Xe bán tải ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung vì tính thực dụng, thiết kế khỏe khoắn và trang bị đi kèm ngày càng nhiều.
Tại Việt Nam, Ford Ranger hay Chevrolet Colorado là những mẫu xe bán tải luôn nằm trong top những mẫu xe bán chạy nhất hàng tháng. Tuy nhiên, cho tới tháng 4 vừa qua, Ford Ranger cũng đã trượt khỏi top 10 xe bán chạy nhất tháng tại Việt Nam với doanh số chỉ 73 xe.
Trong 4 tháng đầu năm 2018, doanh số xe bán tải tại thị trường Việt Nam (không tính Nissan NP300 Navara) chỉ đạt 4.815 xe, giảm gần 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này tới từ việc nhập khẩu xe từ mẫu xe này đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu, lượng xe còn lại tại các đại lý đã bán gần hết.
Riêng trong tháng 4, lượng xe bán tải tiêu thụ chỉ đạt 349 xe, giảm sâu so với cùng kỳ 2017. Vua bán tải Ford Ranger chỉ có doanh số 73 xe, thấp nhất từ trước đến nay kể từ khi mở bán tại Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
Một mẫu xe khác là Chevrolet Colorado cũng chịu chung số phận khi chỉ có 15 được tiêu thụ trong tháng 4. Riêng mẫu Mazda BT-50 tiêu thụ được 120 xe tuy nhiên cũng không thể cứu vãn được tình trạng chung của dòng xe bán tải. Phần lớn đây là những xe còn sót lại cuối cùng tại các đại lý.
Mặc dù được hưởng thuế ưu đãi 0% khi nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam, tuy nhiên những điều kiện nhập khẩu, kiểm định và dinh doanh ô tô trong Nghị định 116 và Thông tư 03 đã ảnh hưởng tới thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam.
Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới việc nhập khẩu ô tô vào thời điểm cuối năm 2017 trước khi các ưu đãi về thuế có hiệu lực đầu năm 2018. Do vậy, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đều trở tay không kịp, dẫn đến lượng xe bán ra từ đầu năm đến nay chỉ là xe nhập khẩu từ trước chứ không có xe mới về.
Hiện tại, hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều chưa có giấy tờ cần thiết để nhập khẩu xe trở lại. Duy nhất, chỉ có GM Việt Nam đã hoàn thành thủ tục thông quan mẫu Chevrolet Colorado trong khi đó Ford, Toyota hay Isuzu vẫn đang loay hoay về thủ tục giấy tờ.
Trong những tháng tới, nếu không có gì thay đổi, thị trường ô tô Việt Nam chỉ là sân chơi riêng dành cho xe lắp ráp trong nước. Theo nhân viên tư vấn tại Toyota Long Biên cho biết, có thể tới cuối quý 3, mẫu bán tải Hilux mới có thể trở lại và cũng là tình trạng chung của Ford Ranger.