Lamborghini sản xuất máy kéo
Lamborghini là hãng sản xuất siêu xe mang tính biểu tượng của nước Ý với những chiếc xe mạnh mẽ và hiệu suất cao nhất thế giới. Từ một công ty máy kéo đến nhà sản xuất siêu xe, Lamborghini đã có lịch sử đi ngược lại với các thông lệ thường thấy của các hãng xe hơi.
Ferruccio Lamborghini là một thợ sửa máy bay trong Thế chiến II và với nhà xưởng của quân đội cũ kĩ còn sót lại sau chiến tranh, Lamborghini đã sản xuất máy kéo phục vụ tái thiết nước Ý.
Trong nhiều năm, công ty của ông đã trở thành nhà cung cấp thiết bị nông nghiệp lớn nhất nước Ý. Sau đó, Lamborghini bắt đầu đa dạng hóa công ty của mình và bắt đầu sản xuất máy điều hòa, máy sưởi, những sản phẩm này sau đó tiếp tục mang lại thành công cho công ty.
Lời chế nhạo từ Ferrari
Trở thành doanh nhân thành đạt, Ferruccio Lamborghini bắt đầu quan tâm tới các mẫu xe sang trọng và hiệu suất cao như bao người giàu có khác.
Ferruccio đã mua một chiếc Ferrari 250 GT, khi hệ thống ly hợp có vấn đề và được tháo ra, ông nhận ra rằng bộ ly hợp lắp trong máy kéo của mình cũng được sử dụng trên chiếc Ferrari.
Lamborghini hiểu rằng, bộ phận của mình tốt hơn và có thể sử dụng cho các mẫu xe thể thao. Tuy nhiên Ferruccio đã bị nhà sáng lập Ferrari là Enzo Ferrari chế nhạo và bị cho là không biết điều gì là tốt nhất những chiếc xe thể thao.
Điều này chính là động lực thúc đẩy Ferruccio Lamborghini mở công ty sản xuất ô tô của riêng mình. Ferruccio muốn một chiếc xe êm ái khi di chuyển trên đường nhưng lại có công suất mạnh mẽ hơn so với Ferrari. Lamborghini đã ký hợp đồng mua động cơ được sản xuất bởi Società Autostar vốn được kỹ sư cũ của Ferrari đứng đầu với động cơ V12 3.9L cho tất cả các mẫu xe của mình.
Năm 1961, động cơ Lamborghini đầu tiên được xuất xưởng là V12 3.5L công suất 360 mã lực tại tua máy 9800 vòng/phút.
Chiếc Lamborghini đầu tiên
Năm 1963, Lamborghini giới thiệu mẫu xe đầu tiên tại triển lãm ô tô Turin, mẫu 350 GTV được thiết kế và lắp ráp chỉ trong 4 tháng.
Do tranh chấp pháp lý với hãng sản xuất động cơ, mẫu xe này được cho là không gắn động cơ và chỉ được trưng bày. Tuy nhiên, 350 GTV vẫn nhận được nhiều phản hồi tốt về thiết kế, giúp Lamborghini có thêm niềm tin trong việc sản xuất ô tô.
Năm 1964, Lamborghini xuất xưởng 13 chiếc 350GT. Năm 1965, hãng này bắt đầu sản xuất GT400 dựa trên 350GT ngoại trừ việc động cơ V12 lớn hơn, công suất lên tới 320 mã lực. Tại triển lãm ô tô Geneva 1966, Lamborghini ra mắt mẫu 400GT với chỗ ngồi 2 + 2.
Không lâu sau sau đó là sự ra đời của một trong những mẫu xe mang tính biểu tượng của Lamborghini mang tên Miura. Đây là chiếc Lamborghini đầu tiên lắp động cơ ở giữa và là tiền đề cho những siêu xe thể thao sau này.
Năm 1968, Lamborghini ra mắt mẫu xe Espada 400 GT và trở thành mẫu xe thành công nhất của hãng này tại thời điểm đó. Cùng với đó, hãng giới thiệu hộp số tự động đầu tiên dành cho động cơ xe V12 với khả năng xử lý tuyệt vời.
Vượt qua "sóng gió"
Năm 1973, khủng hoảng giàu mỏ đã ảnh hưởng tới Lamborghini do các quy định mới về hiệu suất của xe hơi. Sau đó, mẫu xe Lamborghini Countach được ra mắt năm 1974 với nhiều thay đổi về động cơ và hiệu suất so với phiên bản concept ra mắt năm 1971. Đã có 2.042 chiếc Countach được xuất xưởng cho tới năm 1990.
Tuy vậy, thành công của mẫu xe này không giúp được nhiều cho Lamborghini khi hãng đứng trước bờ vực phá sản vào năm 1978. Năm 1980, Tòa án Ý tuyên bố sẽ kiểm soát công ty và 2 anh em người Thụy Sĩ Jean-Claude và Patrick Mimran vốn là chủ hãng thực phẩm đã được bổ nhiệm làm quản lý và tái thiết công ty này.
Năm 1987, tập đoàn xe hơi của Mỹ Chrysler đã mua lại Lamborghini và tiếp quản cho đến khi chính Chrysler cũng lâm vào tình trạng khủng hoảng tài chính.
Ferruccio Lamborghini - Nhà sản xuất siêu xe vĩ đại
Ngày 20/2/1993, Ferruccio Lamborghini đã qua đời ở tuổi 76 và để lại một di sản được biết đến như một trong những hãng sản xuất siêu xe vĩ đại nhất.
Năm 2007, tập đoàn Chrysler bán Lamborghini với giá 110 triệu USD cho tập đoàn Volkswagen. Một lần nữa, Lamborghini lại thay đổi quan điểm về kỹ thuật và hướng phát triển. Volkswagen đã hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để hãng có thể phát triển các mô hình tiếp theo của hãng.
Hiện tại, Lamborghini đang sản xuất 2 mẫu xe là Huracan và Aventador với các phiên bản khác nhau tùy theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi năm, hãng này sản xuất hơn 1.500 siêu xe và có khoảng gần 1.000 nhân viên làm việc.