img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Trải nghiệm cả Hyundai Santa Fe 2019 và Ford Everest 2019, sau 10.000 km, chủ xe nói gì?

Là một người đam mê dòng xe SUV và đã trải nghiệm cả 2 mẫu xe Hyundai Santa Fe 2019 và Ford Everest 2019, anh Hoàng Anh đã có những chia sẻ trên thực tế sau khi sử dụng cả 2 mẫu xe.

Anh Trương Hoàng Anh, chủ của một nhà may vest có tiếng tại Hà Nội, với sở thích chơi xe SUV của mình, anh đã sử dụng qua rất nhiều mẫu SUV phiên bản cao cấp nhất của các hãng xe. Theo chia sẻ, từ năm 2016 tới nay, anh Hoàng Anh đã trải qua nhiều mẫu xe bao gồm Ford Everest 2.2 Titanium và Exporer, Mitsubishi Pajero Sport, Zotye Z8 và Ford Everst 2.0 Bi-Turbo Titanium. 

Sau khoảng 10.000 km trải nghiệm mỗi chiếc xe và nửa năm sử dụng, anh bán đi để trải nghiệm các dòng xe mới hơn. Nhờ vậy, anh có nhiều trải nghiệm thực tế về các dòng xe SUV hiện có tại Việt Nam. Được biết, anh Hoàng Anh đã mua Hyundai Santa Fe 2019 ngay sau khi xe ra mắt. Dưới đây là chia sẻ của anh sau khi đã trải qua 2 chiếc xe gần đây nhất. 

Anh Hoàng Anh bên cạnh chiếc xe Hyundai Santa Fe 2019 của mình
Anh Hoàng Anh bên cạnh chiếc xe Hyundai Santa Fe 2019 của mình

Hyundai Santa Fe Dầu Đặc biệt 2019 sao phải ngại Ford Everest Bi Turbo?

Hôm nay thoáng trời lại nhân dịp chiếc Hyundai Santa Fe 2019 bản máy dầu đặc biệt của tôi vừa tròn 10.000 km, tôi làm bộ ảnh với chiếc xe để khoe trọn vẹn những gì đã độ thêm.

Trước khi mua Hyundai Santa Fe 2019, tôi cũng đã đi qua một số đời xe trong đó có 2 chiếc Ford Everest bao gồm bản 2.2 Titanium 2016 và 2.0 Bi Turbo 2019. Tôi mới tham gia group Santa Fe được một thời gian ngắn, nhưng có một điều lạ là trong khi các group chơi xe khác luôn đề cao xe của mình, thì group này lại không như vậy.

Mặc dù 2 chiếc xe này ở 2 phân khúc khác nhau nhưng chính vì mọi người thích so sánh 2 chiếc xe này với nhau, nên tôi tạm coi như 2 chiếc xe này cùng phân khúc với nhau để so sánh. Trong khi, chiếc Santa Fe 2019 của chúng ta có trên thế giới, trong khi Ford Everest 2019 chỉ dành cho các thị trường đang phát triển.

Chiếc xe Hyundai Santa Fe 2019 đã được chủ nhân độ ngoại thất
Chiếc xe Hyundai Santa Fe 2019 đã được chủ nhân độ ngoại thất

Nhiều người cho rằng Hyundai Santa Fe yếu thế hơn Ford Everest có lẽ chưa lái thử phiên bản 2019. Trước thời điểm Ford Everest ra phom mới 2016 thì bản Everest (2008 - 2015) được đánh giá thấp hơn so với Hyundai Santa Fe cùng năm đó.

Mẫu xe Everest lột xác với phiên bản mới cực kỳ đáng khen nhưng điều đó không có nghĩa là Santa Fe nói riêng và các mẫu xe 7 chỗ khác nói chung dậm chân tại chỗ, thế nên chúng ta có phiên bản Santa Fe 2019 như hiện nay.

Nếu mọi người cho rằng Ford Everest cao, to, rộng rãi, chắc nịch, cách âm và cảm giác lái tốt hơn thì tôi xin phân tích chủ quan từng tiêu chí:

Về kích thước, Ford Everest cao hơn, dài hơn nhưng hep hơn so với Hyundai Santa Fe. Ford Everest là mẫu SUV khung gầm rời, gầm cao hơn và dày gấp đôi Santa Fe nhưng thực tế ngồi bên trong Everest, đầu tôi suýt chạm trần (tôi cao 1m82), còn khi ngồi trong Santa Fe lại rất thoải mái.  

Cản trước cản sau của xe đã được sơn đè lên phần nhựa giúp chiếc xe liền mạch hơn
Cản trước cản sau của xe đã được sơn đè lên phần nhựa giúp chiếc xe liền mạch hơn

Về bề rộng, Hyundai Santa Fe có phần vượt trội hơn với hàng ghế thứ nhất rộng rãi hơn Everest nhiều. Hàng ghế thứ 2 trên Santa Fe cũng hơn Everest cả về chiều rộng và độ ngả. Riêng hàng ghế thứ 3 thì Everest lại thoải mái hơn Santa Fe (một chút thôi không nhiều) nhưng cách gập hàng ghế thứ 2 để vào hàng ghế thứ 3 lại không ổn lắm.

