Theo Businessinsider, đây là khoảng đầu tư lớn nhất của Hyundai Motor vào một công ty công nghệ tự động. Tuy nhiên, khoản đầu tư này của Hyundai vào Grab vẫn còn nhỏ so với nhiều cái tên khác, trong đó có Toyota.
Song điều này cũng cho thấy một sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược của tập đoàn sản xuất ô tô Hàn Quốc vốn chỉ tự phát triển công nghệ riêng mà hiếm khi hợp tác đầu tư.
Theo kế hoạch, Hyundai và Kia Motors sẽ triển khai các dự án xe điện (EV) thí điểm ở Đông Nam Á vào năm tới, bắt đầu tại Singapore với 200 xe ô tô chạy điện. Đây là số xe Hyundai cho Grab thuê theo thỏa thuận hợp tác.
Dự án này sau đó nhiều khả năng sẽ được mở rộng sang các nước khác, trong đó có Malaysia và Việt Nam, nơi mà thị trường xe ô tô truyền thống vẫn do các công ty Nhật Bản thống lĩnh.
Động thái này của Hyundai được giữa bối cảnh doanh số bán của họ tại hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ đang suy giảm, trong khi giá cổ phiếu của Hyundai Motor đã mất gần 1/3 giá trị tính từ đầu năm tới nay.
Đầu năm nay, Hyundai đã đầu tư 25 triệu USD vào Grab để đổi lấy 0,45% cổ phần của hãng dịch vụ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, cùng với các nhà đầu tư như hãng Didi Chuxing của Trung Quốc, SoftBank Group Corp của Nhật Bản và Toyota Motor Corp.
Với việc cho Grab thuê xe, Hyundai Motor đang nhắm đến việc thu thập các dữ liệu, chẳng hạn như thông số sạc pin, nhằm phát triển các loại xe phù hợp hơn cho khu vực Đông Nam Á. Điều này cũng nhắm tới mục tiêu khám phá khả năng xây dựng một nhà máy trong khu vực trong thời gian tới.
Giám đốc phụ trách mảng đổi mới của Hyundai Motor, ông Chi Young-cho cho biết, không chỉ riêng Hyundai mà tất cả các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã nhận ra rằng chỉ phụ thuộc vào nguồn doanh thu đến từ việc bán xe không phải là một lựa chọn bền vững nữa.
Hyundai hy vọng sẽ ra mắt dịch vụ chia sẻ xe riêng tại một số thị trường trong năm tới, theo ông Chi. Ông này cũng cho biết nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang xem xét các cơ hội mua lại, mà không tiết lộ kế hoạch chi tiết.