Rác thải nhựa là một vấn đề toàn cầu và các tổ chức, tập đoàn và thậm chí cả các cá nhân trên toàn thế giới đang tìm kiếm các giải pháp để giúp giảm thiểu hoặc tái chế nhựa. Chiến dịch sử dụng bao bì, túi đựng có thể phân hủy thay vì túi ni lông, chai nhựa đang được thực hiện tại nhiều nơi.
Michelin vừa có một ý tưởng khá mới lạ. Nhà sản xuất lốp xe Pháp thông báo rằng họ đang có kế hoạch biến hàng triệu chai nhựa thành lốp xe.
Michelin gần đây đã hợp tác với tập đoàn hóa sinh Pháp Cabrios để phát triển một công nghệ tái chế nhựa mà họ gọi là "enzym". Công nghệ này sẽ chuyển hóa chai nhựa thành thành phần mới, mà cụ thể là tạo ra sợi polyester, một nguyên liệu cần thiết trong sản xuất lốp xe.
Không giống như cách tái chế nhựa truyền thống, phương pháp của Cabrios bảo vệ tính toàn vẹn của sản phẩm. Nhờ đó, lốp xe kết hợp một hợp chất như vậy sẽ giữ được hiệu suất và chất lượng; hai điều mà sản phẩm của Michelin luôn nổi tiếng.
Michelin gọi quá trình này là “tái chế vô hạn” và cho biết khoảng 4 tỷ chai nhựa có thể được tái chế thành lốp xe hàng năm. Nhà sản xuất lốp nổi tiếng đặt mục tiêu sẽ có 40% vật liệu sử dụng trong lốp xe của mình có thể tái tạo hoặc tái chế vào năm 2030. Đến năm 2050, Michelin hy vọng sẽ đưa con số lên 100%.
Có thể toàn bộ lốp xe sẽ không được làm hoàn toàn từ nhựa tái chế, nhưng đây là một giải pháp sử dụng khác cho 4 tỷ chai nhựa được thải ra hàng năm.
Câu hỏi còn lại là một chiếc lốp với nguyên liệu từ nhựa tái chế như vậy có sản sinh ra những hạt vật chất độc hại khi lốp mòn đi.