Theo đó, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) triệu hồi hơn 36.000 xe Mazda do lỗi bơm xăng.
Đợt triệu hồi liên quan tới 36.285 chiếc bao gồm Mazda2 nhập khẩu, Mazda3, Mazda6 và CX-5 lắp ráp trong nước, sản xuất giai đoạn 10/2017-12/2019.
Trên các xe bị triệu hồi, động cơ có thể rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe bị chết máy khi đang vận hành, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân là do cánh bơm được chế tạo từ vật liệu nhựa kém chất lượng có thể xuất hiện các vết nứt trong quá trình sấy khô cánh bơm dẫn đến biến dạng, va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.
Hiện tại chưa có báo cáo nào về sự cố của khách hàng do lỗi này gây ra. Việc thay sửa trên mỗi xe sẽ được hãng tiến hàng miễn phí với thời gian khoảng hơn 1 tiếng và bắt đầu từ 17/5/2021 đến hết năm 2025.
Mitsubishi thông báo đợt triệu hồi liên quan tới ba lỗi của ba dòng xe với các lỗi khác nhau gồm bơm nhiên liệu, phanh tay và cụm bơm túi khí.
Có 90 xe Outlander bị ảnh hưởng trong đợt triệu này, sản xuất trong giai đoạn tháng 5-7/2019. Trên các xe bị ảnh hưởng, bơm xăng bên trong thùng xăng có thể ngưng hoạt động, dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động trong quá trình vận hành.
Nguyên nhân được xác định là do cánh bơm bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên, làm cho nó bị chạm vào các bộ phận xung quanh của thân bơm và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay, từ đó dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động.
Đây là lỗi đã quá quen thuộc với khách hàng Việt. Nhà cung cấp bơm xăng Denso (Nhật Bản) đã khiến hàng loạt hãng xe như Toyota, Honda, Ford, Mazda, Mitsubishi phải đi khắc phục sự cố.
Ngoài ra, đợt triệu hồi này liên quan đến 218 xe Outlander và Outlander Sport nhập khẩu được sản xuất trong năm 2016 do lỗi phanh tay và 4 chiếc Mitsubishi Colt sản xuất 1998 và Mitsubishi Pajero sản xuất năm 1998-1999 bị triệu hồi do lỗi bơm túi khí.