Người ta có thể coi hệ sinh thái là các tập hợp các nhóm thực vật và động vật phụ thuộc lẫn nhau, hoặc có thể nhìn hệ sinh thái là hệ thống và tập hợp các loài với cấu trúc rõ ràng được điều chỉnh bởi các quy tắc chung. Các thành phần sống (sinh học) và không sống (phi sinh học) tương tác thông qua các chu trình dinh dưỡng và dòng năng lượng. Hệ sinh thái bao gồm tương tác giữa các sinh vật, và giữa các sinh vật và môi trường của chúng. Hệ sinh thái có thể có kích thước bất kỳ nhưng mỗi hệ sinh thái có một không gian đặc biệt, và có giới hạn. Một số nhà khoa học xem toàn bộ hành tinh là một hệ sinh thái.
Nhưng hiện tại khái niệm Hệ Sinh Thái được áp dụng cho nhiều thứ khác nhau trong đó có sản phẩm kinh doanh. Khi một công ty tạo ra đủ nhiều các sản phẩm, họ sẽ có một hệ sinh thái của riêng họ, phục vụ nhiều hơn các nhu cầu của khách hàng. Mà càng phục vụ được nhiều khách hàng thì doanh thu càng tăng, càng giữ chân khách hàng trong vòng tròn khép kín của họ. Khi mọi thứ ngày càng phát triển sẽ có thêm nhiều sản phẩm được thêm vào hệ sinh thái đó và làm cho nó lớn hơn, lúc này các nhân tố trong hệ sinh thái này cũng nhận được thêm các giá trị tương tác lẫn nhau.
Ở lĩnh vực công nghệ, Apple và Samsung là những tập đoàn đã tạo ra được các hệ sinh thái riêng cho họ và đang rất thành công. Apple là hình mẫu mà rất nhiều công ty muốn hướng đến. Hệ sinh thái sản phẩm của họ đạt đến mức gần như hoàn hảo và giúp họ thu lại được những nguồn lợi khổng lồ.
Vingroup được biết đến nhiều với các dự án bất động sản và đây cũng là nguồn thu chính của họ thời gian qua. Nhưng đồng thời họ đã và đang tạo ra một hệ sinh thái khổng lồ, thứ sẽ giúp họ phát triển bền vững hơn trong tương lai khi mà bất động sản không còn màu mỡ nữa. Chắc chắn quả bong bóng bất động sản không thể cứ thổi mãi, thổi mãi. Chỉ có những sản phẩm mang lại giá trị thực sự cho đời sống và xã hội mới bền vững mà thôi.
Một điều thú vị là khi bạn đang sở hữu một hệ sinh thái, bạn có thể dễ dàng tạo ra những chuỗi giá trị cho khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí. Đó sẽ là lợi thế kinh doanh to lớn khi phải cạnh tranh với các đối thủ.
Ví dụ điển hình là VinFast tri ân khách hàng mua xe Lux SA2.0, Lux A2.0 và cả Fadil trước ngày 06/10/2019 đều sẽ nhận được gói nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm trị giá 50 triệu đồng dành cho 5 người tại Vinpearl Phú Quốc hoặc Vinpearl Nha Trang. Khách sẽ được ở tại villa 3 phòng ngủ, được miễn phí trải nghiệm chuỗi dịch vụ cao cấp gồm vui chơi không giới hạn tại Vinpearl Land Phú Quốc/Nha Trang và Vinpearl Safari Phú Quốc; một vòng golf 18 hố dành cho 5 người; tiệc BBQ; buffet, đưa đón sân bay, massage body dành cho 2 người… Gói nghỉ dưỡng có thời hạn sử dụng tới 30/12/2019. Đọc là thấy hấp dẫn rồi.
Theo Vingroup, gói này trị giá 50 triệu nhưng đó là tính theo giá trị bán ra cho khách hàng, còn nếu tính giá "cost" của Vinpearl thì chắc chắn thấp hơn khá nhiều. Đó là một phần lợi thế khi tận dụng chuỗi giá trị trong hệ sinh thái. Không những vậy, việc các khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ của Vinpearl sẽ còn tạo ra các giá trị cho chính Vinpearl nữa. Kiểu gì thì khách cũng chỉ loay hoay trong hệ sinh thái mà Vingroup đã tạo ra để "khép kín" khách của họ.
Chưa hết, tất cả khách hàng sở hữu xe VinFast, bao gồm cả ô tô và xe máy điện, sẽ được miễn phí gửi xe tại các Trung tâm Thương mại Vincom và Khu đô thị Vinhomes trên toàn quốc. Trong đó, cư dân Vinhomes được miễn phí gửi xe hàng tháng cho tối đa 2 xe máy và 1 ô tô VinFast; các khách hàng khác sẽ được miễn phí gửi xe VinFast tại hệ thống Vincom hoặc Vinhomes trong thời gian tối đa 6 tiếng và không gửi qua đêm. Chương trình tri ân kéo dài 3 năm, kể từ ngày 15/10/2019 đến hết tháng 12/2022.
VinFast đang bắt đầu nhận được sự tương hỗ từ các nhân tố khác trong hệ sinh thái Vingroup và điều đó sẽ giúp VinFast phát triển nhanh hơn, cứng cáp hơn. Đây thực sự là một mô hình kinh doanh thú vị.