img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Mercedes có thể phải ngưng bán xe vì… “anh” Nokia “cùi bắp”

Chuyện gì cũng có thể xảy ra trong thế giới “Ký sinh nhau” này nhỉ!?

Toà án Đức (Mannheim) đang đứng về phía Nokia trong vụ kiện với hãng xe Mercedes, mà nếu “anh” điện thoại “cùi bắp” Phần Lan thắng, thì Mercedes sẽ phải ngừng bán xe, trước mắt là trên toàn nước Đức!?

Chuyện là, với người Việt Nam thì Nokia chỉ là một thời quá vãng (giờ nhiều người có khi còn chả nhớ “Nó kìa” ra làm sao nữa). Nhưng Nokia không “tiêu” như nhiều người tưởng, mà nó kinh doanh một thứ thời thượng hơn và béo bở hơn. Đó là các phát minh công nghệ được sử dụng trên xe hơi đời mới ngày nay, như hệ thống kết nối thông minh, hệ thống định vị, thậm chí cả công nghệ xe tự lái...

Hiện nay, một năm Nokia thu được khoảng 1,4 tỷ Euro (1,67 tỷ USD) bản quyền các phát minh này từ các hãng xe. Hình thức thu y chang thanh toán bản quyền âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương, tức thu trên đầu xe bán ra thị trường, chứ không bán đứt công nghệ.

Công nghệ xe hơi
Một năm Nokia thu được khoảng 1,4 tỷ Euro từ bản quyền phát minh công nghệ trên ô tô

Mercedes phản đối cách làm này với mức phí bị xem là cao và muốn Nokia cấp giấy phép sử dụng công nghệ cho các nhà cung cấp thiết bị, sau đó Mercedes sẽ tính phí với các suppliers này. Nokia cũng không chịu, còn bảo BMWVolkswagen Group đã chấp thuận hình thức tính phí này rồi, Mercedes tuổi gì mà phản đối?!

Hiện vụ việc đang được cả thế giới xe hơi lẫn thế giới di động chăm chú theo dõi. Bởi đây không còn là chuyện riêng của Mercedes và Nokia. Khi công nghệ kết nối di động ngày càng trở nên quan trọng trên xe hơi, chúng ta càng dính kết với nhau hơn, khó phẫu thuật tách rời, tìm cách sống cộng sinh-ký sinh với nhau thôi!

Nguồn: Nhà báo Thuỷ Phạm

 

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm