Mazda Motors có nguồn gốc từ Toyo Cork Kogyo Co., Ltd, một công ty nhỏ do Jujiro Matsuda thành lập vào năm 1920, tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Lúc đó Toyo Cork Kogyo chủ yếu chế tạo các thiết bị máy móc. Đến năm 1929, công ty sản xuất động cơ ôtô đầu tiên, và năm 1931, xuất khẩu 30 chiếc xe chở hàng 3 bánh vào thị trường Trung Quốc.
Năm 1920, ông Jujiro Matsuda thành lập Toyo Cork Kogyo Co., Ltd chuyên sản xuất chế tạo các thiết bị máy móc. Đến năm 1929, công ty cho ra đời động cơ ô tô đầu tiên và năm 1931 đã xuất khẩu 30 chiếc xe chở hàng vào thị trường Trung Quốc.
Vào năm 1934, khi Jujiro Matsuda quyết định đổi tên công ty thành Mazda Motors. Một số ý kiến cho rằng Mazda chính là tên của nhà sáng lập Matsuda. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng Mazda được lấy từ tên “Ahura-Mazda” – vị thần lửa tượng trưng cho sự khiêm nhường và luôn khao khát đưa công ty lên một tầm cao mới.
Cũng bắt đầu từ năm 1934, mẫu thiết kế logo đầu tiên được sử dụng trên xe Mazda đơn thuần là tên của công ty viết bằng phông chữ cụ thể.
Tuy nhiên, các biểu tượng được sử dụng từ năm 1936 đến hết năm 1962, đã trở thành một biểu tượng thực sự vì nó bao gồm ba ký tự M. Họ đặt cho nhà sản xuất Mazda Motor là biểu tượng của ba ngọn núi của Hiroshima. Sau đó nó được thay thế bằng một chữ M cách điệu màu đen đặt bên trong một vòng tròn.
Năm 1975, Mazda bắt đầu sử dụng tên thương hiệu như là một biểu tượng một lần nữa, nhưng được thiết kế một phông chữ tùy chỉnh cho mẫu thiết kế đó.
Năm 1992, biểu tượng mới của Mazda đã được gắn trên Mazda 323 và 626 với thiết kế một hình thoi nằm trong hình elip. Tuy nhiên, khi mẫu xe được xuất khẩu sang Pháp, hãng xe Nhật Bản nhận thấy nó tương đối giống với logo Renault và phải được thay thế sớm. Các cạnh sắc của viên kim cương tượng trưng cho ngọn lửa khiến nó trông giống như nhãn hiệu động cơ quay của công ty.
Tuy nhiên, logo này đã không tồn tại lâu nhất mà năm năm sau mới được giới thiệu. Đó là một chữ M cách điệu bên trong một hình dạng bầu dục, đại diện cho các công ty và mặt trời. Nó cũng giống như đôi cánh trải dài, tượng trưng cho triết lý của thương hiệu mong muốn đạt được trong tương lai và diễn tả sự tự do. Logo được đi kèm với tên của thương hiệu ngay bên dưới nó, viết bằng chữ màu xanh và sao chép lại các biểu tượng từ những năm 1970 và 1980. Biểu tượng thanh lịch này đã được sử dụng kể từ đó và đặt thương hiệu của hãng oto Nhật Bản lên tầm cao mới.
Logo Mazda mang hình ảnh cánh chim sải dài tượng trưng cho tốc độ, sức mạnh, ổn định và sự linh hoạt. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn với quỹ đạo là đường tròn bao quanh chính là tất cả những gì mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: “Cánh chim không mỏi”. Chắc chắn, Mazda vẫn đang bay và sẽ vươn cao, vươn xa hơn nữa trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới mà Matsuda hằng ao ước.