Theo tính toán, trung bình nhu cầu mua sắm của người Việt trong dịp gần Tết sẽ cao gấp 2-3 lần bình thường. Thông thường dịp gần Tết mọi người thường có nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó đây còn là dịp mọi người mua các món vật dụng có giá trị lớn cho gia đình. Do đó, ai cũng mong sẽ có một khoản thưởng Tết “kha khá” để bù cho các khoản chi này.
Tuy nhiên, bên cạnh việc thưởng tháng lương thứ 13 hay một khoản thưởng thêm khi công ty làm ăn được thì nhiều doanh nghiệp còn “chơi lớn” khi thưởng cho nhân viên hẳn xế hộp.
Đối với phần lớn các gia đình tại Việt Nam thì xe ô tô vẫn là một sản phẩm xa xỉ, có giá thành lớn và không phải ai cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, mấy năm gần đây rộ lên phong trào một số công ty Việt thưởng lớn cho nhân viên bằng hiện vật “ô tô”.
Ví dụ như năm 2017, một công ty đã chi hơn chục tỷ đồng để thưởng cho 11 nhân viên xuất sắc 11 chiếc ô tô, cũng trong năm này một công ty bất động sản trong nước khác cũng tặng 8 chiếc ô tô cho các nhân viên có thành tích tốt nhất của mình. Năm 2018, một công ty thậm chí còn tặng cho nhân viên xuất sắc nhất của mình một chiếc Mercedes E300. Năm 2019, 1 công ty ở Hải Dương còn chi tới 30 tỷ đồng để mua 45 ô tô và 20 xe máy điện để làm quà thưởng cho nhân viên của công ty.
Thực ra, việc tặng thưởng Tết bằng hiện vật “khủng” như ô tô không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà tại các nước có truyền thống đón Tết Âm lịch như Trung Quốc cũng có khá nhiều. Vài ngày trước, một công ty tại đất nước tỷ dân này đã tặng thưởng toàn siêu xe và xe hạng sang cho nhân viên, lãnh đạo có thành tích công tác tốt nhân dịp Tết Canh Tý 2020. Đặc biệt những chiếc xe này đều thuộc thương hiệu BMW hay Porsche.
Do việc tặng thưởng Tết bằng hiện vật ô tô thu hút được khá nhiều sự chú ý của dư luận nên các công ty tại Việt Nam cũng nhanh chóng áp dụng chiêu thức “marketing” mới này. Việc thưởng hiện vật có giá trị cho nhân viên có thành tích xuất sắc trong năm không chỉ là cách công ty tri ân, khích lệ những đóng góp của người lao động mà còn là một cách thức quảng cáo, tạo tiếng vang cho chính công ty của mình.
Tuy nhiên, mặt trái của việc thưởng Tết bằng hiện vật như ô tô đôi khi chính là “tiền mặt” ngược lại “không khoa trương” như hiện vật. Một số doanh nghiệp chỉ tặng thưởng theo kiểu tượng trưng, “làm màu”, hoặc tặng nguyên cho các lãnh đạo để làm phương tiện di chuyển trong công việc theo kiểu “một công đôi việc”. Hay có những công ty “trưng” phần thưởng thì rất hậu hĩnh nhưng tiền thưởng thì lại không đáng kể, khiến nhân viên có một cái Tết khá “hẩm hiu” và đầy bất mãn.
Bởi thế, dù là tặng hiện vật hay tiền mặt, việc cân đối để nhân viên có một cái Tết “ấm no” là rất quan trọng, có thực mới vực được đạo, nhu cầu của nhân viên được đáp ứng mới có tâm trạng để sang năm mới cống hiến cho công ty cũng như làm việc hiệu quả và năng suất hơn.