Các trang báo ô tô lớn nước ngoài chưa thấy đưa dòng nào. Tuy nhiên, trên trang web chính thức của RR tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cái tên Hà Nội, Việt Nam đã biến mất. Thay vào đó, khi truy tìm đại lý Rolls-Royce cho khu vực Việt Nam, Rolls-Royce sẽ gợi ý 3 đại lý gần đó là Phnompenh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan) và Nanning (Trung Quốc). Vậy là Hanoi-Vietnam chấm hết 7 năm có tên trên bản đồ thương hiệu xe siêu sang toàn cầu.
Hơn 7 năm trước, kéo vali trên đường Sài Gòn – Bangkok - Vienna đến với cơ hội trải nghiệm mẫu xe Rolls-Royce Wraith với báo chí toàn cầu, trong đầu mình xoay đi xoay lại với câu hỏi: Tại sao phải đắt thế làm gì? Tại sao qui trình sản xuất một chiếc xe phải rắc rối thế làm gì? (ối giời, chỉ riêng nước sơn thôi cũng đủ để viết một serie bài báo).
Thật sự sau hết hai ngày nghe-nhìn-cầm lái (Wraith là mẫuRolls-Royce đầu tiên thiết kế cho chủ nhân sau tay lái), mình vẫn còn mơ màng lắm. Chỉ tới khi ngồi trong chiếc Phantom Ghost (băng ghế sau) sau khi check out, từ khách sạn Lâu đài, đi một vòng quanh Vienna ra Nhà Ga (cho một hành trình khác), thì... xong!, tức là mình trả lời được câu hỏi Tại sao?
Đấy là chiếc xe đầu tiên cho mình cảm giác ở bên trong nó là một-thế-giới-khác, cho dẫu bạn có đi qua bao đường phố, lướt qua bao đám đông. Chỉ sau một lớp kính, trong và ngoài như hai thế giới hoàn toàn tách biệt, từ thời gian, không gian, nhịp điệu. Với một đứa quen sống-thực như mình, đó là một siêu cảm giác, hay đúng hơn, một cảm giác siêu thực. Bằng đấy tiền, bằng đấy sự kỳ công chế tác, đổi lại một thế giới khác biệt này, quả xứng.
Ngồi nhờ trên boong du thuyền 120 tỷ xuôi sông Sài Gòn, mình ngậm ngùi tự hỏi: Có lẽ sau 7 năm, hình thức mang lại một-thế-giới-khác ở xứ này đã khác rồi chăng?
Nguồn: Nhà báo Thuỷ Phạm