img
img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Vì sao thiết kế phanh đĩa trên xe máy có nhiều lỗ nhỏ?

Không phải để trang trí cho xe, những lỗ nhỏ trên phanh đĩa xe máy thực chất có tác dụng rất quan trọng.

Phanh đĩa có hình vòng tròn, là bộ phận của xe máy có tiết diện tiếp xúc với không khí lớn. Chi tiết này rất dễ bụi bẩn, bám bùn, có khả năng tản nhiệt kém. Do vậy, có thể khiến phanh bị bó cứng, hư hỏng hoặc cháy má phanh.

Vì những lý do trên, phanh đĩa được đục thêm những lỗ nhỏ, thiết kế mỏng hơn so với loại phanh đĩa không đục lỗ. Ngoài ra, người ta còn thiết kế thêm nhiều hình dạng cho phanh đĩa đục lỗ như hình răng cưa, lượn sóng để tăng diện tích tiếp xúc với không khí.

phanh đĩa
Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa giúp tăng diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa

Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa giúp tăng diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa, giảm nhiệt độ sinh ra, bụi bẩn bùn đất cũng dễ dàng bị đánh bay ra nhờ những lỗ nhỏ này. Bên cạnh đó, các lỗ nhỏ sẽ làm cân bằng áp suất giữa hai má phanh, tăng độ bám của má phanh, tăng hiệu quả phanh giảm tốc cho xe.

Ngoài ra, các lỗ nhỏ trên đĩa phanh còn làm phân tán đều lực phanh và nhiệt độ của cả đĩa phanh, giảm thiểu hiện tượng nóng hoặc nứt đĩa phanh do quá nhiệt. Hiện nay, công nghệ vật liệu mới chế tạo phanh bằng hợp kim gốm ceramic hay công nghệ đĩa phanh bằng carbon, làm ra những loại phanh đĩa tốt hơn, bền hơn, cứng hơn và tản nhiệt nhanh hơn.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm