Tìm hiểu mẹo nhỏ cách chăm sóc xe tốt, để xe luôn hoạt động hiệu quả, êm ái mà không cần kỹ thuật hay sách hướng dãn dưới đây.
1. Chú ý tới săm lốp
Với săm xe máy, người dùng không nên vá nhiều, nếu phải vá từ 2-3 miếng trở lên thì ta nên thay, vì chi phí vá săm khi đó cũng gần bằng việc thay săm mới, và quan trọng nhất là việc dùng săm vá nhiều sẽ không đảm bảo an toàn, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao.
Người dùng nên mua săm chính hãng (Honda, Yamaha…) hoặc săm có thương hiệu như Sao vàng, Casumina…và để sẵn trong cốp xe, bởi thông thường các tiệm sửa xe luôn “chặt chém” đáng kể đối với những người thay săm giữa đường. Nếu có săm thì việc mặc cả công thay sẽ đơn giản hơn rất nhiều.Trong khi đó, đối với lốp xe, người dùng nên quan sát chi tiết hoa văn trên lốp để cảm nhận độ mòn.
Nếu không thành thạo, người dùng có thể nhờ tiệm sửa xe quen biết để ý giúp, bởi lốp xe là phụ tùng khó “hỏng” nhưng cần phải biết thay khi đã mòn để đảm bảo an toàn, nếu không săm xe sẽ dễ bị cán đinh, nhanh xịt…
Tương tự săm xe, người dùng cũng nên lựa chọn lốp xe tiêu chuẩn (với kích thước phù hợp loại xe) ở các đại lý phân phối chính hãng hoặc tên tuổi.
Thông thường, sau mỗi 40.000km, người dùng sẽ thay lốp để đảm bảo an toàn.
2. Thay dầu định kỳ cho máy
Dầu nhớt là thành phần không thể thiếu, giúp duy trì khả năng vận hành hiệu quả cho máy xe. Nhiều người không để ý hoặc cố tình không thay dầu đúng lịch như 3-4 tháng, cả năm mới thay nhớt 1 lần. Trên thực tế, bạn hãy lưu ý quy định thường hay lấy mốc di chuyển cứ mỗi 1.500km thì thay dầu nhớt một lần.
Tuy nhiên còn tùy thuộc vào loại dầu nhớt tốt, đặc biệt thì quãng đường thay dầu sẽ dài hơn, có khuyến cáo đi kèm, mức độ thường xuyên di chuyển quãng đường dài…còn dầu nhớt phổ biến thì cứ định kỳ mỗi 1.500 km là nên thay.
Một mẹo nhỏ để người dùng dễ nhớ là dán một mẩu giấy vào dưới yên xe, trong đó ghi số KM lúc thay dầu (cùng ngày tháng), vậy là khi nào “ke” thấy đi hết 1.500 km thì ta có thể thay dầu. Khách hàng nên trung thành một thương hiệu dầu nhớt nhất định, tránh ngoài hàng bị dầu nhớt rởm (nhớt thải đun lại) rất hại cho xe. Để yên tâm bạn có thể mua dầu nhớt từ chính đại lý phân phối uy tín rồi mang thuê công thay chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng. Hãy nổ xe trước khi cầm lái máy xe sẽ luôn “khỏe” và đảm bảo vận hành bền bỉ theo thời gian.
3. Má phanh cần nhạy
Rất nhiều người đi xe máy chủ quan với phanh, lúc nhấn bóp cả 2 phanh thì xe vẫn phải di chuyển thêm…vài mét mới dừng hẳn. Việc tinh chỉnh phanh “ăn” là rất cần thiết và quan trọng, khi bóp 2 phanh thì gần như xe sẽ phải dừng/khựng ngay lập tức. Lâu ngày má phanh sẽ bị ăn mòn dần, người dùng cần đi siết phanh chặt hơn ở các tiệm sửa.
Nếu mòn quá thì thay mới, má phanh là một trong những loại phụ tùng không “hỏng” tới mức mắt thường nhìn thấy, nhưng người dùng cần chủ động thay trước khi quá muộn. Thông thường, nên thay mới má phanh sau quãng đường di chuyển 25.000 – 30.000km.
4. Nhông, xích và đĩa xe máy
Theo thời gian, xích xe máy sẽ bị rão dần, còn nhông, đĩa bị mòn. Khi xích rão, thợ sửa xe sẽ tiến hành căng xích cho tới lúc xích không thể căng được nữa thì thay. Hoặc cắt bỏ bớt mắt xích, chỉ nên làm một lần. Khi xe máy bị rão xích sẽ thấy tiếng động va chạm rất khó chịu mỗi khi tăng ga hay di chuyển, vì xích chạm vào hộp xích. Tránh dùng xích rão gây nguy hiểm, tuột giữa đường khi đi tốc độ cao và gây tai nạn giao thông. Nên thay cả bộ nhông – xích – đĩa mới khi đi được 15.000 – 20.000km.
4. Bình ắc quy xe máy
Hiện nay, loại ắc-quy khô đang được dùng chủ yếu, vì sự tiện dụng, an toàn.
Thường chúng ta chỉ thay ắc-quy khi loại phụ tùng này hỏng hẳn, thể hiện qua việc “bỗng dưng” không đề được xe, còi xe yếu hoặc mất hẳn, đèn ở mặt đồng hồ và đèn xi nhan mờ…
Nếu mua ngoài (không phải thay trong các cửa hàng sửa xe) thì chi phí tiết kiệm hơn, bởi nhiều cửa hàng bán ắcquy chính hãng giúp thay luôn ắcquy (công thay ngoài tiệm chỉ khoảng 5.000 đồng).
Những thương hiệu ắc-quy chất lượng và dễ tìm là Pinaco (Đồng Nai) hay Habaco (Hải Phòng)…