Thông báo của được Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, có 28 xe Toyota 86 do công ty Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu và phân phối nằm trong diện triệu hồi.
Những xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 12/4/2012 – 1/10/2012 tại nhà máy Toyota Nhật Bản, gặp lỗi liên quan đến động cơ.
Nguyên nhân triệu hồi các xe Toyota 86 được xác định là do lò xo xu-páp có thể bị nứt vỡ, tạo tiếng ồn hoặc khiến động cơ rung giật khi hoạt động.
Trong trường hợp xấu nhất, động cơ có thể chết máy đột ngột khi xe đang chạy, đồng thời không thể khởi động lại gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Nguyên nhân của lỗi này được xác định là do dung sai đường kính l lò xo xu-páp trên được thiết kế chưa phù hợp, dẫn tới vượt quá sức bền mỏi của lò xo trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo xu-páp bị lẫn các tạp chất tế vi làm cho độ bền của lò xo xu-páp bị giảm xuống trong quá trình hoạt động, dẫn đến nứt gẫy lò xo.
TMV cho biết, chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về hiện tượng xe Toyota 86 lỗi do nguyên nhân trên đây.
Với những xe Toyota 86 nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ TMC, đại lý Toyota của TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế bộ lò xo xu-páp miễn phí cho khách hàng.
Chương trình triệu hồi sẽ được thực hiện từ 16/1/2019 và kéo dài đến 16/1/2020. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến hết khoảng 10 giờ/xe.