dành cho BMW. Đến lượt Volkswagen, bí quá, người thợ “chém bừa” lên đó mấy nét, thành hình hai chữ V ngoắc vào nhau. Không hài lòng lắm nhưng Volkswagen cũng mang nó về.
Khi tới lượt 4 ông chủ của Audi đến và yêu cầu người thợ bánh thiết kế logo cho họ, anh ta thực sự bối rối. Chẳng còn ý tưởng gì để thực hiện trên chiếc bánh bé tí teo nữa. Nhưng trong lúc bày bánh ra đĩa mời khách, đến chiếc thứ tư, anh ta liền nảy ra ý: lấy 4 chiếc bánh tượng trưng cho 4 công ty thành lập nên Audi. Và bởi không muốn làm mếch lòng bất cứ ai trong số những vị khách sang trọng ngoài kia, một cách bình đẳng, anh ta đặt chúng thành hàng ngang, tuy hơi tốn diện tích. Lúc đĩa bánh cùng ý tưởng về logo của hãng được đặt lên bàn, 4 ông chủ nhìn nhau và... cười.
Đây chỉ là câu chuyện mà dân mê xe hơi nghĩ ra để lý giải về sự gặp gỡ tình cờ trong thiết kế logo của các hãng xe hơi Đức mà Audi là một trong số đó. Tuy còn ít được biết đến ở Việt Nam, nhưng sau gần 100 năm lịch sử, chất lượng và uy tín của các sản phẩm Audi thực sự là nhãn hiệu mang tên “Made in Germany”. Bằng chứng là Audi trở thành mác xe được ưa thích nhất năm 2004 tại Trung Hoa láng giềng và rất có thể không bao lâu nữa, những chiếc xe hơi Audi sẽ tung hoành trên đường phố Việt Nam.
Hành trình hơn 80 năm tuổi….
Sau chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà máy của Auto Union nằm trên lãnh thổ thuộc về Đông Đức. Hầu hết toàn bộ lãnh đạo của hãng chuyển đến Bavaria, nơi đặt trụ sở của BMW. Tại đây, họ đã sáng lập nên Auto Union GmbH (công ty TNHH Auto Union) vào năm 1949. Tuy nhiên Auto Union GmbH vẫn sản xuất ôtô như truyền thống và 4 vòng tròn đan xen vẫn là biểu tượng chính thức của công ty.
Năm 1969, Auto Union GmbH liên kết với hãng NSU để thành lập nên Audi NSU Auto Union AG (công ty cổ phần Audi NSU Auto Union). Vì cái tên này quá dài nên không thuận tiện cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu. Năm 1985, công ty đã đổi tên thành Audi AG (công ty cổ phần Audi). Tuy rằng xuất hiện thêm một công ty thứ 5 cùng tạo nên Audi “ngày nay”, nhưng trên quan điểm về giá trị thương hiệu, hãng vẫn dùng logo 4 vòng tròn đan xen, vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng trong suốt 53 năm đến thời điểm đó.
Không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi đã liên tưởng ngay đến biểu tượng của thế vận hội Olympic. 5 vòng tròn trên lá cờ của Olympic được bá tước Pierre de Coubertin, vị chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Olympic quốc tế, giới thiệu năm 1914 và nó đã trở thành biểu tượng của Thế vận hội 1920 được tổ chức tại Antwerp, Bỉ. 5 vòng tròn tượng trưng cho 5 châu lục cùng sát cánh bên nhau trong phong trào Olympic.
Nhưng tới nay, 4 vòng tròn đan xen của Audi đã có hơn 80 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần một thế kỉ tồn tại. Xuyên suốt 80 năm tồn tại, trải qua bao thăng trầm, Audi vẫn luôn là một trong những thương hiệu xe hơi sang trọng hàng đầu nhờ những sản phẩm chất lượng không bị lẫn với bất cứ đối thủ nào và làm biết bao người phải khao khát trên toàn thế giới!