Thực tế, theo con số thống kê của Ủy ban An toàn Quốc gia, tỷ lệ tử vong vào ban đêm cao gấp 3 lần so với ban ngày. Vậy tại sao lái xe ban đêm lại nguy hiểm?
Có nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông ban đêm. Ngoài yếu tố khách quan là bóng tối làm giảm sự quan sát thì đường vắng cũng khiến người lái xe chủ quan, chạy tốc độ cao. Nên khi gặp chướng ngại vật thường không kịp xử lý.
Tuy nhiên nhiều người không muốn bàn đến chuyện đúng sai trong tai nạn này, họ chỉ thấy giật mình vì khá chủ quan khi lái xe vào lúc nửa đêm ở Hà Nội. Anh Trần Tuấn (Trần Duy Hưng, Hà Nội) cho hay: “Có lần mình đi công tác về muộn. Lái xe từ cơ quan về nhà vào khoảng 2h sáng. Đêm thấy đường vắng nên mình đi có nhanh hơn, cứ đèn xanh là phóng nhanh qua, may là không làm sao. Thấy vụ tai nạn trên báo vừa qua mà giật mình vì không phải đi đúng mà đã an toàn”.
Chính tâm lí chủ quan của nhiều người khiến giao thông ban đêm tại Hà Nội tưởng là an toàn nhưng luôn tiềm ẩn những vụ tai nạn. Lái xe ôtô đi tốc độ cao hơn, xe máy phóng nhanh vượt đèn đỏ là nguy cơ cao dẫn đến tai nạn.
Theo Anh P.B - Chuyên viên hướng dẫn lái xe an toàn của Ford VN, trước khi bàn đến chuyện đúng sai, cãi vã hay tranh luận về luật, bạn hãy tự bảo vệ mình bằng cách chủ động lái xe an toàn.
Với ôtô, bạn nên lái xe đúng tốc độ cho phép. Giảm tốc độ khi tới ngã tư (kể cả đèn tín hiệu đã bật xanh). Hãy quan sát nhanh hai bên khi xe qua ngã tư. Với những ngã tư không có hệ thống đèn hoặc báo đèn vàng thì lại càng phải cẩn thận, bạn nên giảm tốc độ, nháy đèn hoặc bấm còi để cảnh báo cho các phương tiện đi tới từ đường cắt.
Với xe máy, đừng quá vội vàng mà vượt đèn đỏ, có thể “nhanh một phút, nhưng chậm cả cuộc đời”. Bạn cũng nên giảm tốc độ khi qua ngã tư, quan sát và nhận thấy những dấu hiệu an toàn thì mới qua ngã tư. Nếu mọi người cùng có ý thức, trước tiên là tự bảo vệ mình, sau đó là ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông thì sẽ tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra.