Lượng nhiên liệu tiêu thụ thực tế của một mẫu xe luôn được người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua xe. Trong khi đó, với các chương trình thi lái xe tổ chức tại Việt Nam, hầu hết những con số công bố đều gây ngỡ ngàng vì độ "siêu tiết kiệm nhiên liệu" của các mẫu xe.
Các hãng xe hơi, xe gắn máy tại Việt Nam thường tổ chức những chuyến đi dành cho báo giới kết hợp với khách hàng, kỹ thuật của hãng xe. Mục đích để trải nghiệm xe và kèm đó là truyền tải thông điệp tiết kiệm nhiên liệu của xe bằng những cuộc thi.
Nắm bắt được tâm lý chuộng xe tiết kiệm nhiên liệu, nhiều hãng còn dùng "sự tiết kiệm nhiên liệu" để làm điểm nhấn truyền thông, thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ số tiêu hao nhiên liệu được các hãng công bố sau chuyến đi và thực tế sử dụng là hai con số có khoảng cách xa.
Mới đây, Hãng xe Suzuki đã tổ chức một cuộc thi “Chạy xe tiết kiệm nhiên liệu cùng Ertiga 2019”. Kết quả công bố cho đội giải nhất đã khiến nhiều người bất ngờ: 2,587 L/100km. Bạn có tin được con số này không? Vì thực tế nó quá phi lý với mức tiêu thụ của một mẫu ô tô 7 chỗ trong thực tế.
Tại Việt Nam, chưa hề có một văn bản nào quy định lượng tiêu thụ nhiên liệu trên một mẫu xe. Vì vậy, các liên doanh lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam thoải mái tổ chức các cuộc thi và vô tư công bố những con số tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe.
Mặt khác, để tạo ra tính minh bạch và thêm phần uy tín cho cuộc thi, ngoài khách hàng, những chuyến đi ấy đều có báo giới và đại diện các đơn vị liên quan tới giao thông hay vận tải. Gần như luôn phải có mặt tổng giám đốc hoặc giám đốc kỹ thuật của các hãng xe tham gia các chuyến đi này cho thêm phần long trọng.
Nói về các con số này, nhiều người cho rằng phương pháp đo mức tiêu thụ nhiên liệu là không phản ảnh đúng thực tế sử dụng. Phổ biến, các hãng xe đều làm theo cách đổ đầy bình xăng đến mức có thể rồi ghi và cài đặt đồng hồ công-tơ-mét của từng xe. Đến khi kết thúc hành trình, mỗi xe được tiếp thêm nhiên liệu cho đến khi đầy bình. Sau đó, lấy lượng nhiên liệu đổ thêm vào chia cho số km của tổng quãng đường của hành trình (theo đồng hồ công-tơ-mét từng xe) thì được kết quả tiêu thụ nhiên liệu.
Có thể kết quả thu được từ chuyến đi chỉ là những con số mang tính tương đối, không phải là căn cứ chính xác để khẳng định một dòng xe nào đó có mức tiêu hao nhiêu liệu tiết kiệm. Việc tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình lái còn liên quan đến nhiều yếu tố như sức gió, điều kiện mặt đường, số điểm dừng, tải trọng.
Chính vì vậy, khi quyết định chọn mua một dòng xe nào đó, người tiêu dùng nên coi các chỉ số tiêu hao nhiên liệu chỉ là thông số tham khảo. Đinh ninh tin vào sự tiết kiệm này để chọn mua xe thì không khéo lại tin vào sức mạnh của tiếp thị. Và thực tế, các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu được hãng tổ chức và công bố kết quả có lẽ chỉ để… cho vui.