Đây là câu chuyện dự kiến xảy ra tại châu Âu – nơi đang sử dụng xe điện nhiều nhất thế giới. Công ty kiểm toán Ernst & Young ước tính đến năm 2030, châu Âu sẽ có 65 triệu xe điện và con số này đến năm 2035 là 130 triệu xe.
Trong khi doanh số bán xe điện ngày càng tăng, vấn đề lớn nhất hiện nay đối với các nhà cung cấp điện, các công ty cung cấp sạc và Chính phủ là đảm bảo vận hành hàng triệu xe mà không làm sập lưới điện và tránh phải tốn hàng tỷ USD để nâng cấp lưới điện. Giải pháp cho vấn đề này chính là sạc thông minh.
Phần mềm sạc thông minh cho phép chủ xe dù cắm sạc vào giờ cao điểm, nhưng xe sẽ tự động nạp điện vào giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí.
Điều này sẽ giúp lưới điện tránh bị quá tải, đồng thời tận dụng được nguồn năng lượng tái tạo và tiết kiệm tiền cho chủ xe.
Nếu không có giải pháp này, việc hàng triệu chủ xe cùng sạc sau giờ làm sẽ khiến các lưới điện bị quá tải, dẫn đến sập nguồn.
Giám đốc điều hành Công ty cung cấp sạc xe điện Connected Kerb, Chris Pateman-Jones cho biết, việc chuyển sang xe điện sẽ gần như là bất khả thi nếu không có sạc thông minh.
Ông cho biết, với việc sử dụng ứng dụng của Connected Kerb trên điện thoại thông minh, người dùng có thể thiết lập tốc độ sạc, thời gian sạc và chọn sạc chậm với mức giá tiết kiệm là 0,26 USD/kilowatt.
Tuy nhiên, sạc thông minh ở nơi công cộng là một thách thức lớn bởi hiện có rất ít trạm sạc như vậy cho những người không thể sạc ở nhà do đỗ xe trên phố. Theo báo cáo của EY và tổ chức điện lực châu Âu (Eurelectric), đến năm 2035, riêng châu Âu sẽ cần 9 triệu trạm sạc công cộng, tăng mạnh so với mức 374.000 trạm sạc hiện nay.
Ước tính gần 20% xe mới bán tại Hà Lan và gần 12% xe mới bán tại Vương quốc Anh trong năm 2021 là xe chạy bằng điện hoàn toàn. Tại Anh, nơi sạc thông minh tại nhà rất phổ biến, nhiều chủ xe điện đều không biết đến loại sạc này. Còn tại Mỹ, hiện chỉ có rất ít nhà cung cấp sạc thông minh. Liên minh Điện lực thông minh ước tính chỉ có 50 trên tổng số 3.000 công ty điện tại Mỹ cung cấp dịch vụ sạc thông minh.