img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Những lỗi lái xe cơ bản cần tránh

Dù hồi hộp khi lần đầu tiên được lái chiếc “xế hộp” mình ngóng chờ từ lâu, nhưng bạn cũng chú ý đừng mắc phải các lỗi cơ bản dưới đây nhé.

1. Nhầm giữa chân phanh, chân ga

Việc đạp nhầm chân ga thành chân phân hay ngược lại không phải là điều quá lạ với nhiều lái xe mới. Rất nhiều vụ tai nạn, vụ việc thương tâm cũng vì sự nhầm lẫn này mà gây nên.

Lái xe đừng nhầm giữa chân phanh, chân ga
Nhầm giữa chân phanh, chân ga

Để tránh lỗi này, người lái xe nên làm quen các thao tác chân ga, chanh phanh trước khi khởi động xe. Khi lái xe, gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tư thế bàn chân thoải mái để chuyển đổi giữ phanh, ga theo hình chữ V. Khi không vào ga, chân nên đặt hờ ở bàn đạp phanh.

2. Quên không bật gương, hạ phanh tay

Vì chưa hình thành thói quen, phần khác vì quá tập trung vào việc “làm cho xe chạy”, mà tài mới quên không thực hiện những động tác trước tiên, cơ bản khi ngồi vào ghế lái như bật gương, hạ phanh tay. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện ra việc này tới khi người đi đường nhắc.

Quên hạ phanh tay ô tô
Quên hạ phanh tay là lỗi phổ biến của nhiều tài mới

Để không quên, tài mới nên học cách lưu ý tất cả những điểm này trước khi cắm chìa khóa vào ổ. Bật gương, cắm chìa khóa, vào số, hạ phanh tay rồi mới bắt đầu di chuyển.

3. Không quan tâm đến lốp

Tài mới thường không để ý đến lốp xe
Tài mới thường không để ý đến lốp xe

Một trong những điều mà lái mới hay mắc nhất đó chính là không quan tâm tới lốp xe ô tô của mình, lốp là một bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, như vậy nếu có vấn đề gì với lốp đồng nghĩa là sẽ có những điều không hay xảy ra. Nên các lái mới hãy kiểm tra lốp khi xe xuất phất nhất là khi bắt đầu một chuyến đi dài.

4. Không xác định được phương hướng khi lùi

Lỗi lùi xe ô tô của tài mới
Tài mới thường không xác định được phương hướng khi lùi xe

Hay mắc lỗi nhất là lùi xe để ghép song song vào chỗ đỗ. Chỉ cần đánh một vòng lái, xe nằm chéo theo góc vào đỗ, là tài mới đã bắt đầu loạn, vì khi nhìn qua gương không biết xe đang ở vị trí nào, còn cách tường, cách xe khác bao xa. Sẽ mất nhiều “đỏ”, thậm chí toát mồ hồi vẫn không thể đỗ, phải nhờ tới trợ giúp.

Để khắc phục lỗi này, không còn cách nào khác là phải tập luyện, sử dụng những kỹ năng chia sẻ về cách đỗ xe song song trên mạng để làm quen.

5. Ngồi sai tư thế

Một số người thích ngồi “thoải mái” trên ghế, còn những người khác lại ngồi rât “nghiêm túc” - tỳ ngực vào vô-lăng, thu hai tay vào nách và dí mũi vào kính trước. Họ cho đó là tư thế thuận tiện nhất, nhưng không biết rằng trong các trường hợp khẩn cấp, chính lỗi này sẽ gây ra tất cả!. Với thế ngồi “thoải mái” thì bạn có thể thò khuỷnh tay trái ra ngoài cửa xe, và chỉ dùng hai ngón tay của bàn tay phải để xoay vô-lăng, thế có vẻ là dân chơi “sành điệu”!

Nhưng khi gặp tình huống khẩn cấp, trước hết bạn sẽ mất vài phần giây để ngồi thẳng người lên, tóm lấy vô-lăng. Còn nếu bạn ngồi “nghiêm túc” cả người hướng về phía trước, thì hai tay thường nắm rất chắc phía trên vô lăng. Trong thực tế, cả hai tư thế này đều không cho phép phản ứng nhanh với tình huống xảy ra.

Tư thế ngồi đúng trên ô tô
Tư thế ngồi duy nhất đúng: lưng thẳng và dựa vào lưng ghế

Tư thế ngồi duy nhất đúng: lưng thẳng và dựa vào lưng ghế. Hai đầu gối gần như thẳng để dễ dàng đạp tới chân côn và ga, hai tay vươn tới trước sao cho cổ tay chạm nhẹ vào vô-lăng. Nhẹ nhàng và chắc chắn nắm vô-lăng bằng cả hai tay, đặt bàn tay ở vị trí “10 giờ” và “2 giờ”. Kinh nghiệm cho thấy đây là tư thế ngồi mà bạn có thể thả tay khỏi vô-lăng và nhấc chân khỏi bàn đạp. Nếu cơ thể bạn không thay đổi - bạn đã ngồi đúng, nếu bạn bị nghiêng tới trước hoặc ngả về sau - bạn đã ngồi sai.

6. Sai quy tắc vòng xe

Nhiều người vòng xe như sau: trước hết về số 0, tiếp theo vừa phanh xe vừa vào cua, và sau cùng là tăng tốc độ. Chính cách “lái xe” này thực tế đã làm xe mất điều khiển. Dưới đây là “quy tắc vàng” ba bước giúp bạn vòng xe trong bất kỳ điều kiện nào - mưa hay nắng.

Bước 1 - Giảm tốc độ

Chỉ được phanh xe khi đang đi thẳng, không được đạp phanh khi quay vô-lăng. Nếu cần có thể về số thấp, nhưng chuyển số khi đang vòng cua có thể gây trượt xe đột ngột, nếu đường trơn. Nhiệm vụ của bước này là: giảm tốc độ khi xe đang đi thẳng để chuẩn bị bước tiếp theo.

Bước 2 - Nhả phanh rồi mới được quay vô-lăng đúng một góc cần thiết, và giữ nguyên không cần chỉnh thêm.

Khi xe đang lượn cần giữ ga đều và đảm bảo tốc độ, không được nhấn hoặc nhả ga vì tăng hoặc giảm ga trên mặt đường trơn có thể làm trượt xe.

Bước 3 – Đã vượt khúc cua

Trả vô-lăng về thẳng hướng, sau đó tăng ga. Nhưng thực tế thường phức tạp hơn nhiều: một khách bộ hành băng qua đường, hoặc một chiếc xe đạp đang phóng tới…

Trong trường hợp này tất nhiên bạn sẽ phải phối hợp sử dụng cả hai tay lẫn hai chân.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm