1. Bấm còi mọi lúc, mọi nơi
Có thể nói, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, từ tờ mờ sáng cho đến khuya, bất cứ lúc nào cũng có thể nghe tiếng còi ô tô. Không ít người xem việc bóp còi là thú tiêu khiển khi ngồi sau vô lăng.
Cánh tài xế xe tải hay xe khách thì coi còi hơi là vũ khí lợi hại mở đường khi tham gia giao thông. Khá nhiều tài xế xe máy lạnh sang trọng nhưng một chút lịch sự tối thiểu cũng chưa có: Đi trong thành phố cứ vô tư "bim bim" chói tai những người đang trần mình dưới cái nắng oi nồng, bụi bặm của đô thị.
Tình cảnh khá phổ biến khi đi bên cạnh hay phía trước xe tải, đột nhiên bị giật bắn người, loạng choạng tay lái vì bị thứ âm thanh có âm lượng rất lớn dội vào tai. Đó là khi chiếc còi hơi "ra oai" chứ không phải để báo hiệu hay xin đường.
Đây không dừng lại ở "lỗi văn hóa còi" mà còn là sự an toàn cho những người tham gia giao thông. Nếu còi hơi âm lượng lớn vẫn được thoải mái sử dụng trên đường phố thì còn không biết bao nhiêu người tham gia giao thông bị tra tấn, tổn hại đến sức khỏe, gây nguy hiểm đến tính mạng.
Không chỉ lúc đang chạy, nhiều tài xế xe hơi (nhất là taxi và xe buýt) vẫn thường bày tỏ sự sốt ruột khi dừng đèn đỏ bằng tiếng còi inh ỏi trong lúc đồng hồ đếm ngược đang ở giây thứ 5 thứ 7 trước khi chuyển sang đèn xanh.
2. Không nhường người đi bộ
Không người đi bộ nào thấy thích thú với việc nấn ná ở giữa đường gây cản trở giao thông. Hầu như tất cả đều cố gắng qua đường thật nhanh, hết mức có thể. Vì vậy, bạn đừng thiếu kiên nhẫn đến mức bấm còi inh ỏi để thúc giục họ rảo bước hoặc cố tìm cách lách qua. Hãy nhường đường và dành cho người đi bộ đủ thời gian và không gian cần thiết để sang đường.
3. Dùng đèn độ chế, bật chế độ pha
Để an toàn, khi chạy trên quốc lộ, đặc biệt là những khúc không có đèn đường, tài xế thường dùng đèn pha để dễ quan sát, nhưng khi thấy xe đi ngược chiều thì phải chuyển sang đèn cốt ngay để không làm người điều khiển phương tiện chói mắt, khó xử lý tình huống khi có sự cố.
Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng thực hiện như vậy, điển hình là cánh lái xe tải lớn, ỷ thế mình "ngồi trên" nên các bác tài này thường xuyên pha đèn dù người lái đối diện có ra hiệu xin bật đèn xuống thấp. Đây là hành vi gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, nhiều tài xế đã lạc tay lái, gây ra tai nạn do bị chói mắt.
Trong trường hợp bạn đến gần xe phía trước chạy cùng chiều và định vượt, hãy chuyển sang đèn cốt để lái xe phía trước không bị chói mắt, vượt xong rồi hãy chuyển về đèn pha nếu cần thiết.
4. Không cho xe khác vượt
Hãy nhớ dù là đường nội đô hay cao tốc thì cũng không phải đường đua, vì thế bạn chẳng giành được giải gì khi ngang ngạnh không cho xe khác vượt. Nếu có ai đó thực sự cần vượt, hãy để họ vượt.
5. Bám đuôi xe khác quá sát
Gần như bám dính cản sau của chiếc xe chạy trước sẽ không giúp bạn tới chỗ cần đến nhanh hơn, đặc biệt là khi đang tắc đường. Một số người có thể tự tin rằng mình lái chắc tay đủ mức cần thiết để bám sát đuôi xe khác với khoảng cách quá ngắn, nhưng hãy nhớ rằng trừ phi bạn có thể kiểm soát vạn vật khách quan, thì kỹ năng lái của bạn không bao giờ là đủ.
Hãy thư giãn. Đích đến của bạn chẳng chạy đi đâu cả, nó sẽ vẫn ở đó dù bạn có giữ khoảng cách với đuôi xe trước 6mm hay 6m. Bạn cần giữ khoảng cách an toàn phòng trường hợp lái xe phía trước mất kiểm soát.
6. Hút thuốc, xả rác, chửi thề
Chạy trên đường, rất nhiều tài xế xe khách, taxi và cả xe du lịch hạng sang thường vứt rác (vỏ chai nước, túi nylon đựng rác) thẳng xuống đường. Tệ hơn nữa là vừa hút thuốc, vừa vẩy tàn bay tứ tán vào mặt người đi đường, hút xong búng vèo mẩu tàn thuốc qua cửa xe, trúng ai không cần biết.