Cơ chế của phanh sau
Về cơ bản, phanh sau không tạo ra nhiều nhiệt như phanh trước. Bạn cần biết rằng hệ thống phanh phía sau không thể tạo ra hơn 40% lực phanh ở bất cứ thời điểm nào.
Điều này giải thích rằng nếu phanh sau trở nên nặng hơn, chúng sẽ bị khóa cứng mỗi khi bạn đặt chân lên phanh. Một hậu quả khác có thể là việc kích hoạt ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) trong mọi trường hợp.
Cơ chế của phanh trước
Khi bạn đang di chuyển về phía trước và bóp phanh, trọng tâm của xe sẽ hướng về phía trước. Lốp trước của xe sẽ chịu lực và trọng lượng lớn hơn và kết quả là lốp trước sẽ chịu thêm lực kéo. Khi lực kéo tăng, lực phanh ở phanh trước cũng tăng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hệ thống phanh trước đóng góp khoảng 75% lực dừng của xe, do đó nhiệt độ tại phanh trước cũng lớn hơn.
Chắc hẳn bạn đã chứng kiến cảnh trọng lượng của xe dồn về bánh trước trong khi bánh sau bị nhấc khỏi mặt đường khi xe phanh gấp. Đây chính là ví dụ rõ nhất về cơ chế của phanh trước.