1. Nguyên nhân khiến xe số sàn bị giật
Theo nhiều tài xế lâu năm có kinh nghiệm đi xe số sàn thì việc đi xe số sàn bị giật xảy ra khi đi vào các đường cua nhưng lại không về số phù hợp và nhả chân côn ngay sẽ khiến cho động cơ xe bị gằn lên đột ngột, gây nên một cảm giác rất khó chịu cho người sử dụng xe.
Ngoài ra, việc thay đổi tốc độ xe và về số cũng như lên số đột ngột lại không ở tốc độ tương thích cũng sẽ làm cho xe bị giật.
2. Một số kinh nghiệm lái xe số sàn không bị giật
Khi cho xe dừng hẳn
Trong khi lưu thông trên đường có lưu lượng xe cộ đông đúc dẫn đến tình trạng tắc đường, mà xe bị dừng hẳn lại thì ta bắt buộc phải trả về số 1 để depart lại. Sau khi depart nếu thấy đường có nguy cơ kẹt tiếp thì chuẩn bị rà côn để giảm tốc và để tránh xe bị tắt máy. Còn nếu đường thoáng, xe vẫn lăn bánh đều đều không có nguy cơ kẹt tiếp thì sang số 2 ngay và cho xe chạy từ từ.
Khi xe đi tốc độ chậm
Một điều cần lưu ý trong cách đi xe số sàn không bị giật là nếu như trường hợp xe đi với tốc độ 5 – 10km/g chưa đủ trớn, các bạn hãy chuyển sang sử dụng số 2, nhưng nếu đang đi lên hoặc vướng vật cản dưới bánh xe thì người lái cần phải đệm thêm ga nhẹ nhẹ chút chút cho xe lăn bánh chậm.
Khi xe sử dụng số 1 và 2
Một trong số những kinh nghiệm lái xe số sàn không bị giật là khi đi số 1 và 2 thường nếu xe chưa đủ trớn thì hãy phối hợp thật tốt việc sử dụng cả chân côn và chân ga để xe không bị giật hoặc tắt máy, thời gian rà côn không được kéo dài quá. Còn khi xe đủ trớn rồi thì các bạn chuyển tiếp sang số 3.
Khi lái xe sử dụng số 3
Từ số 3 trở đi thì xe đã chạy ổn định và ít bị tắt máy hơn. Nếu có gặp phải chướng ngại vật phải giảm tốc thì các bạn rà thắng từ từ đến mức nào đó là biết xe đã hết trớn thì cắt côn ngay để về số thấp hơn.
3. Một số lưu ý khi sử dụng xe số sàn
Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường và giúp cho chiếc xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý khi sử dụng một chiếc xe số sàn, người lái cũng nên chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:
Ra vào số đúng tốc độ
Để tốt nhất cho chiếc xe của bạn, bạn phải tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là người lái xe thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì, không thoát máy, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số).
Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau, nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý, xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh và xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.
Sử dụng chân côn hợp lý
Nếu muốn xe vận hành êm ái nên nhớ đạp côn phải vào hết và khi nhả côn gần hết thì dừng lại khoảng 3 đến 5 giây cho xe bắt đầu chuyển bánh rồi mới nhả hoàn toàn côn ra.
Khi đạp côn mà xe không khựng lại hoặc vọt đi là bạn đang dùng chân côn đúng cách, côn tiếp xúc với bánh đà phù hợp không bị đột ngột sẽ giúp xe bạn bền hơn. Khi đi xe nơi đường đông người hay đường xấu cũng nên đệm chân côn thường xuyên để xe không bị giật.
Chú ý khi dùng phanh tay
Trong khóa học lái xe ô tô, phần hướng dẫn lái xe ô tô số sàn cũng đề cập đến vấn đề này, để đề-pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga, nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.
Một điều đáng lưu ý là phanh tay xe ô tô không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào.
Tránh về số N (số mo)
Theo nhiều “tài xế già” có kinh nghiệm lái xe số sàn việc điều khiển xe số sàn về số N là không nên làm. Vì khi về số N xe sẽ chạy theo quán tính lao về phía trước khiến bạn không làm chủ được tốc độ, rất khó xử lý khi gặp chướng ngại vật.
Đặc biệt, khi xe đổ đèo tuyệt đối không được đưa xe về số N. Xe lao xuống dốc mà không có sự hỗ trợ của hộp số, chỉ phanh trong thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị nóng, khi dầu phanh bị sôi quá nhiệt dẫn đến mất tác dụng của phanh.