Về độ chắc chắn, tất nhiên Ford Everest chắc hơn Hyundai Santa Fe vì vỏ dày hơn, thiết kế kiểu khung gầm rời chuyên để đi đường xấu. Cái đáng khen nhất ở Everest chính là sự chắc chắn nhất trong phân khúc 7 chỗ tại Việt Nam.

Nhưng sự chắc chắn này sẽ bị đánh đổi cho cảm giác lái. Santa Fe 2019 không thể đọ sự “trâu bò” với Everest vì đây là mẫu xe khung gầm liền khối, nhưng nếu so với các xe CUV khác thì chắc chắn Santa Fe 2019 không hề thua kém. 

Màu sơn của xe đã được thay đổi hoàn toàn
Màu sơn của xe đã được thay đổi hoàn toàn

Thế giới hiện nay thay đổi nhiều, chất lượng đường xá tốt hơn nên các hãng đang dần từ bỏ SUV khung gầm rời để tập trung sản xuất CUV, vì CUV linh hoạt hơn, lái tốt hơn, nhẹ nhàng ít tốn nhiên liệu hơn. Nếu để đi đường xấu thì hãy mua hẳn bán tải, mọi người để ý sẽ thấy những hãng xe nổi tiếng về cảm giác lái như BMW, Audi, Subaru… họ không sản xuất SUV khung gầm rời.

Về cách âm thì chia làm 2 loại là cách âm môi trường và cách âm khoang máy. Everest vẫn với lợi thế SUV khung gầm rời và vỏ dày hơn nên độ cách âm môi trường, đặc biệt là cách âm gầm của Everest hơn hẳn Santa Fe. Điều này ko có gì thần kỳ bởi vì các xe SUV như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay Chevrolet Trailblazer đều cách âm gầm hơn đám Santa Fe, Mazda CX-5 và CX-8 hay Honda CR-V thậm chí vượt qua cả Mercedes-Benz GLC, GLE, BMW X5… 

La zăng của xe được chủ nhân thay mới thể thao hơn
La zăng của xe được chủ nhân thay mới thể thao hơn

Nhưng cách âm khoang máy thì Everest khó vượt qua được Hyundai Santa Fe. Đứng từ ngoài nổ máy đã thấy cỗ máy 2.2 của Santa Fe êm hơn Everest, vào bên trong thì Santa Fe bản máy dầu 2019 thực sự ấn tượng. Mặc dù Ford Everest 2019 trang bị động cơ tăng áp kép và hệ thống chống ồn chủ động nhưng chiếc xe vẫn gầm gào ở dải tốc thấp.

Trong khi đó, Santa Fe bản máy dầu 2019 sau 10.000 km, máy mượt đến mức tất cả những ai ngồi thử xe tôi đều KHÔNG NHẬN RA ĐÂY LÀ XE MÁY DẦU nếu tôi không nói. Khả năng cách âm khoang máy quá tốt cộng thêm cỗ máy dầu nổ rất êm đã đặt Santa Fe 2019 tách ra khỏi tất cả những xe máy dầu khác ở Việt Nam.

Cảm giác lái thì sao? Tôi xin nhắc lại Ford Everest, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu Mu-X… là những chiếc SUV khung rời đặt lên trên gầm và liên kết với nhau bằng các thể loại mối nối, ốc vít, cao su giảm chấn... Chính vì vậy cảm giác lái của những chiếc xe này giống hệt nhau, khi tăng tốc sẽ có cảm giác gầm xe vọt lên trước rồi mới kéo phần khung xe vọt theo, hay lúc phanh thì gầm xe khựng lại trước rồi nguyên đám khung xe dựng lại sau. 

Nội thất da trong xe đã được làm mới sang màu mận chín bắt mắt
Nội thất da trong xe đã được làm mới sang màu đỏ mận bắt mắt

Rồi lúc đánh lái vào cua cũng vậy, mọi người sẽ cảm thấy chiếc xe bị xẻ làm đôi theo phương ngang ở những khúc cua gấp, rất bồng bềnh và ko liền khối. Vậy thì chiếc SUV nào xử lý được độ rơ giữa khung và gầm tốt hơn sẽ mang lại cảm giác lái tốt hơn và gần đạt được ngưỡng của CUV khung gầm liền khối hơn. Đó chỉ là gần thôi, chứ SUV ko bao giờ đem đến cho người lái cảm giác liền khối, linh hoạt, lả lướt nhẹ nhàng và chắc chắn khi vào cua của CUV được.

Đi vào chi tiết đánh giá cảm giác lái và vận hành 2 xe tôi đi gần đây nhất là Everest bản Bi Turbo và Santa Fe máy dầu 2019, tôi thấy điều tương tự. Cái dễ nhận thấy nhất là Everest 2019 do đã bị hãng thay đổi kết cấu gầm và phuộc mềm hơn so với Everest đời 16-17 khiến cho xe mất đến 50% sự chắc chắn và tăng thêm chừng ấy độ bồng bềnh lắc ngang. 

