Mới đây, trong một cuộc bán đấu giá của RM Sotheby Los Angeles tại bảo tàng ô tô Petersen, chiếc xe đua Ferrari 290 MM 1956 đã được chốt giá bán lên tới 22.005.000 USD, mức giá đủ để vào top 10 chiếc cổ giá trị nhất từng được bán đấu giá. Vậy chiếc xe này có gì để có giá bán như vậy.
Chiếc xe mang số khung gầm 0628 là một chiếc xe đua nguyên bản và từng được các tay đua nổi tiếng cầm lái như Phil Hill, Juan Manuel Fangio, Peter Collins, Olivier Gendebien, Sir Stirling Moss và Wolfgang von Trips cầm lái. 290 MM vẫn sử dụng thân xe, động cơ và hộp số nguyên bản, một điều hiếm thấy với các mẫu xe đua được sử dụng trong thời gian này.
Chiếc xe lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc đua Mille Miglia năm 1956 và giành được vị trí thứ 2. Trước đó, chiếc xe được trang bị động cơ 860 3.5L 8 xy lanh. Sau đó, động cơ Ferrari 290 MM được thay bằng động cơ 290S 3.5L mới vào năm 1957, giúp chiếc xe về thứ 3 trong cuộc đua Buenos Aires 1.000 KM.
Sau đó, động cơ xe được tiếp tục thay đổi lên phiên bản V12 290 MM với trục cam đơn đặt cao để tham gia cuộc đua Sebring 12 giờ. Tuy nhiên, chiếc xe đã phải ngừng cuộc đua do hỏng ắc qui. Đây cũng là cuộc đua cuối cùng mà chiếc xe tham gia với tư cách thuộc đội đua Ferrari Scuderia.
Chủ sở hữu cuối cùng của Ferrari 290 MM đã mua lại chiếc xe vào năm 2011 và khôi phục về nguyên bản theo thông số kĩ thuật năm 1957. Chỉ có 4 chiếc Ferrari 290 MM được chế tạo và chỉ có 3 chiếc còn hoạt động.
Những mẫu xe khác có giá trị cao từng được bán đấu giá tại Bảo tàng ô tô Petersen bao gồm Lamborghini Miura P400 SV 1971 của Bertone, chiếc Miura SV duy nhất được hoàn thành tại Bleu Medio với giá 2.205.000 USD, Porsche 918 “Weissach” Spyder với màu sơn đen nhám và bộ tem đặc biệt Martini giá bán 1.534.000 USD, McLaren P1 2015 với tuỳ chọn đặc biệt được độ bởi McLaren Special Operations với giá 1.435.000 triệu USD và 1 chiếc Ferrari F40 1989 mới chạy đc gần 3.000 km giá 1.545.000 USD.