Akio Toyoda, Chủ tịch của Toyota Motor Corporation, thậm chí còn chỉ trích lệnh cấm động cơ đốt trong những thập kỷ tới. "Chính sách cấm ô tô chạy bằng xăng hoặc diesel sẽ hạn chế các lựa chọn và cũng có thể khiến Nhật Bản mất đi thế mạnh của mình".
Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản vẫn đang đầu tư vào phát triển xe điện. Mục tiêu của họ là tung ra 15 mẫu xe chạy bằng pin vào năm 2025.
Có vẻ như Toyota buộc phải thay đổi để bắt kịp thời đại khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều đầu tư mạnh vào cuộc cách mạng xe điện. Hầu hết các hãng xe đều có phiên bản chạy điện tương ứng với các mẫu xe phổ biến của mình; trong khi đó, Toyota mới chỉ cung cấp duy nhất 4 sự lựa chọn.
Được biết, 7 trong số 15 mẫu xe điện Toyota sắp ra mắt sẽ thuộc dòng bZ mới. Chiếc đầu tiên vừa được giới thiệu vào tháng 4 với tên gọi là bZ4X. Dòng xe bZ sẽ ứng dụng nền tảng TNGA mới dành riêng cho sản phẩm chạy điện của hãng.
Trong khi đó, 8 mẫu xe còn lại sẽ xuất hiện dưới nhãn hiệu của các công ty con là Daihatsu và Lexus. Toyota thậm chí còn hợp tác với các hãng xe khác như BYD, Suzuki và Subaru để rút ngắn thời gian nghiên cứu và giảm thiểu chi phí phát triển mẫu xe mới.
Ba nhà sản xuất ô tô hợp tác với Toyota sẽ được hưởng lợi từ nền tảng mới của bZ để phát triển nhiều mẫu xe điện hơn. Subaru sẽ là hãng đầu tiên sử dụng khung gầm đó với chiếc crossover EV sắp ra mắt của mình, Solterra.
Những mẫu xe được mong đợi từ Toyota sẽ gồm một chiếc hatchback cỡ nhỏ, một chiếc crossover cỡ nhỏ (có thể là cùng cỡ với Yaris Cross). Ngoài ra, còn có một chiếc sedan (kích cỡ tương đương Corolla), một chiếc minivan và một chiếc crossover cỡ trung (hoặc lớn).
Nguyên nhân khiến Toyota thúc đẩy sự phát triển của dòng xe điện bất chấp sự e ngại từ Chủ tịch liên quan đến doanh số bán hàng và các quy định tại các thị trường quan trọng khác ngoài Nhật Bản.
Nếu Toyota không thích ứng với sự dịch chuyển chung của ngành công nghệ thì rất có thể sẽ đánh mất vị trí của mình trong cuộc đua doanh số toàn cầu. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đang là nơi tiêu thụ nhiều xe điện nhất trên thế giới và Toyota không muốn bỏ lỡ miếng bánh này. Bởi vậy, Toyota đã giới thiệu chiếc xe điện đầu tiên của mình bZ4X tại Trung Quốc.
Chắn chắn Toyota không muốn trở thành Nokia hay Kodak của ngành công nghiệp ô tô bởi hãng liên tục nắm giữ vị trí thương hiệu có doanh số cao nhất nhì thế giới trong nhiều năm nay.