Không thay lọc gió gây hại cho xe như thế nào?
Khi lọc gió xe máy bẩn, hoặc mất tác dụng sẽ gây ra những nguy hại lớn ảnh hưởng đến chiếc xe. Cụ thể, nó sẽ khiến cho hỗn hợp cháy đậm, thừa nhiên liệu sinh công. Khi đó, nhiên liệu không được cháy hết và thoát ra ngoài theo dạng khó đen, gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra, lúc này xe sẽ bị ì, tăng tốc kém, nhanh nóng máy.
Bụi bẩn bám tắc bên trong lọc gió sẽ làm cho đường gió của chế hòa khí bị bó hẹp, tạo nên than muội ở xu páp gây hở, kênh xu páp. Ở cả bugi cũng sẽ có than muộn, làm kém khả năng đánh lửa, than muội bám vào xéc măng gây lên ăn mòn mặt gương xi lanh, than muội bám vào buồng đốt gây hiện tượng kích nổ.
Khi nào phải thay lọc gió xe máy?
Khi lọc gió bị hỏng thì chúng ta cần phải thay thế, vậy khi nào biết lọc gió bị mất chức năng lọc gió?
– Đối với lọc gió mút
Các dòng xe cũ như Honda Dream, Honda Wave, hoặc xe của Piaggio thì thường sử dụng loại lọc gió mút.
Định kỳ khoảng 2 tháng hoặc 1500 km, bạn nên tháo lọc gió ra giặt sạch, phơi khô, thấm dầu nhờn sạch và lắp vào máy.
– Đối với lọc gió dạng giấy ép
Loại lọc gió này thường có trên những dòng xe máy tay ga hiện đại. Loại lọc gió này khác với lọc gió dạng mút là không thể vệ sinh mà chỉ có thể định kỳ thay thế. Vì bằng giấy không thể giặt sạch, hoặc dùng ống thổi khí thì bụi vẫn có thể bám trên các khe không thể sạch bẩn.
Việc vệ sinh lọc gió chỉ là giải pháp tạm thời. Sau 1 thời gian bụi bẩn và ẩm sẽ làm lọc gió cản gió khá nhiều, lúc này cần phải thay. Nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy thì các sợi giấy xẹp và bết vào nhau, tính năng lọc gió giảm nhiều.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì xe máy nên thay lọc gió sau 6000 – 8000 km, nhưng nếu xe di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi, hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn dự định, khoảng 4000 km thì nên thay thế.