Ắc quy là chi tiết quan trọng giúp xe khởi động, nên kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, đừng để đến lúc xe khó nổ mới kiểm tra.
Triệu chứng hư hỏng ắc quy xe máy
Ắc quy xuất hiện mùi khét
Nếu bạn thấy dấu hiệu vị trí ắc quy xe có mùi khét phát ra, hãy nhanh chóng đưa xe đi bảo dưỡng thay thế ắc quy mới. Bởi lẽ lúc này ắc quy đã hỏng, nếu không thay nhanh sẽ gây nguy hiểm, dễ xảy ra tình trạng cháy nổ cho xe bởi chập điện từ ắc quy.
Các chức năng còi, đèn, xi nhan yếu và không sáng
Việc xe không lên đèn khi chạy hoặc còi, xi nhan “chết” không lên tiếng cùng một lúc chỉ có thể là hỏng bộ phận ắc quy xe. Khi ắc quy hết điện hoặc hư hỏng sẽ khiến các chức năng điện của xe bị tê liệt, lúc này bạn nên kiểm tra để làm lại hoặc thay mới ắc quy.
Nguyên nhân những hư hỏng ắc quy kiểu này có thể là do xe dùng lâu ngày, ắc quy quá hạn, hết nước dẫn tới các lỗi hỏng, phần nữa có thể do xe để lưu quá lâu chưa khởi động chạy cũng khiến ắc quy tê liệt các chức năng này.
Xe khó đề nổ
Đây là một dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất việc ắc quy xe đang gặp vấn đề, ắc quy là bộ phận trực tiếp là nguồn dẫn điện cho xe, việc xe khởi động mà không cần đạp nổ tốt hay không là do bộ ắc quy xe.
Khi việc đề nổ khởi động xe không lên, rõ ràng lúc này bạn có thể kết luận bộ phận ắc quy xe đang bị hư hỏng gây yếu điện, vì khi đề nổ cần một lượng điện lớn.
Ắc quy bị phồng rộp
Khi bạn kiểm tra bộ phận ắc quy của xe mà thất bình bị phồng rộp hẳn lên, hoặc có các vết rò rỉ bẩn từ bộ bình này ra bên ngoài. Điều này chứng tỏ bộ phận ắc quy đã hư hỏng nặng, nếu bạn không chú ý khắc phục nhanh sẽ rất dễ gây nguy hiểm cháy nổ xe từ bộ phận ắc quy bị phồng gây nên.
Nguyên nhân khiến ắc quy bị phồng lên vậy là do ổn áp sạc trên xe không đúng chuẩn, hoặc không có tác dụng điều tiết dòng điện vào ắc quy. Gây nên tình trạng quá tải và khiến ắc quy bị phồng rộp bình và không còn khả năng tích điện để hoạt động truyền tới các bộ phận.
Cách bảo dưỡng ắc quy xe máy
+ Để ắc quy hoạt động được bền, bạn không lắp thêm các thiết bị điện khác trên xe như đèn xê-non, còi công suất lớn, đèn chớp, hệ thống chống trộm chất lượng kém,…có thể dẫn tới việc ắc-quy bị quá tải gây giảm tuổi thọ hoặc hư hỏng.
+ Không ấn còi hoặc đề khởi động quá lâu (quá 3 giây).
+ Đối với ắc-quy nước cần kiểm tra định kỳ khoảng 1.000km/lần, nếu thấy nước trong bình thấp hơn mức cho phép cần châm thêm nước cất tới giữa vạch Min-Max, chú ý không nên châm dung dịch axit vì có thểm làm đặc dung dịch axit.
+ Khi làm sạch vỏ bình tránh để lọt các chất bẩn vào bên trong bình, vệ sinh các điện cực, có thể bôi một ít mỡ chống ăn mòn lên cọc bình để bảo vệ.
+ Nếu không sử dụng xe trong một thời gian dài cần bảo quản ắc-quy bằng cách để xe nơi khô ráo thoáng mát, trước khi cất giữ cần sạc điện no và cần nạp bổ sung mỗi tháng một lần cho ắc-quy.