img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Xe đua F1 và những con số khiến bạn phải “giật mình”

Xe đua F1 có thể đạt tốc độ tối đa bằng với tốc độ cất cánh của một máy bay cỡ nhỏ… Và còn nhiều điều thú vị hơn thế.

Tốc độ tối đa của xe đua F1 là bao nhiêu?

Tốc độ xe đua F1
Xe đua F1 khi đua với tốc độ cao nhất lên tới 360km/giờ

Xe hơi F1 khi đua với tốc độ cao nhất lên tới 360km/giờ với vòng quay máy 19.000 vòng/phút, tốc độ này lớn hơn tốc độ cất cánh của máy bay cỡ nhỏ.

Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 160km/giờ và dừng lại chỉ trong 4 giây.

Xe đua F1 “ngốn” xăng thế nào?

Xăng xe đua F1
Xe đua tiêu tốn khoảng 70 lít nhiên liệu cho 100km

Những chiếc xe F1 có khả năng kéo gấp 5 lần trọng lực tại một số khúc cua. Những cỗ máy tối tân này tiêu tốn khoảng 70 lít nhiên liệu cho 100km.

Tuổi thọ động cơ của xe đua F1?

Động cơ xe đua F1
Động cơ của xe đua F1 chỉ có tuổi thọ trung bình 2 giờ

Động cơ của xe có tuổi thọ trung bình 2 giờ thay vì 20 năm như xe hơi thông thường. Lý do, động cơ này được chế tạo ra để chạy với vòng tua 18.000 vòng/phút thay vì 6.000 vòng/phút như ô tô dân dụng.

Xe đua F1 có giá bao nhiêu?

Chiếc xe F1 được thiết kế với những nền tảng công nghệ đỉnh cao nhất của nhân loại trong ngành công nghiệp ô tô và không bao giờ được áp dụng trên xe dân dụng.

Mỗi “mãnh thú” F1 có giá từ 6-8 triệu USD. Tuy nhiên, để có được chiếc xe phải tốn hàng trăm triệu USD chi phí nghiên cứu và phát triển ra chiếc xe đó.

Có bao nhiêu bộ phận trên xe đua F1?

Các bộ phận trên xe đua F1
Trên mỗi chiếc xe đua F1 có khoảng 80.000 bộ phận khác nhau

Trên mỗi chiếc xe có khoảng 80.000 bộ phận khác nhau với sự chính xác 100%. Bất cứ sai lệch nào cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả trên trường đua.

Xe F1 cũng là một trong những loại xe an toàn nhất trên thế giới. Phần lớn các tay đua đều có thể sống sót và trở lại đường đua sau những tai nạn ở tốc độ kinh hoàng.

Lốp xe đua F1 hoạt động thế nào?

Sau mỗi vòng đua, lốp xe đua F1 mòn khoảng 0,5kg.

Lốp xe đua F1
Lốp xe F1 chỉ có thể hoạt động 90-120km

Trong khi lốp ô tô dân dụng có thể hoạt động từ 60.000-80.000km, lốp xe F1 chỉ có thể hoạt động 90-120km. Ở tốc độ cao nhất, lốp xe quay 50 vòng/giây. Má phanh trên xe được chế tạo bởi một dạng vật liệu không thể phá hủy từ sợi carbon. Nhiệt độ trung bình của má phanh khi hoạt động 1.200oC, tương đương nhiệt độ của dung nham núi lửa.

Mũ bảo hiểm của các tay đua có gì đặc biệt?

Mũ bảo hiểm tay đua F1
Mũ bảo hiểm của các tay đua F1 nặng khoảng 7kg

Mũ bảo hiểm của các tay đua F1 nằm trong danh sách những thứ bền nhất trên thế giới, được cấu tạo từ 17 lớp vật liệu, có trọng lượng khoảng 7kg.

Những chiếc mũ này có thể chịu được lửa nóng 800oC trong 45 giây.

Tay đua F1 khoẻ thế nào?

Mỗi tay đua có thể lực vượt trội vì phải chịu một cường độ kinh hoàng sau mỗi chặng đua, với chiều dài trung bình trên dưới 300km, kéo dài khoảng 90 phút.

Các tay đua F1
Sau mỗi chặng đua, các tay đua F1 sút khoảng 4kg

Theo thống kê trong mỗi chặng đua, cơ thể của các tay đua đốt khoảng 600 calories, nhịp tim lên đến 200 nhịp/phút (gấp 3 lần cơ thể trung bình), sút 4kg.

Điều đáng kinh ngạc nhất về sức chịu đựng của các tay đua là chịu tác động cực mạnh của lực G - lực ảo dạng quán tính của một vật khi đổi hướng hoặc thay đổi tốc độ so với khi rơi tự do. Khi đạp phanh và vào cua, các tay đua sẽ phải chịu áp lực lên đến 5G (tương đương lực có trọng lượng gấp 5 lần cơ thể). Trong trường hợp phanh từ tốc độ 200 km/h xuống 0km/h trong 1,9 giây và trôi 55m, một tay đua nặng 75kg sẽ tác động một lực tương đương 375kg lên dây đai an toàn.

Xe đua F1
Các tay đua phải chịu nhiệt độ cao khủng khiếp do bị bao bọc bởi dòng không khí nóng từ chiếc xe

Đặc biệt, các tay đua còn phải chịu nhiệt độ cao rất khủng khiếp do bị bao bọc bởi dòng không khí nóng từ chiếc xe. Tại ống pô của chiếc xe F1, nhiệt độ có thể lên đến gần 1.000oC, dòng không khí xung quanh có thể nóng tới 250oC. Khi nhấn phanh, nhiệt độ bề mặt lốp có thể lên khoảng 100oC, nhiệt độ má phanh tăng lên 600oC trong 1 giây.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm