img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Xe điện sắp thay thế xe máy tại Việt Nam?

Để giảm thiểu ô nhiễm không khí đô thị bằng việc khuyến khích các loại phương tiện thân thiện với môi trường, xe máy điện có thể là một giải pháp tối ưu tại Việt Nam.

Hàng năm, tại Việt Nam, các phương tiện giao thông đã thải ra 6 triệu tấn CO2, 61 nghìn tấn CO, 35 nghìn tấn NO2, 12 nghìn tấn SO2 và hơn 22 nghìn tấn CmHn. Nồng độ các chất có hại trong không khí ở các đô thị lớn vượt quá mức cho phép nhiều lần, riêng SO2 cao gấp 2-3 lần.

Ông Phạm Đức Nghiệm, Phó cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho rằng, ô nhiễm môi trường ở các đô thị, đặc biệt là TP.HCM, Hà Nội đang là một thách thức khi lượng xe máy, ôtô đang quá tải. Việc áp dụng công nghệ tạo ra các phương tiện giao thông bảo vệ môi trường, thông qua đó giảm ô nhiễm môi trường không khí là một biện pháp đã được tính đến.

xe điện
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam có tiềm năng lớn, rộng mở

Hiện tại, ở Hà Nội có khoảng 4,7 triệu xe máy, 0,7 triệu ôtô; Tp.HCM có khoảng 7 triệu xe máy, 1 triệu ôtô. Giao thông công cộng chậm phát triển mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại. Việc áp dụng nhiên liệu như xăng E5 năm 2018 mới triển khai, trong khi đó tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vẫn bị bỏ ngỏ.

Bên cạnh đó, với đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách của Việt Nam thì di chuyển ôtô rất không tiện và xe máy lại thuận tiện hơn. Do đó, trong tương lai, dù đô thị hoá thế nào thì xe máy vẫn tồn tại, nhưng lúc này tỷ lệ xe chạy xăng sẽ giảm thấp xuống nhường chỗ cho xe máy điện. Thị trường xe máy điện tại Việt Nam có tiềm năng lớn, rộng mở.

xe máy
Ở Hà Nội có khoảng 4,7 triệu xe máy; Tp.HCM có khoảng 7 triệu xe máy

Thực tế, ô nhiễm không khí ở đô thị do cở sở sản xuất hoặc khói bụi theo gió từ các nhà máy thép, xi măng, hoá chất… chưa chắc có thể so sánh với nguyên nhân đến từ các phương tiện giao thông chưa thân thiện môi trường. Do đó, nhu cầu phát triển các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường được đặt ra đối với các nhà làm chính sách.

PGS. Tạ Cao Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và sáng tạo công nghệ (CTI) nhận định, với đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách của Việt Nam thì di chuyển ôtô rất không tiện và xe máy lại thuận tiện hơn nên việc bỏ ngay xe máy là điều không thể. Và xe điện tại Việt Nam trong tương lai sẽ là xu hướng tất yếu và bùng nổ, đặc biệt là xe máy điện.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm