img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Kinh nghiệm lái xe trời mưa tuyết bạn cần biết

Dù là nước nhiệt đới, nhưng có những thời điểm lái xe tại miền Bắc Việt Nam gặp phải đường băng tuyết, sương mù. Vậy phải xử lý như thế nào?

1. Kiểm soát tầm nhìn

Tầm nhìn khi có mưa tuyết thường bị hạn chế, do đó kính chắn gió trước mặt lái xe, gương chiếu hậu là những bộ phận cần sạch sẽ. Đối với kính chắn gió, không những mặt ngoài mà mặt trong cũng phải sạch, không bị đọng hơi nước.

Tầm nhìn khi có mưa tuyết thường bị hạn chế nên cần làm sạch kính chắn gió
Tầm nhìn khi có mưa tuyết thường bị hạn chế nên cần làm sạch kính chắn gió

Kiểm tra và thay thế loại cần gạt nước tốt khi tới mùa mưa tuyết. Có thể sử dụng thêm loại nước rửa kính có tác dụng chống đóng băng. Khi ra ngoài lâu, nên rũ sạch tuyết ở trang phục như giày, quần áo trước khi vào trong xe bởi lượng tuyết có thể chuyển thành hơi nước làm mờ kính.

2. Sử dụng điều hòa

Để đảm bảo lượng hơi nước có trong cabin không bị ngưng tụ làm mờ kính xe, nên bật điều hòa và chọn chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air). Nhiều xe ôtô tự động điều hòa ở chế độ này khi thiết lập cho mùa đông.

3. Kiểm tra hệ thống đèn xe

Đèn pha, đèn sương mù, đèn tín hiệu đảm bảo hoạt động tốt. Trước mỗi chuyến đi nên lau sạch bề mặt các đèn để cung cấp độ sáng tốt nhất. Với điều kiện trời mưa, tuyết nên để đèn pha ở chế độ chiếu gần (cos) cùng với đèn sương mù.

Đèn pha, đèn sương mù, đèn tín hiệu đảm bảo hoạt động tốt
Đèn pha, đèn sương mù, đèn tín hiệu đảm bảo hoạt động tốt

Ngoài ra, để cẩn thận hơn, có thể dán thêm những miếng đề can phản quang ở trước, sau và hai bên thân xe.

4. Kiểm tra hệ thống phanh

Cần luyện tập kỹ năng phanh trong điều kiện đường trơn ướt để sử dụng khi gặp trường hợp thực tế. Việc sử dụng phanh có chống bó cứng khá đơn giản qua các bước: đạp phanh, giữ và đánh lái.

Trong trường hợp bất ngờ, chỉ nên đánh lái một chút, bởi nếu đánh lái quá mạnh có thể khiến xe đi khỏi quỹ đạo một quãng đường xa gây nguy hiểm.

Trong trường hợp bất ngờ, chỉ nên đánh lái một chút
Trong trường hợp bất ngờ, chỉ nên đánh lái một chút

Khi đang chạy trên đường có nước đóng băng trên bề mặt hay bị phủ tuyết thì việc phanh khác biệt đôi chút. Sau khi đạp mạnh phanh, hệ thống ABS hoạt động khiến pedal hơn rung hoặc nghe thấy âm thanh kích hoạt, lúc này nên thả bớt chân phanh một chút tới khi hết rung.

Cho những xe không có hệ thống ABS, chỉ còn cách lái xe phải học cách nhấp nhả thành thạo, đạp mạnh phanh cho tới khi bánh xe ngừng quay, rồi ngay lập tức nhả chân phanh, lặp lại hai bước trên đều đặn tới khi xe dừng an toàn. Để chắc chắn không phải dùng quá nhiều phanh, nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

5. Lái xe chậm

Thời tiết mùa đông có thể gây ra những tai họa trên đường, đặc biệt nếu thành phố của bạn không dùng muối để làm tan băng tuyết. Băng đen là mối lo ngại phổ biến vì loại băng này trơn và khó có thể nhận ra. Hãy lái xe chậm hơn mức bình thường và cẩn trọng với những người lái xe quá nhanh vì những người này có thể gây ra các vấn đề an toàn trên đường.

6. Giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách đủ lớn với các xe phía trước. Thông thường mọi người thường giữ khoảng cách với xe phía trước bằng 3 lần chiều dài xe. Nếu khoảng cách quá gần khi xe bị trượt nó có thể va vào xe phía trước.

Giữ khoảng cách đủ lớn với các xe phía trước
Giữ khoảng cách đủ lớn với các xe phía trước

Tương tự hãy cố gắng báo hiệu cho xe phía sau bạn về những hành động của bạn. Trước khi dừng lại bạn nên đạp phanh vài lần để đèn phía sau xe sáng, báo hiệu cho xe phía sau biết rằng bạn sắp dừng lại.

7. Không đánh lái mạnh

Khi đã bị mất lái, phản ứng tự nhiên của nhiều người là tiếp tục đánh lái, nhưng đó là một sai lầm vì không mang lại kết quả gì, nhiều khi còn khiến tình trạng tồi tệ hơn. Lúc này, cần bình tĩnh giữ chặt lái, thả chân ga, rà phanh cho tới khi xe dừng lại an toàn.

Khi đã bị mất lái, tiếp tục đánh lái là một sai lầm
Khi đã bị mất lái, tiếp tục đánh lái là một sai lầm

8. Tránh trượt bánh sau

Nên chọn xe có hệ thống cân bằng điện tử. Nếu không, cần hạn chế những lần đánh lái gấp trên suốt quãng đường. Để làm được điều này, tại các góc cua, nếu điều kiện đường vắng vẻ, nên cố gắng chém cua hết mức, tức là dần đưa xe sang làn đối diện khi tới góc cua, lúc đó bán kính góc cua giảm, việc vào cua gần như đi thẳng.

Tại các góc cua, nếu điều kiện đường vắng vẻ, nên cố gắng chém cua hết mức
Tại các góc cua, nếu điều kiện đường vắng vẻ, nên cố gắng chém cua hết mức
Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm