img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Tại Triều Tiên, loại ô tô "cực độc" này vẫn phổ biến

Hiện nay, dù không còn hiếm gặp những chiếc xe sang tại Bình Nhưỡng, thế nhưng đất nước nổi tiếng bởi những vụ thử tên lửa hạt nhân này vẫn còn phổ biến loại ô tô "cực độc" ít người biết.

Do nguồn dầu mỏ nội địa hạn chế, cơ hội để nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài khó khăn, trong khi nhu cầu đi lại lớn, nên xe chạy bằng nhiên liệu củi đốt hiện nay vẫn là một phương tiện còn khá phổ biến ở Triều Tiên.

Hình ảnh một xe quân sự chạy bằng than củi tại Triều Tiên
Hình ảnh một xe quân sự chạy bằng than củi tại Triều Tiên

Đây là loại xe xuất hiện từ những năm 1920 với phát minh của Georges Imbert, một kỹ sư người Đức sáng chế ra loại động cơ chạy bằng củi.

Vào những năm thế chiến thứ 2, loại xe chạy bằng củi được dùng phổ biến tại hậu phương do các loại nhiên liệu hóa thạch khan hiếm. Ước tính, có khoảng 1 triệu xe động cơ đốt củi được sản xuất trong thời kỳ này.

Ô tô chạy bằng than củi nhả khói mù mịt trên đường tại Triều Tiên
Ô tô chạy bằng than củi nhả khói mù mịt trên đường tại Triều Tiên

Những chiếc xe này đều có một chiếc lò lớn (như kiểu nồi hơi) để biến củi thành hỗn hợp khí sinh học cung cấp cho động cơ xe. Về cơ bản, động cơ không khác xe thông thường, chỉ thay thế phần nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, mức ô nhiễm của động cơ đốt củi chỉ ngang với những động cơ sử dụng ga sinh học mà thôi.

Tuy nhiên, xe sang ở Bình Nhưỡng giờ đây cũng không còn hiếm gặp
Tuy nhiên, xe sang ở Bình Nhưỡng giờ đây cũng không còn hiếm gặp

Ưu điểm lớn nhất của loại động cơ đốt củi chính là nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, giá rẻ. Tuy nhiên, công suất do khí sinh ra từ lò đốt không cao (khoảng 5,7 MJ/kg so với xăng là 44 MJ/kg) nên cần những chiếc lò lớn trên xe. Vì thế, xe chạy bằng than củi phần lớn là xe tải.

Dòng khí đốt trong lò được dẫn tới bộ hòa khí nổ máy bình thường như xăng. Từ khi bỏ củi vào lò, nung nóng cho tới lúc bốc ra khí ga mất gần 1 giờ.

Xe chạy bằng than củi có nhiều hạn chế
Xe chạy bằng than củi có nhiều hạn chế

Cũng vì khả năng sinh công thấp của gỗ nên tốc độ của xe không cao. Điều phức tạp nữa là sau một quãng đường dài, tài xế lại phải dùng xẻng để xúc tro thải trong buồng đốt ra, làm vệ sinh các bộ lọc…

Một trong những nhược điểm nữa là trong quá trình hoạt động, khí Cacbon monoxit (CO) có thể bị rò rỉ và gây nguy hiểm cho tài xế và hành khách trên xe, cũng như khói bụi bám đầy người.

Loại xe giờ đã gần như không tồn tại trên thế giới, nhưng vẫn khá phổ biến tại Triều Tiên
Loại xe giờ đã gần như không tồn tại trên thế giới, nhưng vẫn khá phổ biến tại Triều Tiên

Xe chạy bằng than củi hiện nay gần như đã không còn tồn tại trên thế giới mà chỉ còn được sử dụng tại Triều Tiên.

Tại Việt Nam, xe chạy bằng than củi từng tồn tại trong khoảng thời gian những năm 76 đến 82 của thế kỷ 20 do mức độ khan hiếm xăng dầu. Đối với những người trẻ sau này hoàn toàn không biết đến loại xe chạy bằng nhiên liệu "độc" này.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm