Nhân dịp mẫu xe Ranger chính thức được Ford Việt Nam xuất xưởng tại nhà máy Hải Dương, đánh dấu mốc 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam với 100.000 xe bán ra, ông Phạm Văn Dũng - TGĐ Ford Việt Nam đã trả lời truyền thông chia sẻ về sự kiện này.
PV: Việc quyết định lắp ráp một mẫu xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có doanh số, vậy dựa vào đâu để Ford tự tin quyết định lắp ráp Ranger tại Việt Nam?
TGĐ Ford Việt Nam: Khi quyết định đưa xe vào sản xuất, lắp ráp trong nước thì có rất nhiều yếu tố mà Ford cân nhắc, trong đó có yếu tố về doanh số. Và khi chọn dòng xe Ranger, rõ ràng đây là dòng xe có doanh số đứng đầu của Việt Nam và ổn định trong rất nhiều năm. Đây cũng là dòng xe được Ford xác định là dòng xe chiến lược không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các thị trường trong khu vực như châu Á - Thái Bình Dương và thị trường toàn cầu. Ranger là dòng xe gặt hái được rất nhiều thành công và là dòng xe dẫn đầu xu hướng sử dụng xe pick-up ở Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.
PV: Nói riêng về Ranger, theo ông, đâu là lí do giúp mẫu xe này thành công trong suốt 20 năm có mặt tại Việt Nam?
TGĐ Ford Việt Nam: 2021 là năm đánh dấu Ford Ranger có mặt tại thị trường Việt Nam tròn 20 năm, và cũng là năm đánh dấu Ford Việt Nam đưa ra thị trường chiếc xe thứ 100.000. Qua 20 năm hoạt động, Ford thấy rằng, Ranger là dòng xe không chỉ đi vào thị trường Việt Nam sớm nhất, mà nó còn là cái tên có sự phát triển và cải tiến liên tục để làm sao nắm bắt và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.
Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy, mẫu xe đầu tiên đưa vào Việt Nam năm 2001 và mẫu xe 2021 của hiện tại có những thay đổi mạnh mẽ về chất. Nó gắn liền với xu hướng sử dụng xe bán tải nhưng đa dụng, có thể vừa sử dụng cho công việc, vừa sử dụng cho mục đích gia đình. Một trong những thành công của Ford là đã nắm bắt và đồng hành với xu hướng phát triển theo nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
PV: Ford đã đầu tư thế nào cho dây chuyền lắp ráp Ford Ranger tại Việt Nam, công suất hiện nay ra sao và tầm nhìn xuất khẩu cho dòng Ranger lắp ráp ở Việt Nam thế nào?
TGĐ Ford Việt Nam: Ford Việt Nam đã quyết định đầu tư thêm gần 2.000 tỷ để nâng cấp, mở rộng nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Hải Dương. Đây là một quyết định có tính chiến lược và cũng là cam kết lâu dài của Ford đối với thị trường Việt Nam.
Hiện tại, việc mở rộng và nâng cấp nhà máy đã được hoàn thành với hai cái dây chuyền rất là hiện đại: Xưởng sơn được sử dụng rô-bốt để đảm bảo quy trình sơn được thực hiện một cách tự động và có sự đồng bộ về mặt chất lượng; Xưởng hàn cũng như vậy, với số lượng rô-bốt được lắp đặt, hiện tại đã có thể cải thiện về chất và đảm bảo năng suất lao động được nâng cao.
PV: Một vấn đề được nhiều người quan tâm là Chất lượng của xe Ford Ranger lắp ráp tại Việt Nam so với Thái Lan như thế nào, thưa ông?
TGĐ Ford Việt Nam: Có thể khẳng định, xe Ford sản xuất ở tất cả các nhà máy trên toàn cầu là có chất lượng đồng nhất.
