Thị trường xe máy điện, xe đạp điện Việt Nam đang ngày càng phát triển với sự có mặt của những thương hiệu chính hãng như Pega, VinFast cho tới những chiếc xe của Trung Quốc được nhập về với giá rẻ. Mới đây, thương hiệu xe điện Pega đã ra mắt mẫu xe mới NewTech hướng tới những khách hàng là nam giới với ngoại hình khoẻ khoắn và thiết kế khá lớn với dáng ngồi kiểu touring, giúp đi những chặng đường dài.
Theo thông số của nhà sản xuất, Pega Newtech có tốc độ tối đa là 60 km/h và quãng đường di chuyển tối đa 90 km cho 1 lần sạc. Với một người di chuyển bằng xe gắn máy thường xuyên như tôi, khi được tham gia trải nghiệm một chiếc xe Pega Newtech với quãng đường từ Hà Nội đi Bắc Giang, tôi rất tò mò vì chưa từng đi một quãng đường dài bằng xe điện với quãng đường khoảng 60 km.
Tổng thể của chiếc xe Pega Newtech sẽ khiến bạn liên tưởng tới chiếc Honda PCX với kiểu dáng ngồi touring, dáng xe trường với chiều dài cơ sở 1.335 mm. Dù vậy, khi quan sát gần và chạm thử, các chi tiết nhựa trên xe được hoàn thiện và sơn xe ở mức chắc chắn không thể sánh được với những mẫu xe máy tay ga.
Nếu thiết kế đèn pha của xe khá bắt mắt và sắc nét thì đèn hậu lại mang tới cảm giác rất Trung Quốc với đồ hoạ chiếu sáng đẹp nhưng chất lượng ánh sáng không tốt.
Với kích thước dài x rộng x cao là 1.878 mm x 770 mm x 1.130 mm, người cao 1 mét 75 như tôi ngồi khá thoải mái, và có thể chống chân dễ dàng. Kiểu ngồi như xe Honda PCX giúp người lái thoải mái hơn với yên xe dài, có đệm tựa lưng nhỏ ở phía sau, nhưng yên sau lại khá nhỏ khiến người ngồi sau chưa được thoải mái và hạn chế do vướng đệm của yên trước.
Ngược lại, khu vực để chân của người lái và người ngồi sau đều khá thoải mái. Cốp xe rộng nhưng nông, để được 1 mũ bảo hiểm 3/4 và đồ nhỏ đi kèm với đèn chiếu cốp nhỏ vào buổi tối.
Khi di chuyển trên đường, tôi cảm nhận được giảm sóc của chiếc xe khá cứng nhưng khả năng dập tắt dao động cũng rất tốt. Nếu đi vào các đoạn đường xóc, tiếng nhựa va vào nhau lọc xọc là khá rõ cho thấy sự hoàn thiện về lắp ráp cũng chưa được tốt, các chi tiết chưa khít với nhau hoàn toàn.
Ở thời điểm ban đầu, khi đầy pin với đủ tải 2 người và những đồ đạc tác nghiệp, nếu vặn ga hết cỡ ở số 3 và chế độ lái thường, chiếc xe vẫn có gia tốc khá tốt nhưng tốc độ tối đa đạt 50 km/h. Xe có số 1, 2 và 3 dành cho những cho những trường hợp khác nhau. Đi số thấp thì vận tốc của xe thấp hơn nhưng tiết kiệm hơn.
Nếu đi với tốc độ chậm ở các đoạn đường đông, chiếc xe cho cảm giác khá “thừa” do khả năng vọt tốt. Nhưng nếu đi đường trường, chiếc xe lại khiến người lái cảm thấy thiếu do vận tốc tối đa ở mức trung bình. Ngoài ra, khi lượng pin giảm thì vận tốc tối đa cũng giảm do năng lượng của xe được tối ưu.
Chưa kể các tính năng như cắm sạc điện thoại với cổng USB, đèn pha LED và đặc biệt là kết nối loa bluetooth sẽ khiến ắc quy của xe hết nhanh hơn. Thực tế, nếu sử dụng đầy đủ các tính năng của xe kể trên thì quãng đường xe di chuyển sẽ rút ngắn đáng kể.
Khi đến điểm đích, chiếc xe chỉ còn khoảng 2 vạch pin và chỉ đi được với tốc độ khoảng 25 - 30 km/h đều tốc độ. Thực tế trải nghiệm cho thấy, chiếc xe chỉ phù hợp khi đi được với quãng đường khoảng 40 - 45 km là vừa đủ dành cho 2 người.
Xe Pega Newtech được cho là tiết kiệm gấp 33 lần xe máy tay ga và chỉ mất 2.550 đồng cho 1 lần sạc đi được quãng đường khoảng 80, 90 km tuỳ theo điều kiện sử dụng. Xe sử dụng hệ thống đông cơ của Bosch với công suất 1.500w và đạt cực đại 2.250w với bộ điều tốc đi kèm phanh thuỷ lực. Xe cũng trang bị hệ thống tự ngắt khi sạc đầy tránh gây quá tải cho ắc quy.
Sau khoảng 4 - 5 tiếng trải nghiệm trên những cung đường khác nhau, Pega NewTech cho thấy thích hợp hơn với đô thị hơn là đi đường trường. Với giá bán niêm yết 25 triệu đồng, rẻ hơn so với VinFast, đây cũng là một lựa chọn khá phù hợp dành cho những người hay di chuyển ở cự li gần với chi phí rẻ nhưng nếu để đi đường dài thì Pega vẫn còn nhiều việc phải làm.