Đường nội đô đông đúc, đèo dốc khúc khuỷu hay chạy trên cao tốc là những điều kiện vận hành được nhiều chuyên gia đánh giá là khó khăn nhất cho các tay lái mới.
Tuy nhiên, đôi khi những con dốc hầm chung cư hoặc các trung tâm thương mại cũng gây không ít khó khăn cho những ai chưa nhiều kinh nghiệm xử lý.
Với xe số tự động
Khi sử dụng xe số tự động, nhiều bác tài được hướng dẫn đi xuống dốc phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi đi cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, với những dốc hầm để xe của các trung tâm mua sắm hay chung cư thường khá ngắn. Vì vậy, người lái không nhất thiết phải áp dụng cách lái này.
Thay vào đó, các bác tài có thể giữ nguyên số D, kết hợp sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ của xe. Điều này sẽ giúp người lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa các xe qua những khúc cua hẹp hoặc khá quanh co trong những hầm giữ xe.
Nếu bạn gặp những con dốc dài hơn thì có thể cân nhắc chuyển sang số bán tự động (số L) để giảm về số 1 hoặc 2. Tuy nhiên, vẫn phải giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định và an toàn.
Với xe số sàn
Bên cạnh việc điều khiển xe số tự động, với nhiều người sử dụng xe số sàn cũng cần lưu ý. Khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, bạn cần đạp côn trả về số thấp (1, 2). Kết hợp việc sử dụng phanh và thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn. Việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mới sử dụng xe hoặc những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe.
Với khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể khiến nhiều bác tài mới lái xe bất ngờ, dẫn đến không kịp xử lý những đoạn cua hẹp ở phía trước. Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng. Các bác tài nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số 1 (nếu bạn đang ở số 2,3) để xe tiến vào trạm kiểm soát.