Giá xăng vẫn tăng cao chưa từng có. Điều đó khiến người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các chỉ số tiêu hao nhiên liệu của xe chạy xăng/dầu, cũng như các loại xe điện mới trước khi xuống tiền.
Tuy nhiên, có vẻ như không chỉ người tiêu dùng quan tâm đến điều này mà Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cũng để mắt đến các chỉ số này.
Theo thông báo, NHTSA sẽ khôi phục việc tăng mức phạt cao đối với các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng được các yêu cầu về mức tiết kiệm nhiên liệu. Mức phạt sẽ áp dụng cho các model 2019 và mới hơn. Điều này có thể là một tin tốt với công ty xe điện Tesla nhưng đồng thời sẽ khiến Stellantis mất hơn 570 triệu USD dựa trên những ước tính trước đó của công ty.
NHTSA nói rằng quyết định mới nhất làm "gia tăng trách nhiệm của nhà sản xuất đối với tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của quốc gia" và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô gia tăng tốc độ cải tiến sản phẩm. Vào năm 2016, chính quyền của cựu Tổng thống Trump đã trì hoãn một quy định có thể tăng gấp đôi mức phạt đối với các nhà sản xuất ô tô. Bởi các nhà sản xuất đã phản đối và cho biết nó sẽ làm tăng chi phí của ngành lên ít nhất 1 tỷ USD.
Theo đó mức phạt sẽ tăng từ 5,5 USD lên 14 USD cho mỗi 0,1 mpg (miles per gallon) chênh lệch so với mức quy định đối với xe mới. Số tiền đó sẽ được nhân với số lượng xe bán ra không tuân thủ mức quy định. Đối với các model năm 2022, mức phạt tăng lên 15 USD.
Đối với các công ty như Stellantis, đó là một tin xấu. Công ty đang cố gắng để gia tăng tốc độ điện khí hóa các sản phẩm của mình nhưng những mẫu xe biểu tượng như Dodge Challenger, Ram 1500 và một loạt xe tải, xe SUV khác vẫn khá ngốn xăng và còn cần một chặng đường dài để chuyển sang điện khí hóa. Sau thông báo của NHTSA, nhiều công ty sẽ phải chịu án phạt hàng triệu USD cho đến khi họ có thể gia tăng tỷ lệ điện khí hóa đội hình sản phẩm của mình.