Theo Tổng cục Hải Quan, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần cuối tháng 5 (từ 25 đến 31/5) đạt 300 chiếc, giá trị hơn 8,6 triệu USD. Số lượng xe này thông quan chủ yếu từ cửa khẩu Hải Phòng và TP HCM.
Lượng xe con chiếm đến 161 chiếc, giá trị khai báo hải quan 3,4 triệu USD. Xe con xuất xứ từ Trung Quốc và Mexico chiếm phần lớn, cùng đạt 65 chiếc. Xe từ Đức và Nhật Bản cùng chiếm 11 chiếc, còn lại từ các nước khác.
Bắt mắt vì giá xe rẻ, ngoại hình đẹp, thời gian qua, lượng lớn xe con từ Trung Quốc đã nhập thành công vào Việt Nam, trong khi đó, xe từ các nước như Indonesia, EU luôn ở trong tình trạng khó nhập. Những chiếc xe giá rẻ của Trung Quốc đang thực hiện cuộc xâm nhập lần thứ 2 vào Việt Nam sau lần thất bại thảm hại cách đây gần 10 năm.
Mặc dù so với lượng xe Trung Quốc nhập cùng kỳ năm 2017, lượng xe nhập về thời điểm hiện nay chỉ bằng 1/5. Tuy nhiên số xe con nhập về đang gây chú ý dư luận bởi phần lớn là các mẫu xe con có giá rất rẻ, trong khi năm trước chủ yếu là nhập xe tải.
Các dòng xe này bắt đầu quay trở lại Việt Nam ngày càng nhiều hơn, trong đó có các thương hiệu xe như Baic, Zotye đang có mẫu mã xe rất giống với các thương hiệu xe nổi tiếng trên thế giới.
Dòng SUV của Zotye T300 được quảng cáo là sử dụng động cơ của Mitsubishi, phong cách thiết kế giống với các loại xe Audi và BMW nhìn vẻ ngoài khá bắt mắt, nhiều người mê mẩn. Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều đánh giá tích cực về xe Trung Quốc ở Việt Nam nhất là về chất lượng xe dù cho có ngoại hình đẹp, bắt mắt.
Nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt e ngại xe Trung Quốc chính là sự thất bại thảm hại của các loại xe Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam trước đây như Chery, Lifan.
Tuy nhiên, với lợi thế giá rẻ, vẻ bề ngoài đẹp long lanh và được trợ giá, các loại xe Trung Quốc đang có cơ hội lớn ở Việt Nam khi lượng cung xe nhập về Việt Nam đang hạn hẹp, giá cả của các loại xe nhập và xe lắp ráp trong nước vẫn đắt đỏ. Trong khi đó cùng một dòng xe SUV, giá của xe Trung Quốc chỉ bằng 50% đến 60% giá xe trong nước.