Hồi mới lấy Everest, tôi đi thấy bồng bềnh êm êm cũng thích nhưng sau 1 tháng thì những giao động lắc ngang bắt đầu tác động rõ rệt đến cột sống và những tuần sau đó là sự khó chịu mỗi khi xe lao vào ổ gà. Bình thường khi vào ổ gà to, một chiếc xe có khung gầm tốt như Santa Fe 2019 sẽ dao động theo phương dọc là chủ yếu và dập tắt dao động ngay sau đó. Nhưng Everest sẽ khiến người lái lắc giật hết từ trái sang phải rồi khật khưỡng thêm vài nhịp nữa mới bình thường trở lại. 

Chủ nhân của chiếc xe chăm chút khá nhiều sau khi mua xe
Chủ nhân của chiếc xe chăm chút khá nhiều sau khi mua xe

Điểm Santa Fe 2019 hơn hẳn Everest 2019 chính là cảm giác linh hoạt liền khối khi xoay xở trong phố, khi đạp ga trên đường trường hay khi vào cua. Everest đi đường phẳng xe cũng rung rinh do hệ phuộc quá mềm để đỡ chiếc xe quá nặng đến 2,5 tấn. Đặc biệt khi lái Everest trong phố đông thì mỗi cú lên ga hay mỗi phát đánh vô lăng đều khiến người lái xe cảm nhận rõ sự mệt mỏi khi phải chịu chừng ấy độ rơ và dao động rung rinh của chiếc xe 2,5 tấn.

Trên đường trường những tưởng Everest sẽ ăn được san nhưng không hề, Santa Fe 2019 máy dầu đặc biệt giống như sinh ra để đi đường trường bởi khung gầm chắc chắn, tiếng máy êm ru và độ bốc tuyệt vời, chỉ có 1 điểm là cách âm môi trường chưa tốt lắm nên vẫn thấy ồn gió. 

Chiếc xe Ford Everest 2.0 Bi-Turbo Titanium 2019 trước đó của anh Hoàng Anh
Chiếc xe Ford Everest 2.0 Bi-Turbo Titanium 2019 trước đó của anh Hoàng Anh

Everest thua trên đường trường cũng chính bởi hệ thống gầm nhão nhệ và thua hoàn toàn so với Everest 2.2 Titanium ngày trước. Chiếc Everest 2.2 Titanium chạy đường trường thích hơn cả Santa Fe 2019. Vừa đáng tiếc vừa khó hiểu tại sao Ford lại thay đổi một chiếc xe đang tốt như thế theo chiều hướng kém đi.

Về trang bị, Ford Everest đương nhiên hơn hẳn Hyundai Santa Fe vì Santa Fe của tôi không phải bản full nhất. Nhưng có thể nói qua như sau: loa của Santa Fe nghe hay như Everest, phần mềm Everest cũng thông minh và dễ sử dụng hơn.

Everest Bi Turbo hơn Santa Fe 2019 Premium ở tính năng giữ làn đường, phanh khoảng cách, phanh khẩn cấp, tự lùi chuồng, đá cốp. Santa Fe máy dầu Premium hơn Everest Bi Turbo ở nhớ ghế, HUD, Auto Hold, phanh tay điện tử, cảnh báo bỏ quên trẻ em ở hàng ghê thứ 3. 

Dù chưa hài lòng về nội thất xe, nhưng tổng thể chiếc xe Santa Fe 2019 khiến chủ xe cảm thấy ưng ý hơn Ford Everest 2019
Dù chưa hài lòng về nội thất xe, nhưng tổng thể chiếc xe Santa Fe 2019 khiến chủ xe cảm thấy ưng ý hơn Ford Everest 2019

Tóm lại về trang bị Everest hơn hẳn Santa Fe nhưng giá cũng cao hơn. Mỗi người mua xe theo một tiêu chí riêng, ai thích trang bị thì mua Everest, còn tôi sẽ không quay về Everest vì sự bồng bềnh khó chịu và cảm giác lái nặng nề. Ít trang bị nhưng đi sướng hơn thì tôi chọn không cần nghĩ.

Cả 2 chiếc xe nói trên tôi đều đã đi 1 vạn, nên tôi nghĩ những đánh giá so sánh của tôi mặc dù là chủ quan nhưng công tâm và không rời xa thực tế. Hy vọng sau bài này các cụ sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn đối với Santa Fe 2019. Một điểm nữa khiến con Santa Fe 2019 bị ghét chính là chính sách bán hàng kèm lạc của các đại lý, ghét thì ghét đại lý thôi, đừng vì cảm tính và ghét lây luôn chiếc CUV hoàn hảo nhất phân khúc vào thời điểm này.

Xe tôi đã sơn màu xanh Sporty Blue Metalic vì ko thích màu xanh zin của Santa Fe và nội thất đã thay từ màu đen sang màu mận chín. Toàn bộ phần cản phía dưới nhựa sần tôi cũng sơn bóng giống vỏ xe. Bộ “giò” xe tôi dùng vành 20 inch và lốp Delinte 275/45 R20.

NguồnTrương Hoàng Anh (Vietnam Santafe Fan Club)

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm