Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm, Việt Nam có khoảng 8.000 - 10.000 người chết vì tai nạn giao thông. Đây là thực trạng nghiêm trọng và là nỗi ám ảnh của nhiều người tham gia giao thông.
Tại Việt Nam, tai nạn ô tô khách xảy ra do người điều khiển buồn ngủ trong khi lái xe, mất kiểm soát, ý thức tuân thủ luật giao thông kém. Khi tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra, việc trang bị những kĩ năng sinh tồn, chuẩn bị tâm lý trước, trong và sau khi tình huống nguy hiểm, khẩn cấp sẽ phần nào giúp hạn chế thương vong.
Chính vì lý do đó, cách chọn vị trí ngồi trên xe cũng là một kinh nghiệm không kém phần quan trọng và cần thiết nhằm tránh rủi ro thấp nhất cũng như giảm tối đa mức độ nguy hiểm mỗi khi có sự cố giao thông xảy ra.
Vị trí nguy hiểm trên xe ô tô con
Xe ô tô con là loại xe mà hành khách có nguy cơ chấn thương cao nhất khi tai nạn xảy ra. Nguyên nhân là do khoang hành khách thường chật, có ít vị trí để lựa chọn. Gầm xe thấp, đặc biệt nguy hiểm khi xảy ra tai nạn với xe có gầm cao hơn như xe tải, xe đầu kéo…
Vị trí ngồi an toàn nhất trên xe ô tô con chính là ghế sau lưng lái xe vì khi có va chạm từ phía trước phần xe này thường ít biến dạng hơn do hứng chịu ít lực hơn.
Trong khi đó, vị trí nguy hiểm nhất chính là vị trí cạnh lái. Bởi khi gặp nguy hiểm từ phía trước theo phản xạ lái xe sẽ cố gắng né tránh nên vị trí cạnh lái sẽ trở thành nguy hiểm nhất.
Vị trí nguy hiểm trên xe 7 chỗ
Đối với xe 7 chỗ, các nghiên cứu cho thấy vị trí ngồi ở hàng ghế thứ 2 là an toàn nhất và nguy cơ bị thương nặng trong tai nạn giao thông là thấp nhất.
Bởi khi bị đâm trực diện, người ở hàng trước có thể bị hất về trước, đập đầu, ngực vào bảng tap lô, kính lái nếu dây an toàn không hiệu quả. Hàng ghế sau xa hơn nên lực tác động quán tính thấp hơn, phía trước là lưng ghế sẽ giảm khả năng bị thương.
Khi bị đâm ngang hông, hai ghế sát cửa sẽ chịu tác động mạnh nhất, có thể thương nặng thậm chí tử vong nếu xe không có túi khí hông. Ở vị trí chính giữa, do có khoảng cách tới cửa nên giảm nguy cơ bị đập trực tiếp vào cơ thể.
Do đặc điểm cấu tạo nên những xe 7 chỗ có hàng ghế cuối cùng rất sát với cửa sau. Vì vậy nếu bị xe gầm cao như các xe tải lớn, xe đầu kéo đâm mạnh từ phía sau thì cabin phía sau sẽ dễ bị bẹp dúm và đè bẹp những người ở hàng ghế này.
Ngoài ra trong trường hợp đi nhanh mà phanh gấp khiến xe bị văng đuôi thì những người ngồi vị trí này cũng rất nguy hiểm vì khi đó tốc độ văng ở đuôi là lớn nhất.