Bất cứ vạn vật trên đời đều có “trọng tâm” có thể hiểu đơn giản là nơi cân bằng trọng lượng của xe, càng thấp càng ổn định, càng cao càng dễ lung lay bồng bền, vì thế hệ thống cân bằng điện tử ra đời để hạn chế bớt những lung lay dao động này.
Thế nên có thể thấy những mẫu xe siêu trường, hay siêu xe, xe thể thao, xe đua thường có trọng tâm cực thấp để tăng sự ổn định khi chạy ở tốc độ cao. Ngược lại, những chiếc suv, bán tải cao ráo có thể di chuyển trên nhiều địa hình lại có trọng tâm cao, thường giới hạn tốc độ có lực kéo nhiều hơn cả công suất.
Để hạn chế tình trạng lệch trọng tâm hay mất cân bằng hàng loạt các công nghệ an toàn điện tử ra đời với nhiều tên gọi khác nhau như ESP, VSC, TCS, ASR, TRC,… nhưng đều chung 1 chức năng là kiểm soát ổn định thân xe.
Tuy nhiên, những hệ thống cân bằng điện tử này cũng chỉ dừng lại ở mức "hỗ trợ". Thế nên, người ta vẫn thường thấy nhiều siêu xe vẫn có thể bị lật như thường mặc dù được trang bị đầy ắp những công nghệ hiện đại ấy.
Để tránh nguy cơ bị lật xe, tài xế nên nắm rõ giới hạn của xe mình và vận tốc an toàn nhất của xe khi vào cua, hay cũng cần chú ý đến thời điểm nhả ga và đánh lái sao cho đúng cách.