Từ 2016 đến nay, có một Chương trình được tổ chức ra để hướng về các tài xế, quan tâm đến sức khoẻ, tâm lý, kỹ năng của tài xế Việt. Đó là chuỗi sự kiện hằng năm mang tên “Ngày hội chăm sóc bác tài” (Driver Care Day) do Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG), Michelin và Bệnh viện Ô tô (BVOT) phối hợp tổ chức.
Đây thực sự là hoạt động có ý nghĩa bởi tốc độ phát triển kinh tế ngày nay tạo ra nhiều áp lực cho các doanh nghiệp vận tải trong đó sức khỏe bác tài đóng giữ vai trò trung tâm. Họ cần được quan tâm nhiều hơn, “chăm sóc” nhiều hơn.
Năm nay, “Ngày hội chăm sóc bác tài” tiếp nối hành trình với thông điệp “Lái muôn nơi không vơi năng lượng” với chuỗi hoạt động thiết thực nhằm giúp chia sẻ những kiến thức cần thiết giúp duy trì năng lượng lái xe cho các bác tài, từ đó góp phần mang lại những hành trình an toàn cho mọi đối tượng tham gia giao thông đường bộ.
Đến với sự kiện “Ngày hội chăm sóc bác tài 2019 - Lái muôn nơi không vơi năng lượng”, các bác tài sẽ có cơ hội được chia sẻ thông tin hữu ích từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm giúp duy trì sức khỏe và năng lượng để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cũng như nâng cao chất lượng cho các hành trình di chuyển.
Bên cạnh đó, đội ngũ bác sỹ của ứng dụng VOV Bacsi24 tư vấn trực tuyến sức khỏe miễn phí lên đến 1.500 phút thông qua ứng dụng công nghệ VOV Bacsi 24.
Các tài xế ở bến xe Miền Đông (Tp. HCM), bến xe Giáp Bát (Hà Nội) còn được kiểm tra sức khỏe miễn phí bao gồm: tim mạch, huyết áp, mắt, tai mũi họng, thận, tuy, gan bởi đội ngũ bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Họ được tư vấn hướng dẫn xử lý cơ bản khi gặp dấu hiệu đột quỵ và các bệnh liên quan đến công việc lái xe.
Qua 4 năm triển khai chuỗi sự kiện Ngày hội chăm sóc bác tài với tư cách là đơn vị tổ chức, đại diện công ty BVOT, ông Trần Hồng Ninh, giám đốc BVOT chia sẻ: “Hiện nay, cộng đồng đang tuyên truyền rất tích cực về sự nguy hiểm của việc uống bia rượu khi lái xe nhưng đa số thường gặp ở xe máy và xe du lịch. Còn riêng đối với loại hình xe khách, xe tải, xe container thì mối nguy hiểm rất phổ biến lại đến từ tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ người lái xe. Giải pháp khắc phục triệt để tình trạng này sẽ đến từ việc xây dựng hệ thống trạm dừng chân đảm bảo về số lượng và chất lượng trên phạm vi toàn quốc”.
Bên cạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe bác tài, sự kiện duy trì triển khai các hoạt động chuyên môn tại các bến xe khách ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cho các bác tài đối với an toàn giao thông đường bộ như kiểm tra an toàn lốp từ Michelin, bảo dưỡng ắc quy từ GS, scan lỗi xe từ BVOT và khử mùi và vệ sinh nội thất xe từ Cairfog…
“Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người lái xe ô tô chạy tuyến đường dài không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và liên tục 4 giờ; sau mỗi 2,5 tới 3 tiếng, tài xế phải nghỉ từ 30 - 45 phút mới tiếp tục cầm lái. Tuy nhiên, vì áp lực nghề nghiệp, nhiều tài xế bỏ qua quy định này. Theo định hướng đến 2030 của bộ giao thông thì sẽ có khoảng 152 trạm dừng chân giúp cho người lái xe nghỉ giữa chặng, không vượt quá 4 giờ liên tục theo quy định luật Luật Giao thông đường bộ” – Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia phát biểu.