Vào ngày 27/7/1917, Ford đã bắt đầu đặt chân vào ngành công nghiệp xe hơi của thế giới. Từ khi bước vào thị trường này Ford đã đem lại những dòng xe hơi rất ấn tượng, đầu tiên công ty này cho ra đời mẫu xe có tên là “Model TT”, đây là một sản phẩm kế thừa của dòng xe Model T của Ford. Qua hơn 100 năm phát triển, những sản phẩm kế nhiệm của Model TT đã trở thành thương hiệu xe tải bán chạy nhất thế giới.
Thế nhưng thành công không phải là điều dễ dàng. Những thành tựu này là kết quả từ tầm nhìn chiến lược, quá trình đổi mới công nghệ và nỗ lực của Ford, để liên tục tạo ra những chiếc xe tải ngày càng đa dạng.
Thời kỳ đỉnh cao
Vào năm 1917, 9 năm kể từ khi dòng xe Model T ra đời, người tiêu dùng dần nhận ra nhu cầu sở hữu một chiếc xe vững chãi hơn, đa năng hơn mọi sản phẩm đang có thời bấy giờ. Đây cũng là lý do thúc đẩy Ford phát triển và thương mại hóa mẫu xe Model TT.
Với khả năng chuyên chở hàng hóa lên đến một tấn, TT đã góp phần thay đổi cách thức thế giới lao động. Phiên bản TT đầu tiên được đưa ra thị trường chưa bao gồm thùng hàng, nên người dùng có thể tự thiết kế hoặc mua ngoài những loại thùng phù hợp với mọi nhu cầu.
Trong hơn 10 năm, đã có gần 1,3 triệu chiếc TT được Ford bán ra thị trường. Đến năm 1928, hai dòng xe mới là Model A và AA chính thức được ra mắt, thay thế cho Model T và TT. Mẫu bán tải Model AA đã đặt dấu mốc đầu tiên cho một thời kỳ thống trị của Ford ở phân khúc xe bán tải.
Xuất hiện trên toàn cầu
Sau chiến tranh thế giới thứ 2, những sản phẩm xe tải bán tại thị trường Bắc Mỹ được Ford đầu tư hơn về thiết kế, và đến năm 1948, sản phẩm xe tải với thiết kế khung gầm chuyên biệt đầu tiên của Ford ra mắt.
Những chiếc xe bán tải đa dụng đầu tiên theo xu hướng thiết kế mới này được Ford bán ra với nhiều kích thước khác nhau, từ chiếc xe F-1 có tải trọng 0,5 tấn đến F-8 có trọng tải lên tới 3 tấn.
Bên cạnh đó là sự ra đời của dòng xe bán tải Ford F-Series – dòng xe liên tục là sản phẩm bán tải bán chạy nhất kể từ năm 1977 và cũng là sản phẩm xe hơi bán chạy nhất nước Mỹ 35 năm liên tiếp.
“Mạnh mẽ đậm chất Ford”
Năm 1976, tác giả của đoạn quảng cáo xe tải Ford trên các phương tiện truyền thông đã viết 3 từ đơn giản: “Built Ford Tough” (tạm dịch: “Mạnh mẽ đậm chất Ford”), như lời cam kết của hãng xe Mỹ về nỗ lực tạo ra các dòng xe bán tải.
Một trong những sản phẩm theo nguyên lý “Built Ford Tough” được thương mại hóa và sản xuất hàng loạt là Ford Ranger – sản phẩm bán tải tầm trung lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 1982.
Ban đầu, Ranger được biết đến là một dòng xe mạnh mẽ, thông minh và đa năng, nhanh chóng nhận được sự chú ý và ủng hộ tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới. Hiện nay, Ranger là dòng xe bán tải bán chạy nhất tại thị trường châu Âu, Nam Phi, New Zealand và một số nước tại Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia và Myanma.
Một tầm cao mới
Qua nhiều năm, Ford vẫn liên tục cải tiến và tiên phong trên những phân khúc xe hiệu năng cao, xe tải chuyên dụng, và đặc biệt là sự ra mắt của cái tên Raptor – với sản phẩm F-150 SVT Raptor vào năm 2009, đã đưa phân khúc xe này lên một tầm cao mới.
Lấy cảm hứng từ hình ảnh của chiếc xe tải trên đường đua sa mạc, Raptor được biết đến là chiếc xe địa hình hiệu năng cao, cùng với hàng loạt ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống giảm xóc hay công nghệ thông minh. Raptor không chỉ là hiện thân của tinh thần “Built Ford Tough”, mà còn là cách mà Ford đã tạo ra ảnh hưởng, cách mạng hóa và thay đổi cách nhìn về xe bán tải trong của mắt người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Với hơn 100 năm cải tiến liên tục cả về thiết kế, sức mạnh và khả năng vận hành, kể từ khi dòng xe tải đầu tiên Ford Model TT được đưa vào sản xuất, Ford đã giữ vững sứ mệnh tiếp tục sản xuất những dòng xe mới có thể vượt qua những thử thách cam go nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.