1. Những yếu tố cần quan tâm khi xe lội nước
- Độ co của gầm xe
Đây là những thông số kỹ thuật mà khi bạn mua ô tô chắc chắn bạn có tìm hiểu qua. Nếu chưa thực sự biết về yếu tố này, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu qua sách báo (có chữ clearance), các phương tiện thông tin đại chúng khác. Thường thì con số này là 16 tới 18 cm.
- Chiều dài cơ sở xe
Với những phương tiện có chiều dài cơ sở càng ngắn, khả năng vượt nước càng cao, dễ dàng lội nước hơn.
- Họng hút gió
Cần xác định vị trí họng hút gió xe của bạn để có thể xác định điểm nào bạn có thể lội được, đảm bảo xe không bị “sặc” nước mà chết máy, đứng yên ngay tại chỗ.
2. Quy trình lội nước
- Trước khi cho xe lội nước, bạn cần kiểm tra độ sâu, tốc độ dòng chảy, tính chất của đáy suối (đất/đá/bùn)... Nếu nước quá sâu (ví dụ từ 50-60 cm trở lên), chảy quá mạnh (bạn không thể tự lội bộ qua suối), có nhiều bùn dưới đáy thì bạn không nên cố thử lội qua.
- Trước khi cho xe lội xuống nước, bạn cần kiểm tra các lỗ thông hơi của động cơ, hộp số, cầu trước và sau xem có thể bịt kín được không, hoặc có thể dùng ống cao su để nối lên cao được không. Nếu có thể, bạn nên bịt kín hoặc nối dài các lỗ thông hơi này để tránh bị nước chui vào, có thể gây thiệt hại cho các bộ phận cơ khí bên trong.
- Gài cầu trước khi bạn lội xuống nước, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).
- Lựa chọn số thích hợp trước khi lội xuống nước. Bạn có thể dùng số 2 ở chế độ 4L, tiến xuống từ từ và giữ tốc độ ổn định để tránh gây ra các sóng nước bắn tung tóe có thể làm xe bị chập điện.
- Khi đã hoàn toàn ở dưới nước, bạn cần giữ tốc độ phù hợp để có thể tạo ra 1 làn sóng ở phía trước mũi xe, và bạn có thể đi cùng tốc độ với làn sóng ấy. Như vậy khả năng nước làm chập điện sẽ ít nhất, đồng thời làn sóng cũng sẽ tạo ra 1 lực cuốn giúp xe của bạn có thêm đà khi cần.
- Nếu có thể, bạn nên lội nước theo một góc chéo ngược với hướng nước chảy để cân bằng lực đẩy của nước vào thân xe.
- Nếu xe bị chết máy khi đang lội nước, tuyệt đối không khởi động lại. Việc khởi động lại động cơ có thể làm cho nước bị hút vào buồng đốt. Nước thì không nén được như không khí nên trong kỳ nén của động cơ sẽ làm gãy tay biên, thủng nắp xy lanh... gây thiệt hại rất nặng cho động cơ. Việc cứu hộ cho xe bị chết máy khi đang lội nước sẽ được giới thiệu trong những phần sau.
- Sau khi lội nước, bạn cần kiểm tra bộ lọc gió, dầu động cơ, hộp số, cầu xem nước có vào không. Nếu bị nước vào, bạn có thể xả bớt dầu ở đáy cho đến khi hết nước. Nếu cần thiết thì phải xúc rồi thay toàn bộ dầu. Các khớp dẫn động của cầu cần được bơm thêm mỡ sau khi lội nước.