Chúng tôi có thể khẳng định như vậy dựa trên một số điểm: Thứ nhất, quy trình sản xuất Ford đang áp dụng trên toàn cầu ở tất cả các nhà máy là giống nhau; Thứ hai, nhà máy ở Ford Hải Dương đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhất của Ford. Chúng tôi đảm bảo với các trang thiết bị đó, chất lượng xe sẽ được sản xuất ra với tiêu chuẩn cao nhất; Thứ ba, dựa trên số liệu thống kê mà Ford Việt Nam đã làm trong những tháng chạy thử, kết quả về chất lượng xe sản xuất tại Việt Nam là hoàn toàn sánh vai với các nước khác trong khu vực cũng như trên thế giới.
PV: Với việc lắp ráp trong nước, thời gian để khách hàng đặt xe và nhận xe Ford Ranger được rút ngắn hơn thế nào so với nhập khẩu trước đây?
TGĐ Ford Việt Nam: Đây cũng là một yếu tố mà Ford Việt Nam cân nhắc khi đưa xe Ranger vào sản xuất lắp ráp tại Việt Nam. Ngoài các yếu tố về sản lượng, một yếu tố rất đáng quan tâm khác là yếu tố có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng nhanh hơn, cải thiện công tác hậu cần từ khi đặt hàng đến khi khách hàng có thể nhận được xe. Thời gian được rút ngắn hơn rất nhiều so với dòng xe Ranger hiện tại, trong khi giá bán và tính năng là không thay đổi.
PV: Giá bán của Ford Ranger lắp ráp trong nước so với nhập khẩu theo tính toán của Ford Việt Nam thế nào?
TGĐ Ford Việt Nam: Có thể nói là chất lượng, giá cả, tính năng của Ranger lắp ráp trong nước không có gì khác so với xe nhập khẩu trước đây.
PV: Kỳ vọng doanh số bán hàng với dòng Ford Ranger lắp ráp như thế nào, thưa ông?
TGĐ Ford Việt Nam: Doanh số của xe Ranger thời gian vừa qua rất ổn định, hằng tháng, mẫu xe này đạt doanh số cỡ khoảng 1.500 đến 2.000 xe bán ra. Trong thời gian gần đây, thị phần của xe Ranger đã có cải thiện vượt bậc.
Có những tháng, Ranger đạt thị phần tới trên 70% phân khúc xe bán tải. Đây là mức rất cao ở thị trường Việt Nam cũng như trên thị trường thế giới.
PV: Ông đánh giá thế nào về sự phát triển, hiệu quả hoạt động của các Hội nhóm Ford Ranger tại Việt Nam? Ford Việt Nam đã có những hỗ trợ, liên kết như thế nào đối với các Hội nhóm xe trên khắp cả nước?
TGĐ Ford Việt Nam: Theo tôi đánh giá, cộng đồng người sử dụng xe Ranger ngày càng phát triển tại Việt Nam. Đây là những chủ nhân xe Ranger có cá tính. Họ không chỉ có những sở thích chung, tập hợp lại với nhau thành một cộng đồng rất mạnh, mà còn có rất nhiều hoạt động hữu ích vì cộng đồng.
Về phía chúng tôi, Ford Việt Nam những năm gần đây đã phối hợp chặt chẽ với các Hội sử dụng xe Ranger, đồng hành với họ tham gia các sự kiện, hỗ trợ các hội trong mọi công tác, hoạt động xã hội, cũng như là trong việc thông tin tới người dùng các dòng xe, thông tin về các chính sách của Ford về chế độ khuyến mãi, bảo hành.
Chúng tôi đánh giá cao các hội, nhóm xe Ranger đã phối hợp chặt chẽ với Ford Việt Nam trong việc thực hiện các hoạt động cộng đồng, đặc biệt là trong phòng chống dịch Covid-19, cũng như là hỗ trợ đồng bào trong đợt lũ lụt miền Trung năm ngoái.
Ford Việt Nam cũng mong muốn, tương lai các hoạt động gắn kết giữa hội, nhóm và Ford Việt Nam sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, gắn kết ngày càng chặt chẽ để hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ cộng đồng hiệu quả hơn nữa.