Trong khi châu Âu và Bắc Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới đang trong tình trạng có nhiều ca dương tính với virus corona gia tăng từng ngày thì Trung Quốc đã vượt qua đỉnh dịch và dần khôi phục lại kinh tế. Các nhà máy bắt đầu vận hành và các cửa hàng bắt đầu mở cửa trở lại. Các hoạt động này bắt đầu ngưng trệ từ cuối tháng 1, khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc bắt đầu và tiếp tục kéo dài do sự bùng phát dịch Covid-19 khởi đầu từ Vũ Hán. Một số nhà máy đã khởi động lại dây chuyền sản xuất và các chuyến bay được kết nối trở lại.
Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bắt đầu phục hồi sẽ giúp cung cấp một phần phụ tùng, phụ kiện cho các nhà máy sản xuất khác trên toàn cầu. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể tiếp tục làm tê liệt châu Âu, Ấn Độ, Mỹ Latinh và Hoa Kỳ trong vài tháng tới.
Một số khu vực trong tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã bắt đầu cho nhân viên trở lại làm việc. Vũ Hán - nơi đầu tiên bùng phát dịch sẽ mở cửa trở lại từ ngày 8/4 tới đây sau khi bị phong tỏa để kiểm soát dịch trước đó. Ngoài ra, tin tốt là thị trường ô tô Trung Quốc đã chạm đáy vào tháng trước và cùng với việc kiểm soát được dịch bệnh, người dân sẽ quay trở lại mua sắm, thị trường dần sẽ khôi phục lại.
Các khu công nghiệp tại Trung Quốc cũng đang dần khởi động lại. Mọi thứ còn đang ở giai đoạn đầu nhưng sẽ dần được cải thiện. Các chuyến tàu điện ngầm tại đất nước tỷ dân đã gia tăng hơn 21% trong tuần trước và doanh số bán hàng trực tuyến cũng bắt đầu tăng trưởng cả về số lượng và giá trị trung bình.
Các hãng xe BMW, Daimler, Fiat Chrysler, Ford, Honda, PSA Group, Nissan, Tesla, Toyota, Volkswagen và Volvo đều đã khởi động lại hoạt động của mình tại Trung Quốc sau khi nhận được chấp thuận từ chính quyền địa phương. Đối với FCA, hơn 90% đại lý và 95% nhân viên đã quay trở lại làm việc ở nhà máy, các hoạt động sản xuất và thương mại nói chung đang dần ổn định.
Cả hai công ty liên doanh của Ford tại Trung Quốc đã hồi phục lại hoạt động gần như 100%. Hai công ty liên doanh của Honda tại đây cũng không còn rơi vào tình trạng thiếu phụ tùng. Liên doanh của PSA với Dongfeng Motor có trụ sở tại Vũ Hán cũng bắt đầu sản xuất trở lại. Ngoài ra, liên doanh này còn có 2 cơ sở sản xuất khác tại Thành Đô và Tương Dương.
Nissan, Tesla, Toyota cũng dần phục hồi hoạt động sản xuất. Điều đáng ngạc nhiên là Toyota không hề thay đổi mục tiêu doanh số năm 2020 ban đầu tại Trung Quốc.
Volkswagen cũng gần như trở lại bình thường. Thương hiệu Đức đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức như thiếu nguồn cung phụ tùng, việc hạn chế di chuyển ảnh hưởng đến các nhân viên của công ty. Tuy nhiên, việc bán hàng trên các website online từ các đối tác vẫn diễn ra khá tốt và công ty vẫn tiếp tục điều chỉnh sản lượng dựa trên tình hình thực tế.
Cuối cùng, Volvo, thương hiệu Thụy Điển nằm dưới "trướng" của Geely đã mở lại 4 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc vào đầu tháng 3 vừa qua và cho biết thị trường xe hơi đã dần trở lại bình thường. Các nhà máy của Volvo đặt tại Thành Đô, Lộ Kiều, Đại Khánh và một nhà máy sản xuất động cơ đặt tại Trương Gia Khẩu.