Hãng siêu xe Pagani Automibili (gọi tắt: Pagani) là đứa con tinh thần của nhà thiết kế xe hơi người Argentina Horacio Pagani, được biết đến với việc chế tạo ra những chiếc xe siêu nhanh và nhà máy chế tạo sợi carbon dành cho việc sản xuất siêu xe.
Sinh năm 1955 tại Argentina, tình yêu tốc độ của Horacio đã đến từ rất sớm, năm 12 tuổi, ông đã làm ra một chiếc ô tô chỉ với đất sét và gỗ. Sau này, ông theo học ngành thiết kế và bắt đầu thiết kế từ xe đạp, mô tô cho với xe khách vào những năm 70.
Đó là lý do vì sao, năm 20 tuổi, ông đã được thiết kế chiếc xe đua đầu tiên của mình trong màu áo đội đua Renault. Những ngày tháng rèn luyện khả năng thiết kế cũng như các dự án về công nghiệp xe hơi đã khiến Juan Manuel Fangio, vốn là một tay đua nổi tiếng thời bấy giờ chú ý và đã giới thiệu ông về 2 hãng siêu xe Ferrari và Lamborghini.
Cuối cùng, Horacio đã chọn Lamborghini nơi ông bắt đầu với công việc thợ cơ khí và sau đó là người đứng đầu bộ phận vật liệu tổng hợp. Trong thời gian làm việc ở đây, ông cũng đã góp phần vào việc thiết kế các mẫu xe như LMA Jeep, Jalpa, Countach Evoluzione và Golf Caddy.
Đến năm 1988, ông đã dành sự quan tâm đặc biệt tới sợi carbon và các ứng dụng của nó trong ngành công nghiệp ô tô. Bộ phận nghiên cứu vật liệu tổng hợp Pagani được thành lập và góp phần tạo nên Diablo, Lamborghini P140, L30 và Diablo Anniversary.
Tất cả những kinh nghiệm với những chiếc siêu xe đặc biệt đã giúp Horacio tự tin thực hiện giấc mơ thiết kế siêu xe của riêng mình, điển hình là mẫu C8 đầu tiên của Pagani. Sau đó, chiếc xe được đổi tên thành Fangio F1, dành để tôn vinh người bạn của Horacio, người đã 5 lần vô địch giải đua F1.
Với nhu cầu ngày càng tăng về nhu cầu thiết kế và sản xuất vật liệu xe hơi, công ty Modena Pagani đã được thành lập vào năm 1991. Ngoài việc sở hữu nguyên 1 nhóm kỹ sư giàu kinh nghiệm, Horacio đã tự mình thiết kế, sản xuất mẫu thử siêu xe của riêng mình.
Vào năm 1992, Horacio đã bắt đầu sản xuất mẫu thử của chiếc Fangio F1 và chính thức thành lập công ty Pagani Automobili. Chiếc Fangio F1 đã đi từ bản vẽ trở thành hiện thực và được thử nghiệm ở đường thử Dallara. Sau đó, người bạn của Horacio, Fangio đã chuyển dự án này Mercedes, là công ty đã giúp ông đạt được thành công trong lĩnh vực đua xe.
Năm 1994, một thỏa thuận được thông qua và Mercedes Benz đã đồng ý cung cấp động cơ W12 cho Pagani. Tuy nhiên, Fangio đã qua đời vào năm 1995 và Horacio đã quyết định đổi tên chiếc Fangio F1 thành Zonda C12, tên một luồng không khí thổi qua dãy Andes ở Argentina, nơi Horacio được sinh ra. Cuối cùng, Pagani Zonda đã được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva năm 1999.
Dựa trên mẫu Mercedes Group C Silver Arrows và thiết kế của máy bay phản lực, Zonda được trang bị động cơ V12 DOHC được chế tạo riêng bởi bộ phận Mercedes AMG cho mẫu xe này. Được biết, AMG chỉ sản xuất 100 động cơ/năm cho Pagani với những thay đổi về piston, hệ thống nạp, tăng áp và góp xả so với cả phiên bản động cơ AMG thường.
Một trong những điểm đặc biệt trên mẫu xe Pagani Zonda là 4 ống xả chụm vào giữa ở phía sau và là thiết kế đặc trưng với các mẫu xe sau này như Zonda F, Zonda Roadster F, Zonda R Clubsport.
Sau hơn 25 năm, Pagani là một hãng xe thành công với những chiếc siêu xe được thiết kế từ niềm đam mê tốc độ của người sáng lập Horacio Pagani. Mỗi chiếc Pagani là một siêu phẩm cơ khí khác nhau và đều hoàn hảo đến tuyệt đối. Hiện tại, nhà máy của Pagani chỉ có khoảng 60 nhân viên đang làm việc lắp ráp và 1 kỹ sư AMG lắp ráp động cơ cho xe Pagani.