Mặc dù Toyota Vios vừa lấy lại vị thế “Xe bán chạy nhất toàn thị trường” tháng 7/2020 (sau khi bị rớt hạng hồi tháng 6) nhưng “một cánh én không cứu nổi mùa xuân”. Với 4/10 mẫu lọt vào Top 10 best seller, "các bạn" Hyundai trở thành thương hiệu xe du lịch bán nhiều nhất Việt Nam trong 7 tháng đầu năm - 35.620 xe, trong khi Toyota chỉ bán được 30.484.
Và xe Hàn còn có Kia của “anh” Trường Hải, doanh số 7 tháng đầu năm nay 14.010, cao hơn doanh số của các thương hiệu Nhật khác trừ Toyota (Mitsubishi, Honda, Suzuki, Isuzu, Mazda). Hai “anh” này gộp lại thì có thể nắm gần 30% thị phần xe du lịch ở đây mất!
Xe Hàn đang thắng to ở Việt Nam. Tờ Business Korea khẳng định: “Doanh số bán hàng tăng tại Việt Nam phần lớn thúc đẩy sự gia tăng thị phần của Hyundai và Kia tại thị trường ASEAN".
Năm 2019, thị phần của xe Hàn (Hyundai và Kia) tại ASEAN (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam) đã tăng từ 3,9% trong năm 2015 lên 5,2%. So với mục tiêu 25% thị phần khu vực ASEAN mà chủ tịch Hyundai Motors đặt ra thì vẫn còn xa lắm. Các thương hiệu xe Nhật hiện vẫn còn thống trị 74,3% thị phần xe hơi trong khu vực. Nhưng biết đâu đấy khi thị trường Việt Nam đã trở thành “lá cờ đầu”!
Ngộ nhất là, mãi tới năm ngoái Hyundai mới bỏ tiền túi (1,55 tỷ USD) xây dựng nhà máy đầu tiên của mình ở Đông Nam Á, là ở Indonesia. Còn lại toàn chuyển giao công nghệ cho các anh địa phương tự xử. Và, các “anh” địa phương ấy - Ninh Bình với Chu Lai lại xử cực ngon.
Nguồn: Nhà báo Thuỷ Phạm