Khi Lamborghini Miura ra mắt vào năm 1966, siêu xe này đã gây sốc cho ngành công nghiệp xe hơi với kiểu động cơ đặt giữa và kiểu dáng thể thao độc đáo. Tuy nhiên, hiệu suất của mẫu xe này không được đánh giá cao và Lamborghini đã khắc phục những thiếu sót này bằng phiên bản Miura SVR - mẫu Lamborghini hoang dã nhất từng được chế tạo.
Tổng thể, những đường cong duyên dáng của Miura giúp chiếc xe mềm mại, cùng với đó là sự khí động học trong thiết kế của xe. Mẫu xe này nổi tiếng với những pha vào cua ở tốc độ cao, nhưng vấn đề là ở chỗ, Lamborghini còn đặt bình nhiên liệu ngay sau trục cơ sở phía trước. Điều này có nghĩa là nhiên liệu giảm, đầu xe càng nhẹ hơn khiến chiếc xe bất ổn khi lái ở tốc độ cao.
Các kĩ sư của Lamborghini đã nhận thức rõ vấn đề này của Miura và cải tiến chúng ở phiên bản Muira SV năm 1971. Nhưng chuyên gia lái thử của Lamborghini Bob Wallace muốn một cái gì đó mang hơi hướng xe đua hơn, điều này đã thúc đẩy ông tạo ra phiên bản của riêng mình, Jota 1970.
Wallace cho biết: "Tôi không có việc gì làm vào thứ 7 và Chủ Nhật, tôi có cả một nhà máy để chơi đùa với những chiếc xe, và tôi muốn làm một chiếc xe hơi nhẹ hơn. Rất nhiều thử nghiệm và ý tưởng đã được diễn ra tại nhà máy của Lamborghini".
Sau nhiều lần thử nghiệm các hợp kim nhôm khác nhau, Miura Jota ra đời nhẹ hơn nhiều so với phiên bản tiêu chuẩn, sử dụng động cơ V12 công suất 400 mã lực. Cùng với đó, xe cũng được trang bị bộ lốp to bản hơn và hệ thống treo được sửa lại rất nhiều. Chưa hết, Miura Jota còn được trang bị một cánh gió ở dưới cản trước để ép chiếc xe xuống khi đi nhanh, thùng nhiên liệu được đặt ở gần 2 bên cửa giúp chiếc ổn định hơn.
Chính thiết kế thùng nhiên liệu đó trở thành cơn ác mộng của Jota, chiếc xe được bán ra năm 1972 và bị thiêu rụi do tai nạn khi bình xăng bắt lửa. Tuy nhiên, Jota vẫn được khách hàng của Lamborghini đánh giá cao.
Heinz Steber, khách hàng người Đức sở hữu một chiếc Miura S màu xanh nhạt. Vào năm 1974, chiếc xe này gặp tai nạn và hỏng phần đầu xe và Steber muốn Lamborghini sửa lại chiếc Miura của mình thành phiên bản Jota nổi tiếng.
Lamborghini đã từ chối với lí do không còn sản xuất mẫu Jota nữa do thiếu các bộ phận cần thiết của xe. Tháng 2/1975, Steber đến nhà máy Lamborghini với bộ phanh từ Porsche 917, hệ thống treo của Koni và la zăng BBS và hàng tá các món đồ chơi dành cho việc độ xe. Ông cũng đã chuẩn bị một danh sách những gì ông muốn Lamborghini làm cho chiếc xe của mình và rất nhiều tiền mặt.
Tám tháng sau, chiếc xe Lamborghini Miura Jota SVR đã ra lò và là chiếc duy nhất trên thế giới. Xe được nâng cấp động cơ, thân xe bằng nhôm và thiết kế khí động học hơn và tốt hơn phiên bản tiêu chuẩn.
Dẫu vậy, Steber không thể đăng kí chiếc xe này tại Đức do chính quyền nơi đây cho rằng chiếc xe quá mạnh khi sử dụng ngoài đường phố. Năm 1976, Steber bán lại chiếc xe Hiromitsu Ito, người đã mang chiếc xe này tới Nhật và giữ nguyên vẹn cho tới khi bán vào năm 2015. Tại Nhật, chiếc xe này nổi tiếng đến nỗi còn được xuất hiện trong truyện tranh.
Điểm đặc biệt nhất của Miura Jota SVR là đã khắc phục được rất nhiều lỗi từ phiên bản tiêu chuẩn. Đây cũng là mẫu xe tiền nhiệm của Countach, giúp Lamborghini cải tiến các mẫu xe sau này và Miura SVR cũng là chiếc xe độc nhất mà Lamborghini từng làm theo yêu cầu của khách hàng.