Trong các trường hợp trên, cách quay đầu xe ô tô tại đường hẹp không có dải phân cách cứng là thường gặp và khó nhất.
Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách quay đầu xe ô tô tại những vị trí hẹp. Cách này áp dụng cả cho cách quay đầu xe ô tô số sàn.
Việc quay xe ở nơi chật hẹp đòi hỏi người lái phải có kỹ thuật khéo lé. Khó thể thực hiện một lần là được ngay mà cần tiến hành thao tác “tiến – lùi” liên tục. Nhiều lần mới có thể quay đầu xe thành công.
1. Tránh xa chân ga, sẵn sàng chân phanh
Quay đầu xe ô tô ở những con đường hẹp nên không thể chạy nhanh mà phải giảm tốc độ chậm nhất.
Vì vậy bạn hãy bỏ ý nghĩ dùng chân ga để lái thật nhanh mà chỉ một cú lỡ mớm chân ga hơi mạnh, có thể chiếc xe bị đâm vào đâu đó hoặc người đi đường.
Ngược lại, bạn luôn sẵn sàng chân phanh và chân côn (nếu điều khiển xe số sàn) để điều chỉnh tốc độ khi phải tiến-lùi để quay đầu xe.
Nhả từ từ phanh để cảm nhận di chuyển và quan sát xung quanh. Chạy chậm và luôn sẵn sàng chân ở chân phanh để dừng xe, tránh các sự cố nguy hiểm có thể xảy ra .
2. Ưu tiên đầu xe
Trên những vị trí đường hẹp, chắc chắn bạn phải dùng tới ít nhất một “đỏ” (một lần tiến-lùi) thì mới thực hiện cách quay đầu xe ô tô thành công.
Một nguyên tắc khi phải lùi hoặc tiến là nơi khó quan sát, địa hình nhiều rủi ro nhất thì bạn cần đưa đầu chứ không lùi đuôi vào.
Ví dụ khi quay đầu trên đường đèo, vách núi, bờ đê… Thì bạn hãy lấy hết lái và tiến sát đầu xe về phía vực nguy hiểm đó. Vì có như vậy tài xế mới dễ dàng quan sát phía trước, cảm nhận các khoảng cách giữ an toàn và chủ động điều chỉnh.
Nếu đưa đít xe vào các vị trí nguy hiểm này. Rất dễ xảy ra trường hợp lỡ trớn do không thể quan sát rõ bằng kính hậu phía sau. Bạn có thể bị trả giá đắt chỉ với một sơ sẩy nhỏ, thậm chí cả người và xe lao xuống sông hoặc xuống vực .
3. Quan sát bằng mắt, hạn chế điểm mù
Khi sử dụng gương chiếu hậu và quay đầu hai bên là chưa đủ khi cần quay đầu xe. Bạn cần phải quan sát thật kỹ bằng mắt xóa đi các điểm mù.
Nhìn qua vai là cách để quan sát tốt nhất nhưng nguyên tắc là quay đầu qua vai chứ không quay cả người.
Khi quay cả người thì thân người vả cả tay, chân đều bị vặn theo, tư thế không đúng có thể chệch lái sang hướng hoặc trượt chân phanh, chân ga ….
4. Chuyển số trước khi đánh lái
Khi lùi xong, lái xe phanh và đánh lái nhưng rất nhiều tài xế quên không chuyển số tiến để chạy tiếp, đặc biệt là các tài xế mới.
Vì thế, các lái xe phải nhớ sau khi tiến hoặc lùi, dừng xe. Cần phải chuyển số rồi mới đánh lái đi tiếp.
5. Mở cua chuẩn xác
Việc lái xe mở cua (đánh vô lăng) có chính xác hay không ảnh hưởng đến cách quay xe, cả khi lùi và lúc tiến lên.
Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe. Do vậy, người lái phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe để quay đầu xe cho chính xác.